ระบาดหนัก! WHO แนะ อินโดนีเซีย ยกระดับควบคุมโรคโควิด-19

22 กรกฎาคม 2564, 21:23น.


       องค์การอนามัยโลก(WHO)ระบุในคำแนะนำทางสาธารณสุขฉบับล่าสุด ขอให้อินโดนีเซีย  ยกระดับการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ให้เข้มขึ้นกว่าเดิมและโดยด่วน รวมทั้งขยายพื้นที่ล็อกดาวน์ให้กว้างยิ่งขึ้น เพื่อลดการเดินทางของประชาชน แม้ว่า อินโดนีเซียประกาศล็อกดาวน์ ปิดห้างร้านและโรงเรียนเพียงบางพื้นที่ เช่น เกาะชวาและเกาะบาหลี รณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้านหรือทำงานที่บ้าน



         คำแนะนำดังกล่าวมีขึ้นหลัง 13 จังหวัดจากทั้งหมด 34 จังหวัดของอินโดนีเซีย มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะนี้ โดย WHO ระบุว่าในปัจจุบันอินโดนีเซียมีผู้ป่วยในระดับที่สูงมาก ตัวเลขผู้ป่วยใหม่เฉลี่ยร้อยละ 30 จากจำนวนผู้เข้ารับการตรวจโรคทั้งหมดในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่ามาตรฐานขั้นต่ำของ WHO คือร้อยละ 20 ชี้ว่า มีความจำเป็นเร่งด่วนที่รัฐบาลอินโดนีเซียจะต้องให้ความสำคัญให้มากขึ้นในเรื่องการจัดทำแผนควบคุมโรคและการเว้นระยะห่างทางสังคม เช่น การล็อกดาวน์ เพื่อลดการเดินทางทั่วประเทศ



         คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วัน หลังประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซียแถลงเมื่อวันอังคาร พูดเป็นนัยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 26 กรกฏาคมนี้ ระบุว่าตัวเลขผู้ป่วยใหม่มีแนวโน้มลดลง



         ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดในวันนี้ อินโดนีเซียพบผู้ป่วยใหม่ 49,509 คน ตัวเลขผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3.03 ล้านคน เสียชีวิต 79,032 ราย



          Cr: reuters, gulf daily news 

ข่าวทั้งหมด

X