ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

22 กรกฎาคม 2564, 19:15น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564



รัสเซียตั้งเป้าสร้างภูมิคุ้มกันกลุ่มโควิด-19 ภายในเดือนพฤศจิกายน



           นางทาเทียน่า โกลิโควา รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียตั้งเป้าหมายการสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 แบบกลุ่มโดยการฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 80 ของประชากรภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ แม้ว่าเมื่อเดือนที่แล้ว (มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ของรัสเซียจะยอมรับว่า การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเป็นไปอย่างล่าช้า และคาดว่าภายในเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน จะมีชาวรัสเซียได้รับวัคซีนที่ประมาณร้อยละ 60



          แต่ในการประชุมผ่านระบบการสื่อสารทางไกล ที่มีประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เป็นประธาน รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า มีชาวรัสเซีย 33 ล้าน 6 แสนคนจากประชากรมากกว่า 144 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม ขณะที่ 22 ล้าน 6 แสนคนได้รับวัคซีนครบแล้ว โดยอัตราการฉีดวัคซีนได้เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อไม่นานมานี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการติดเชื้อระลอกที่ 3 มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นสถิติสูงสุด



          สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียอ้างประกาศจากสถาบันผู้ผลิตวัคซีนเอพิวัคโคโรนา (EpiVacCorona) ระบุว่า ในรัสเซียมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แกมมาซึ่งตรวจพบครั้งแรกในประเทศบราซิล แต่เป็นการพบในจำนวนที่ไม่มากนัก รัสเซียกำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานสาธารณสุขของรัสเซียระบุว่า สาเหตุเกิดจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา ประกอบกับการระดมฉีดวัคซีนที่ล่าช้า ทั้งนี้ รัสเซียรายงานว่า ใน 24 ชั่วโมงผู้ติดเชื้อรายใหม่ 24,471 ราย และผู้เสียชีวิต 796 ราย



          ทั้งนี้ สถาบันผู้พัฒนาวัคซีนฯเปิดเผยว่า ทั้งสายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์แกมมานั้นจัดอยู่ในประเภทสายพันธุ์ที่น่ากังวล เนื่องจากสามารถแพร่กระจายได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม และลดประสิทธิภาพของแอนติบอดี



ผู้นำสหรัฐ ชี้ เด็กอายุ 12 ปี ยังไม่ได้รับวัคซีน ต้องสวมหน้ากาก



          ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) แนะนำให้เด็กที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าเรียนในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้  ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เด็กที่มีอายุเกิน 12 ปีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วไม่ควรสวมหน้ากาก แต่คนที่ไม่ได้รับวัคซีนควรสวมหน้ากากต่อไป โดยเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปีจะสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ในไม่ช้านี้



          รายงานระบุว่า ชาวอเมริกันยินดีกับการยกเลิกข้อบังคับสวมหน้ากากในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนนี้ หลังจากที่ข้อบังคับสวมหน้ากากได้กลายเป็นประเด็นการเมืองในช่วงที่เริ่มมีการแพร่ระบาด เนื่องจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในขณะนั้น และสมาชิกพรรครีพับลิกันคนอื่นๆ คัดค้านคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข



          คำแนะนำของ CDC ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย และข้อบังคับสวมหน้ากากในโรงเรียนจะได้รับการพิจารณาแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่เมือง จนถึงขณะนี้ หน่วยงานของบางพื้นที่มีการกำหนดข้อบังคับที่เคร่งครัด ขณะที่บางพื้นที่ไม่มีการกำหนดข้อบังคับใดๆ เลย



ธปท.เตือนรับมือ โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ระบาดยืดเยื้อ กระทบเศรษฐกิจ



         การระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้าที่กลายมาเป็นสายพันธุ์หลัก ทำให้การระบาดมีแนวโน้มรุนแรง และยืดเยื้อกว่าคาดการณ์ การระบาดเริ่มขยายตัวเป็นวงกว้างมากขึ้น ขณะที่ประสิทธิผลของวัคซีนหลาย ๆ ตัวสำหรับป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลตาอาจจะลดลง ส่งผลให้การบริหารจัดการทำได้ยากขึ้น

          ขณะที่การประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดล่าสุด ที่แม้จะไม่ใช่การล็อกดาวน์แบบเต็มรูปแบบเหมือนปีที่แล้ว แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มถูกกระทบใกล้เคียงกับการล็อกดาวน์แบบเต็มรูปแบบทั้งประเทศ และมีโอกาสที่จะลงลึกอย่างต่อเนื่อง โดย ธปท. ได้มีการประเมินความเสียหายของกิจกรรมทางเศรษฐกิจจากมาตรการล็อกดาวน์หากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี จะส่งผลกระทบกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ 0.8% แต่หากไม่สามารถควบคุมได้ เป็นกรณีต่ำ (โลเวอร์เคส) จะส่งผลกระทบกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจถึง 2% โดยมีการประเมินเป็น 2 กรณีคือ



1.มาตรการที่เข้มข้นสามารถควบคุมการแพร่ระบาดให้ลดลงไปได้ 40% ก็จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ในช่วงกลางเดือน ส.ค. นี้ และ



2. หากเป็นโลเวอร์เคส การควบคุมการแพร่ระบาดลดลงไปได้แค่ 20% นั่นอาจส่งผลให้การแพร่ระบาดยืดเยื้อถึงสิ้นปีนี้ และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่ยาวนานขึ้น แม้ว่ารัฐบาลจะไม่ได้สั่งล็อกดาวน์ แต่ประชาชนก็อาจจะล็อกดาวน์ตัวเอง โดยผลกระทบจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ 0.8-2% นั้น ยังไม่สามารถนำไปหักลบกับคาดการณ์จีดีพีได้เลย เพราะยังมีปัจจัยอื่น ๆ เป็นตัวแปรที่อาจจะเข้ามาพยุงการเติบโตของเศรษฐกิจได้ เช่น มาตรการทางการเงิน การคลัง มาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ การปรับวิธีการใช้จ่ายเงินของภาครัฐ โดยเฉพาะ พ.ร.ก. กู้เพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท หากใช้ทั้งหมดในปีนี้ หรือรัฐขยับเวลามาใช้ให้เร็วขึ้น รวมถึงมาตรการอื่น ๆ ที่มีอยู่ก็อาจจะเพียงพอ



          ส่วนสถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทยที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 90.5% ในไตรมาส 1/2564 นั้น ยังไม่ให้มองภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นภายใต้วิกฤติแบบนี้ เพราะเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ ที่หนี้ครัวเรือน หนี้ธุรกิจ และหนี้ภาครัฐมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งหมด โดยอาจจะต้องรอดูภาพหลังเศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติมากกว่าว่าภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการบริหารจัดการหนี้ที่เพิ่มขึ้นอย่างไร เนื่องจากช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ครัวเรือนมีการกู้ยืมเพิ่มขึ้น เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไป แต่หากเทียบกับช่วงที่ผ่านมา การก่อหนี้ภาคครัวเรือนไม่ได้สูงขึ้นมาก เพราะครัวเรือนมีฐานะเปราะบาง ความสามารถในการก่อหนี้ถูกจำกัด



หุ้นไทย-หุ้นเอเชียดีดกลับ

        ตลาดหลักทรัพย์ ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,552.36 จุด เพิ่มขึ้น 11.48 จุด มูลค่าการซื้อขาย 69,687.13 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้รีบาวด์หลังจากลงไปทดสอบแนว 1,530 จุด โดยได้รับแรงซื้อกลุ่มแบงก์เป็นหลัก หลังจากผลประกอบการไตรมาส 2/64 ดีกว่าที่ประเมินไว้ 5-10% แต่ยังต้องรอติดตามมาตรการ ภาครัฐฯ โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ไม่ต่างจากปี 63 ดังนั้น จึงมองว่ากลุ่มธนาคารยังมี Downside อีกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายจังหวัดเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ อาจทำให้ ภาครัฐขยายวงพื้นที่สีแดงเข้มเพิ่มเป็น 15-20 จังหวัดได้



           ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นติดต่อกัน 2 วันทำการ ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งช่วยให้นักลงทุนเริ่มมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ และช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 27,723.84 จุด เพิ่มขึ้น 499.26 จุด



 -ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดทำการวันนี้ (22 ก.ค.) เนื่องในวันแห่งทะเล (Marine Day)



พบผู้ชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ติดโควิด-19 จำนวน 2 คน



          พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. กล่าวถึงกลุ่มผู้ชุมนุม 2 คนมาร้องเรียนที่หน้าทำเนียบเมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 ก.ค. ผกก.สน.นางเลิ้ง และ ผกก.สน.ดุสิต ได้นำส่ง ศูนย์สาธารณสุขกรุงเทพมหานครชั่วคราวที่วัดอินทราราม ผลการตรวจเบื้องต้นเป็นบวกทั้งคู่และจากการสืบสวนบุคคลทั้ง 2 คน อยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมบ่อยครั้งและร่วมชุมนุมในหลายๆครั้ง ฝากเตือนผู้ชุมนุมในกลุ่มผู้ชุมนุมมีผู้แพร่เชื้อแล้ว ขณะนี้ให้เขารักษาตัวก่อนถึงจะมีการดำเนินคดีภายหลัง ถ้าติดโควิดแล้วมีคนที่ไม่ติดมามั่วสุมกันเข้าข่ายการมั่วสุมลักษณะที่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรค อันดับแรกตัวผู้ชุมนุมกระทำความผิดกฎหมายแน่นอน อันดับสองผู้เชิญชวนชักชวน เผยแพร่ให้มาร่วมชุมนุมถือว่าเป็นผู้กระทำความผิดด้วย



ศาลให้ประกันตัวทั้ง 12 คน ปราศรัยหน้าสถานทูตเยอรมนี เงื่อนไขห้ามกระทำความผิดเกี่ยวกับสถาบันอีก



          ศาลให้ประกัน น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์กับพวก 12 คนๆละ2แสน กำหนดเงื่อนไขเข้ม ห้ามทำผิดต่อสถาบัน-รายงานตัวตามนัดทุกครั้ง ห้ามออกนอกประเทศ กรณีเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 กลุ่มผู้ต้องหาจัดชุมนุมและอ่านแถลงการณ์หน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย และให้รายงานตัวตามกำหนดของศาลทุกนัด โดยถือปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล นัดสอบปากคำให้การจำเลยวันที่ 11 ต.ค.นี้ เวลา 13.30 น.



ตร.รวบแก็งป่วนเคอร์ฟิว 11 คน



          ความคืบหน้าหลังมีการเผยแพร่คลิปวัยรุ่น 2 กลุ่ม กำลังปาระเบิดปิงปองใส่กันเ โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย แม้เวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่มีการประกาศเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกจากบ้านก็ตาม ล่าสุดเมื่อตำรวจชุดสืบสวน สภ.บางบัวทอง สามารถไปจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุได้แล้ว 11 คน ซึ่งเป็นแก๊งหมู่บ้านนครทองปาร์ควิว พร้อมของกลางระเบิดปิงปองและอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก



        พันตำรวจเอกพรเทพ เพชรรักษ์ ผู้กำกับการ สภ.บางบัวทอง เปิดเผยว่าเบื้องต้นได้ตรวจสอบแหล่งผลิตระเบิดปิงปอง จนทราบว่ามีวัยรุ่น 2 กลุ่ม คือ แก๊งนครทองปาร์ควิว และแก๊งเด็กวัดหลังบาง ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เคยมาซื้อไว้ เมื่อคืนนี้จึงลงพื้นที่ไปนำตัววัยรุ่น 11 คน ซึ่งเป็นวัยรุ่นแก๊งนครทองปาร์ควิว มาสอบปากคำ เบื้องต้น นายตี๋ หัวหน้าแก๊ง รับว่าก่อนหน้านี้เคยมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันมาก่อน วันเกิดเหตุจึงได้นัดกันมาเคลียร์ปัญหาที่สถานีรถไฟฟ้าบางไผ่ แต่พอมาเจอกันต่างฝ่ายก็ต่างปาระเบิดปิงปองใส่กันและได้ยิงใส่กลุ่มคู่อริไป 1 นัด แต่ไม่โดนใคร ก่อนแยกย้ายกันหลบหนี



         ส่วนแก๊งวัดหลังบาง คาดว่ามีอยู่ประมาณ 20 คน เบื้องต้นชุดสืบสวนกำลังเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาหนักหลังก่อเหตุเคอร์ฟิวไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทั้งข้อหาร่วมกันครอบครองวัตถุระเบิด และฝ่าเคอร์ฟิว ก่อนนำตัวดำเนินคดี



โควิด-19 ระบาด ยกเลิกจัดโมโตจีพี ที่ไทย ต.ค.นี้



          เว็บไซต์ motogp.com รายงานว่า เอฟไอเอ็ม, ไออาร์ทีเอ และดอร์นาสปอร์ต ได้ประกาศยกเลิกการจัดการแข่งขันโมโตจีพี รายการ OR Thailand Grand Prix 2021 ซึ่งมีกำหนดจัดการแข่งขันที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ในวันที่ 15-17 ต.ค.นี้ แถลงการณ์จากเว็บไซต์ระบุว่า แม้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม แต่จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และมาตรการควบคุมต่างๆ ที่บังคับใช้นั้น ทำให้คณะผู้จัดจำเป็นต้องยกเลิกการจัดงานในปีนี้



ทั้งนี้ FIM MotoGP World Championship หวังว่าจะได้กลับมาจัดการแข่งขันในประเทศไทยอีกครั้งในปี 2565 โดยขณะนี้ผู้จัดอยู่ในระหว่างพิจารณาสนามที่จะใช้ทดแทนการแข่งขันในประเทศไทย และหากมีความคืบหน้าใดๆ ในเรื่องนี้ จะแจ้งให้ทราบโดยเร็วที่สุด



สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นตรัสกับประธาน IOC การจัดกีฬาโอลิมปิกช่วงโรคโควิด-19 ระบาดไม่ใช่ภารกิจที่ทำได้ง่าย



          สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นนารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น มีพระราชดำรัสกับนายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(IOC)ระหว่างการเข้าเฝ้าที่พระราชวังอิมพีเรียลในกรุงโตเกียวในวันนี้ ระบุว่าในสถานการณ์ที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดในปัจจุบัน การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (ซึ่งจะมีพิธีเปิดในวันพรุ่งนี้) พร้อมใช้มาตรการทุกอย่างเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ไม่ใช่ภารกิจที่จะทำได้อย่างง่ายดาย พร้อมชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ข้องกับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ร่วมแรงร่วมใจกัน เพื่อทำให้การจัดงานในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ



         ด้านนายบาคให้คำมั่นกับสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันไม่ให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดมาสู่ประชาชนในญี่ปุ่น ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นในฐานะผู้อุปถัมภ์กิตติมศักดิ์ของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและกีฬาพาราลิมปิก กรุงโตเกียว 2020 จะเสด็จไปเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงโตเกียวในวันพรุ่งนี้



         ส่วนสถานการณ์แพร่ระบาดในวันนี้ ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยใหม่ 1,979 คนในกรุงโตเกียว ตัวเลขผู้ป่วยสะสมของญี่ปุ่นอยู่ที่ 852,517 คน เสียชีวิต 15,097 ราย



          สรุปผลการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 22 กรกฎาคม 2564



เบสบอล / ซอฟท์บอล

ซอฟท์บอล

รอบแรก ที่ สนามฟูคูชิมะ อาซูมะ เบสบอล สเตเดียม

-  สหรัฐอเมริกา ชนะ แคนาดา 1-0

-  เม็กซิโก แพ้ ญี่ปุ่น 2-3

-  อิตาลี แพ้ ออสเตรเลีย 0-1



ฟุตบอลชาย

รอบแรก กลุ่ม ซี ที่ สนามซัปโปโร โดม

- อียิปต์ เสมอ สเปน 0-0

รอบแรก กลุ่ม เอ ที่ สนามโตเกียว สเตเดียม

- เม็กซิโก ชนะ ฝรั่งเศส 4-1

รอบแรก กลุ่ม บี ที่ สนามอิบารากิ คาชิมะ

- นิวซีแลนด์ ชนะ เกาหลีใต้ 1-0



ส่วนโปรแกรมการแข่งขันในวันพรุ่งนี้



06:30 เรือพาย



เรือพาย รอบคัดเลือก เริ่มเวลา 06.30 น. 



- เรือกรรเชียง ชายเดี่ยว



- เรือกรรเชียง หญิงเดี่ยว



- เรือกรรเชียง ชายคู่ (ศิวกร วงศ์พิณ / นวมินทร์ ดีน้อย)



- เรือกรรเชียง หญิงคู่



- เรือกรรเชียง ทีมชาย



- เรือกรรเชียง ทีมหญิง



06:30ยิงปืน



ยิงปืน รอบคัดเลือก เริ่มเวลา 06.30 น.



ปืนยาว 10 เมตร หญิง

ปืนยาว 10 เมตร ชาย



07:00 ยิงธนู



ยิงธนู รอบแรก เริ่มเวลา 07.00 น. 



- ประเภทบุคคลชาย 



- ประเภทบุคคลหญิง 



07:30



ขี่ม้า



ขี่ม้า รอบแรก เริ่มเวลา 07.30 น.



ศิลปะการบังคับม้า



18:50



พิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก2020



 



พิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก2020 เริ่ม 18.50 น. ถ่ายทอดสด: True4U, NBT,Thai PBS

ข่าวทั้งหมด

X