จีนคัดค้าน WHO มีแผน หาต้นตอโรคโควิด-19 ในเฟสที่ 2

22 กรกฎาคม 2564, 16:40น.


         นายเจิง อี้ซิน รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน เปิดเผยในการแถลงข่าวในกรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะไม่เข้าร่วมการสอบสวนในเฟสที่ 2 ของคณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก(WHO)ที่จะทำการศึกษาเรื่องต้นตอของโรคโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น ทางภาคกลางของประเทศจีน หลังผลการศึกษาในเฟสที่ 1 ในเดือนมีนาคม ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสที่เป็นต้นเหตุของโรคโควิด-19 อาจจะหลุดมาจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์หรือห้องแล็บแห่งหนึ่งของสถาบันจุลชีววิทยาเมืองอู่ฮั่นโดยเหตุบังเอิญ พร้อมเสนอแนะให้มีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมในประเด็นนี้



          นายเจิง แสดงความประหลาดใจที่มีการตั้งประเด็นการสอบสวนเช่นนี้ในการศึกษาวิจัยในเฟสที่ 2 ระบุว่าประเทศจีนรับไม่ได้ที่ WHO ตั้งประเด็นการสืบหาต้นตอไวรัสในลักษณะเช่นนี้ ซึ่งขัดแย้งต่อสามัญสำนึกของคนทั่วไป อีกทั้งไม่อยู่บนพื้นฐานหลักการทางวิทยาศาสตร์ ทั้งปฏิเสธคำอ้างของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯที่ระบุว่าคนงานหลายคนของสถาบันจุลชีววิทยาเมืองอู่ฮั่นป่วยด้วยโรคโควิด-19 ก่อนแพร่ไปสู่คนอื่นๆ ปลายปี 2562 โดยนายเจิง ระบุว่าไม่มีคนงานหรือนักวิจัยของสถาบันจุลชีววิทยาเมืองอู่ฮั่นป่วยในช่วงนั้น



          ที่ผ่านมา สหรัฐฯและชาติตะวันตก รวมทั้งกลุ่ม 7 ชาติอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกหรือกลุ่ม G-7 เห็นด้วยกับแผนการของ WHO ที่จะทำการสอบสวนเรื่องที่มาที่ไปของโรคโควิด-19 โดยละเอียด กล่าวหาจีนว่าไม่โปร่งใส ที่ไม่เปิดเผยข้อมูลให้สาธารณชนทราบโดยเฉพาะระยะแรกๆของการแพร่ระบาด



          Cr: cnn,the San Diego union tribune

ข่าวทั้งหมด

X