ชาวเน็ตจีนใช้สื่อออนไลน์ประสานหน่วยกู้ภัยให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างรวดเร็ว

22 กรกฎาคม 2564, 15:26น.


       จากสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณกว้างในพื้นที่ภาคกลางของประเทศจีน หลังปริมาณฝนตกในนครเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนานในช่วง 3 วัน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 33 ราย บีบีซี รายงานว่า ชาวจีนจำนวนมากใช้แอปพลิเคชัน เว่ยป๋อ หรือสื่อสังคมออนไลน์จีนที่มีลักษณะคล้ายทวิตเตอร์ เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสาร เช่น การช่วยประสานให้หน่วยกู้ภัยท้องถิ่นเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม



         นอกจากนี้ ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตของจีนยังได้แชร์ข้อมูลต่างๆทางสื่อออนไลน์ เช่น หมายเลขโทรศัพท์สำหรับติดต่อกับหน่วยงานบริการสาธารณสุขท้องถิ่นในกรณีที่ต้องการติดต่อขอความช่วยเหลือเร่ง ขณะเดียวกัน ข้อความให้กำลังใจกัน พร้อมติดสัญลักษณ์แฮชแท็ก(#) เช่น ขอให้ชาวเมืองเหอหนานสู้ๆ(Henan, stay strong!) เป็นข้อความที่มีการส่งทางสื่อออนไลน์ของจีนมากที่สุดในขณะนี้



         หลังผู้แจ้งข่าวคนแรกแชร์เรื่องราวที่น่าตกใจเกี่ยวกับเหตุน้ำท่วมทางสื่อออนไลน์ พร้อมขอความช่วยเหลือ ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์หลายพันคนจะช่วยกันส่งต่อโพสต์นั้นประสานไปยังหน่วยกู้ภัยท้องถิ่นเพื่อให้ทราบพิกัดจุดเกิดเหตุ และรีบเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยเร็ว ดังเช่นกรณีการช่วยเหลือผู้โดยสารออกจากรถไฟใต้ดินที่ถูกน้ำท่วม



         นอกจากนี้ หลังมีโพสต์ๆหนึ่งแจ้งขอความช่วยเหลือเร่งด่วน ทางสื่อออนไลน์ เช่น โพสต์ที่ติดแฮชแท็ก(#)ว่า K226 ขอความช่วยเหลือด่วน ถูกส่งต่อๆกันทางสื่อออนไลน์ของจีน มีผู้อ่านข้อความนั้นกว่า 800 ล้านครั้ง ชาวบ้านจำนวนมากที่อาศัยอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดินที่ถูกน้ำท่วมต่างจัดส่งอาหารและน้ำดื่มเพื่อไปช่วยเหลือผู้โดยสารอย่างรวดเร็ว



          Cr: bbc

ข่าวทั้งหมด

X