รพ.สนามราชพิพัฒน์ เตรียมเปิด 'โมดูลาร์ไอซียู' อาคารที่ 2 รับผู้ป่วยโควิดสีแดง

22 กรกฎาคม 2564, 11:09น.


          หลังจากที่กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (SCG) เพิ่มเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่อาการรุนแรง (สีแดง)  โดยใช้นวัตกรรม ห้องโมดูลาร์ไอซียู



          ในการปรับเพิ่มห้อง ICU ที่โรงพยาบาลสนามราชพิพัฒน์ 1 ที่ศูนย์เรียนรู้โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ เขตทวีวัฒนา และเปิดรับผู้ป่วยแล้วที่อาคาร 1  จำนวน 10 เตียง เมื่อวันที่ 12 ก.ค.64  ขณะนี้มีผู้เข้าพักเต็ม จำนวน 10 เตียง



          พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจความพร้อมอาคารที่ 2 ซึ่งแล้วเสร็จเกือบ 100% เหลือเพียงการปรับปรุงและทดสอบระบบเล็กน้อย คาดว่าจะเปิดบริการได้ภายในวันนี้(22 ก.ค.64) สำหรับอาคารที่ 3 และ 4 จะเปิดให้บริการภายในสัปดาห์หน้า คาดว่าจะแล้วเสร็จครบ 40 เตียง ภายในเดือน ก.ค.64



         ตามแผนจะมีการใช้นวัตกรรมห้องโมดูลาร์ไอซียู ในการปรับเพิ่มห้อง ICU โดยถูกออกแบบตามลักษณะการทำงานของข้อกำหนดห้อง ICU ที่ใช้ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีแผนการก่อสร้าง จำนวน 4 อาคาร รองรับผู้ป่วยได้ 40 เตียง ความร่วมมือทีมแพทย์ในการบริหารจัดการ การดูแลผู้ป่วยจากโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง



         นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ได้จัดเตียงสำหรับดูแลรักษาผู้ป่วยโควิดที่อาการรุนแรง (สีแดง) จำนวน 16 เตียง ที่โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน คาดว่า จะเปิดบริการภายในสิ้นเดือนก.ค.64 เช่นกัน



         นายวชิระชัย คูนำวัฒนา Head of Service Solution Business ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี กล่าวว่า เอสซีจี ร่วมกับโรงพยาบาลราชวิถี ออกแบบ พัฒนา และผลิต ห้องโมดูลาร์ไอซียู สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะ  โดยสามารถผลิต ก่อสร้าง และติดตั้งแล้วเสร็จได้อย่างรวดเร็วภายใน 1 สัปดาห์  ซึ่งหากเปรียบเทียบกับการปรับปรุงไอซียูแบบทั่วไป อาจต้องใช้เวลากว่า 3 เดือน  



         ห้องโมดูลาร์ไอซียู จะช่วยแยกผู้ป่วยโควิด-19 ออกจากผู้ป่วยทั่วไป และช่วยปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องดูแลคนไข้โควิด-19 ได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น มีการแยกระบบอากาศออกจากกัน โดยการใช้ระบบควบคุมแรงดันอากาศ ทั้งระบบความดันบวก (POSITIVE PRESSURE) เพื่อกำจัดเชื้อโรคและฝุ่น และระบบความดันลบ (NEGATIVE PRESSURE) เพื่อจำกัดการแพร่กระจายและลดการติดเชื้อของเชื้อโรคสู่ภายนอก



        นอกจากนี้ ยังเสริมด้วยระบบกรองและกำจัดเชื้อโรคในอากาศ กรองเชื้อโรคด้วย HEPA Filter และฆ่าเชื้อด้วยระบบ Bi-ionization Air Purifier และ UV Light แบบครบวงจร เพื่อป้องกันการปนเปื้อนและการติดเชื้อ เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ที่ใช้งานยิ่งขึ้น



CR:กรุงเทพมหานคร ,SCG

ข่าวทั้งหมด

X