แพท-ณปภา ชี้แจงผลตรวจครั้งที่ 4 ไม่ติดโควิด-19 แต่ต้องกักตัว 7 วัน และตรวจ Swab ซ้ำ

22 กรกฎาคม 2564, 09:25น.


         กรณีที่ แพท-ณปภา ตันตระกูล แจ้งว่าติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้มีการตรวจซ้ำเป็นครั้งที่ 3 แต่ไม่พบเชื้อ และเพื่อความแน่ใจจึงตรวจเป็นครั้งที่ 4 และผลออกมาว่าไม่ติดเชื้อเช่นกัน


          แพท- ณปภา ไลฟ์ผ่านไอจี ชี้แจงให้ฟังว่าจริงๆแล้วไม่เคยติดเชื้อเลย โดยแพทบอกว่า 


"ชี้แจงคับผม  แพท พาน้องและเลขา มาตรวจที่โรงพยาบาลด้วย มีประวัติสัมผัสคุณแพท ซึ่งมีผลตรวจจาก Pro LAB ว่าพบเชื้อโควิด และต้องการเข้ากระบวนการรักษาต่อไป ซึ่งแพทย์ประเมินว่าคุณแพทไม่มีอาการใดๆ และมีความกังวลว่าจะเกิดความผิดพลาดของผลตรวจ จึงได้ทำการตรวจซ้ำ ด้วยวิธีตรวจแบบด่วน( Liat) ซึ่งได้ผลด่วน ภายใน 3-4 ชั่วโมง เนื่องจากต้องแจ้งผู้สัมผัสคนอื่นๆซึ่งผลตรวจของ ProLab ที่ทำครั้งแรกมีค่าCT 31.98 ซึ่งน่าจะมีเชื้ออยู่ต่ำ ประกอบกับไม่มีอาการ ทำให้การตรวจแบบด่วน (Liat) ซี่งมีข้อจำกัดในการตรวจกรณีที่เชื้อน้อยมากๆ แสดงผลว่าไม่พบเชื้อได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้คุณแพท แยกกักตัวกับคนในครอบครัวก่อน จนกว่าจะมีการยืนยันผลตรวจให้ชัดเจน ด้วยวิธี RT-PCR ที่ใช้เครื่องใหญ่ขึ้น ซี่งต้องใช้เวลาในการออกผลนานกว่า คือประมาณ 12-24 ชม.ได้มีการทำ Covid-19 RT-PCR ซ้ำ ผลการตรวจคือไม่พบเชื้อ (Undetectable) ประกอบกับ ได้มีการเจาะเลือดตรวจดูภูมิได้แก่


- Covid-19 Antibody IgM, IgG และ Quantitative


         ซึ่งพบว่า Covid-19 IgM : Negative และ Covid-19 IgG : Weakly positive ซึ่งแปลความได้ว่า ไม่มีการติดเชื้อระยะนี้ เนื่องจาก หากมีอาการติดเชื้อ IgM ควรจะ Positive และพบว่าภูมิไม่ได้มีการเพิ่มขึ้นมาก เพราะถ้ามีการติดเชื้อ ภูมิจะมีค่าสูงขึ้นแบบรวดเร็ว


         สรุปจากผลตรวจคือไม่น่าจะมีการติดเชื้อ แต่ก็แนะนำให้ Home Isolation ให้ครบ 7 วัน และตรวจ Swab ซ้ำอีกครั้ง ถ้า Negative สามารถทำงานได้ปกติ


         สำหรับคนที่ทำงานใกล้ชิดไม่จำเป็นต้องกักตัว และสามารถทำงานได้"


 


CR:pat_napapa


 

ข่าวทั้งหมด

X