ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

20 กรกฎาคม 2564, 18:56น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564



กรมแพทย์แผนไทยฯ จัด ฟ้าทะลายโจร  ตรีผลา กระชายให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สีเขียว



          สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ระลอกล่าสุด มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวที่สามารถดูแลตนเองได้และต้องรักษาตนเองอยู่ที่บ้าน (Home Isolation) นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กรมการแพทย์แผนไทยฯ จึงได้จัดทีมแพทย์แผนไทยใจอาสา ออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว เพื่อแจกยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร น้ำสมุนไพรตรีผลา และ น้ำกระชาย เพื่อใช้รักษาอาการโควิด-19 ในระยะเริ่มต้น ซึ่งคาดว่าจะแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยในชุมชนที่มีการแพร่ระบาด จำนวน 2,250 คน เบื้องต้นได้แจกไปแล้วที่ เทศบาลตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี

          นพ.ขวัญชัย กล่าวว่า จากการศึกษาวิจัย พบว่า การใช้ยาฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ป่วยโควิด-19 นั้นต้องรักษาให้เร็วที่สุด และมีปริมาณยาเพียงพอ คือ มีแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวันแบ่งรับประทาน 3 เวลาก่อนอาหาร ต่อเนื่อง 5 วัน จะช่วยลดโอกาสการเกิดปอดบวมและความรุนแรงอื่นๆ ได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยต้องอยู่ภายใต้การติดตามดูแลของแพทย์ ทั้งนี้ข้อห้ามและข้อควรระวังการใช้ยาฟ้าทะลายโจร ในผู้ที่มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้บรรจุการให้ใช้ยาสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรและยาจากผงฟ้าทะลายโจร สำหรับผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ที่มีความรุนแรงน้อย เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) แล้ว

          ส่วน น้ำสมุนไพรตรีผลา ประกอบด้วย ลูกสมอไทย ลูกสมอพิเภก และลูกมะขามป้อม จากผลการศึกษาวิจัย พบว่า มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ให้กับผู้ป่วยโควิด-19 ในระยะเริ่มต้น



          ส่วนน้ำกระชาย นั้นจากข้อมูลกระชายมีศักยภาพในการรักษาโรคโควิด-19 โดยมีก่อนหน้านี้ มีการวิจัยคัดกรองสารสกัดและสารประกอบธรรมชาติจากพืชสมุนไพรไทยที่พบในท้องถิ่น 122 ชนิด ในจำนวนนี้พบว่า สารสกัดสมุนไพร 6 ชนิด มีศักยภาพยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อก่อโรคไวรัสโคโรนา (SARS-CoV-2) ที่ปริมาณความเข้มข้นของยาในระดับน้อยๆและไม่เป็นพิษต่อเซลล์ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นพบว่าสารสกัดจากกระชายมีฤทธิ์แรงที่สุด ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติมด้านความปลอดภัย และปริมาณที่เหมาะสมต่อการบริโภค และข้อบ่งชี้การใช้ในมนุษย์ เพื่อการต้านโรคโควิด-19 อย่างเหมาะสม ต่อไป



ด่วน! ครม.เคาะ แจกเงินประกันสังคม ม.33-39-40 โอนงวดแรก 6 ส.ค.



         หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบขั้นตอนการดำเนินงานการจ่ายเงินเยียวยา กลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ ใน 10 จังหวัด ใน 9 กิจการ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา จะมีการโอนเงินเข้าบัญชีนายจ้าง ลูกจ้าง ผ่านบัญชีพร้อมเพย์ วันที่ 6 สิงหาคม 2564



          ส่วน 3 จังหวัด ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และอยุธยา ที่มีการประกาศเพิ่มเติม เพิ่มเติม สภาพัฒน์ จะนำเข้าพิจารณาในคณะอนุกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ภายในสัปดาห์นี้ และนำเข้า ครม. ในวันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2564



กังวลโควิด-ระบาดทั่วโลก หุ้นเอเชีย ร่วงหนัก

         ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,538.86 จุด ลดลง 17.15 จุด มูลค่าการซื้อขาย 92,956.58 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงตามตลาดต่างประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์ทั่วโลกที่ยังมีความกังวลการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ ทำให้มองว่า การขยายกำลังผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกอาจผิดจังหวะ



          ตลาดหุ้นไทยยังเผชิญแรงกดดันเดิม จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายวันสูงมากกว่าหมื่นคน แต่ได้ประเด็นการเซ็นสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์มาช่วยหนุนตลาดฯได้บ้าง รวมถึงตลาดยุโรปเทรดช่วงบ่ายนี้ฟื้นตัวเปิดบวกได้เช่นเดียวกับดาวโจนส์ฟิวเจอร์ส จึงเป็น Sentiment หนุนตลาดบ้านเราให้ฟื้นตัวกลับขึ้นมาลดช่วงลบได้บ้างเล็กน้อยในช่วงบ่าย



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงติดต่อกัน 5 วันทำการในวันนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในระหว่างวัน เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลาจะส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกเป็นไปอย่างเชื่องช้า  ดัชนีนิกเกอิปิดที่ 27,388.16 จุด ลดลง 264.58 จุด



         ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดลบในวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงกว่า 700 จุดเมื่อคืนนี้ (19 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะไวรัสสายพันธุ์เดลตา ดัชนีฮั่งเส็งปิดวันนี้ที่ 27,259.25 จุด ลดลง 230.53 จุด



"นายกฯ"ย้ำกลางวงครม.เร่งแก้โควิด สั่งระดมเตียงสนามรับมือผู้ป่วย



          ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน ยังคงเป็นรูปแบบการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากบ้านพักซึ่งวันเดียวกันนี้เป็นวันแรกของการยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19ที่เข้มข้นขึ้นโดยการเวิร์กฟรอมโฮม100เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับรัฐมนตรีบางส่วนโดยเป็นที่น่าสังเกตว่านายกฯ สั่งการหลายเรื่องโดยเฉพาะการแก้ไขสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19



          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขราย งานเรื่องแผนการส่งมอบวัคซีนและต้องขอทำความเข้าใจว่าวัคซีนซิโนแวคที่ประเทศจีนมีการฉีดสามารถควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นไม่ได้เกี่ยวว่า วัคซีนไม่มีประสิทธิภาพจึงอยากให้เลิกด้อยค่าวัคซีนได้แล้วเพราะอาจจะเป็นเรื่องที่ฝ่ายตรงข้ามหยิบยกขึ้นมาพูดจนอาจจะทำให้สร้างความเกลียดชังในสังคมแต่ทางแพทย์และองค์การอนามัยโลก(WHO) ยืนยันว่า วัคซีนที่ผ่านมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเสียชีวิตได้จริง

          นอกจากนี้ที่ประชุม ครม.ยังมีการพูดคุยกันถึงแนวทางการส่งตัวผู้ป่วยจากกรุงเทพฯ ไปรักษายังภูมิลำเนาเดิมของผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพเนื่องจากใน กทม.มีผู้ป่วยหนาแน่นและเตียงการรักษามีความจำกัดจึงทำให้ผู้ป่วยหลายคนถูกส่งตัวกลับไปรักษายังภูมิลำเนาเดิมโดยนายกฯสั่งการให้นายอนุทินไปดำเนินการหาแนวทางในเรื่องดังกล่าวให้วางแผนให้มีประสิทธิภาพทั้งต้นทางและปลายทางให้ไปจัดทำแผนแล้วนำมาเสนอนายกฯ และ ครม.อีกครั้ง เพราะผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19ช่วงนี้เดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมค่อนข้างมากตนเป็นห่วงว่าอาจจะกลับไปแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดภูมิลำเนาจึงขอให้จังหวัดต่างๆ เร่งจัดตั้งโรงพยาบาลสนามให้มีความพร้อมก่อนภายใน 14 วัน



          ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรมได้เสนอแนวทางการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรในเรือนจำว่า มีข้อมูลการใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ต้องขังที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ที่รักษาได้ 5,045คน เรือนจำจังหวัดนนทบุรี 2,100 คนและเรือนจำกลางบางขวาง 5,231 คนโ ดยสามารถยับยั้งไวรัสได้โดยต้องใช้ประมาณ 180 มิลลิกรัมต่อวัน ใช้ติดต่อกัน 5 วันจะรักษาโควิดได้และผลดีของการใช้ฟ้าทะลายโจรคือการใช้กับกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสผู้ติดเชื้อกินได้ทันทีโดยไม่ต้องรอผลตรวจใช้กับผู้ที่มีอาการคล้ายการติดเชื้อและใช้กับผู้ที่ผลการตรวจเป็นบวกแต่ไม่แสดงอาการ



          ในช่วงท้ายการประชุม ครม.นายกฯขอบคุณที่ได้มีการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์เข้ามาและสั่งการให้มีการเตรียมการจัดสรรวัคซีนให้ดีในส่วนของจังหวัดต่างๆ รวมถึงชุดตรวจ Antigen test kitให้กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงพาณิชย์ไปดูในเรื่องราคาว่าจะควบคุมอย่างไรให้ประชาชนเข้าถึงได้ในราคาที่ไม่สูงจนเกินไปทั้งนี้ขอให้เตรียมโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมอีกเพื่อรองรับสถานการณ์

          “สถานการณ์โควิด-19ทั่วโลกในขณะนี้ไม่ได้ดีอย่างประเทศสหรัฐอเมริกาต่อให้ฉีดวัคซีนไปเต็มขั้นแล้วก็ยังมีผู้ติดเชื้อวันละเกือบ3-4หมื่นคนเช่นเดียวกับประเทศอังกฤษ ที่กลับมาเปิดประเทศไม่ใส่หน้ากากอนามัยแต่โควิด-19ก็กลับมาแพร่ระบาดใหม่อีกระลอกด้วยเช่นกัน”



นนทบุรีตรวจเชิงรุก-เชิงรับพบผู้ติดเชื้อ 618 คน



          สถานการณ์ผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 จ.นนทบุรี  วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 618 คน  เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 618 คน แยกเป็น



-ตรวจเชิงรุก 322 คน อำเภอไทรน้อย (บริษัทผลิตอุปกรณ์การกีฬา) จำนวน 262 จาก 299 คน (85 %) อำเภอเมือง (ชุมชนบริเวณวัดทินกรนิมิตร ต.สวนใหญ่) จำนวน 29 คนจาก 249 คน(11 %) อำเภอบางใหญ่ (ชุมชนเทศบาลเมืองบางแม่นาง) จำนวน 31 คน



-เชิงรับ 296 คน



- สัมผัสผู้ติดเชื้อในครอบครัว 24 คน



- สัมผู้ติดเชื้อในที่ทำงาน 20 คน



- สถานที่กักตัว LQ 1 คน



          สาเหตุติดเชื้อที่สำคัญ : ครอบครัว, ชุมชน, สถานที่ทำงาน, โรงงาน เพศหญิง 326 คน เพศชาย 292คน ต่างชาติ 260 คน(พม่า 258 คนและลาว 2 คน)



          ภูมิลำเนา อำเภอไทรน้อย 266 คน อำเภอเมือง 110 คน  อำเภอปากเกร็ด 87 คน อำเภอบางใหญ่ 65คน อำเภอบางบัวทอง 47 คน อำเภอบางกรวย 43  คน มีอาการคิดเป็น 58.58%



ไม่มีอาการ คิดเป็น 41.42%



สมุทรปราการติดเชื้อ 673 คน อ.เมืองมากที่สุด เสียชีวิต 2 ราย



          สถานการณ์ติดเชื้อ COVID-19 ในจังหวัดสมุทรปราการ วันอังคาร ที่ 20 กรกฎาคม 2564



ผู้ป่วยรายใหม่ 673 คน ในพื้นที่ 557 คน แบ่งเป็นเชิงรุก 127 คน เชิงรับ 430 คน  แยกเป็น อ.เมือง 252 คน อ.พระประแดง 146 คน อ.บางพลี 96 คน อ.พระสมุทรฯ 38 คน อ.บางเสาธง 21 คน อ. บางบ่อ 4 ราย  รับมารักษาในจังหวัดสมุทรปราการ 116 คน



          ในวันนี้ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย



-รายที่ 1 เพศชาย อายุ 65 ปี โรคประจำตัว โรคหลอดเลือดหัวใจ/ไขมันในเลือดสูง/ปอดอุดกั้นเรื้อรัง



รายที่ 2 เพศชาย อายุ 46 ปี  โรคประจำตัว โรคหลอดเลือดสมอง ความดันโลหิตสูง



ออสเตรเลีย ล็อกดาวน์เพิ่มอีกก 1 รัฐ



          รัฐเซาท์ออสเตรเลียเตรียมใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้น หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้ง วันที่ 19 ก.ค. ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มขึ้น 111 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 32,017 คน ส่วนเช้านี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 5 คน ซึ่งเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐเซาท์ออสเตรเลียเตรียมประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อรับมือกับการระบาดคลัสเตอร์ใหม่



        นายสตีเวน มาร์แชลล์ ผู้ว่าการรัฐเซาท์ออสเตรเลียให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอดแคสติง คอร์ปอเรชัน ยอมรับว่า ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นโดยเร็วในหกโมงเย็นวันนี้ และคืนนี้รัฐเซาท์ออสเตรเลียจะเข้าสู่การล็อกดาวน์  



          ตลอดช่วงการล็อกดาวน์ตามแผนเป็นเวลาเจ็ดวัน ประชาชนจะสามารถออกจากบ้านได้เมื่อมีเหตุอันจำเป็นเท่านั้น ส่วนการเรียนการสอนในโรงเรียนจะปรับรูปแบบโดยให้เรียนจากที่บ้านแทน



          ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้รัฐเซาท์ออสเตรเลียจะเป็นรัฐที่สามของออสเตรเลียที่ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ โดยปัจจุบันมีรัฐวิกตอเรียและเมืองซิดนีย์ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่ใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา



สองนักแม่นปืนถือธงไตรรงค์นำทัพนักกีฬาไทยเปิด 'โตเกียวเกมส์'



          นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ในพิธีเปิดการแข่งขันวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ นักกีฬาที่จะรับหน้าที่ถือธงไตรรงค์ในพิธีเปิด ทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ พยายามสอบถามสมาคมกีฬาต่างๆ แต่ปรากว่ามีปัญหาเรื่องของโปรแกรมการแข่งขันเพราะพิธีเปิด ในวันที่ 23 ก.ค. นี้ จะเลิกค่อนข้างดึกคือเกือบเที่ยงคืน ทำให้นักกีฬาที่จะลงแข่งขันในวันที่ 24 กรกฏาคม ทั้งแบดมินตัน, เทควันโด, มวยสากล ไม่พร้อม

         คณะกรรมการจึงมอบหมายให้ “เอิน” ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ นักยิงปืนหญิงทีมชาติไทย และ “แซม” เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงเป้าบินชายทีมชาติไทย วัย 58 ปี ซึ่งทั้งสองต่างก็มีผลงานที่น่าสนใจ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ โอลิมปิกเกมส์ จัดให้มีนักกีฬาชาย–หญิง รับหน้าที่ดังกล่าวพร้อมกัน เพื่อส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ



'โตเกียวเกมส์' พบผู้ติดเชื้อรวม 67 คน



          คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อใหม่ในหมู่บ้านนักกีฬาเพิ่มอีก 1 คน โดยเป็นนักกีฬาต่างชาติ รวมถึงมีผู้เกี่ยวข้องกับการแข่งขันติดเชื้อเพิ่มอีก 8 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นอาสาสมัครที่ร่วมปฏิบัติหน้าที่ ส่งผลให้นับตั้งแต่เริ่มนับตัวเลขตั้งแต่ 1 ก.ค.ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับศึก “โตเกียวเกมส์” รวมแล้วมีทั้งหมด 67 คน

          ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า มีสมาชิกในทีมยิมนาสติกหญิงของทีมชาติสหรัฐ มีผลตรวจเป็นบวก ส่งผลให้เธอและเพื่อนร่วมทีมอีก 1 คนที่ใกล้ชิด ต้องถูกกักตัว แต่ทั้งคู่เป็นนักกีฬาที่เป็นตัวสำรองของทีม ขณะที่ทีมฟุตบอลชายแอฟริกาใต้ ซึ่งต้องกักตัวยกทีม 21 คนก่อนหน้านี้ มี 3 คนที่ได้รับการยกเว้นให้ออกจากการกักตัวได้ หลังการตรวจสอบไทม์ไลน์พบว่า ทั้งหมดไม่ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงแต่อย่างใด



หมอแก้ว ฝากบอกทุกคน ต้องร่วมมือกัน



          นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ระบุว่า ทุกคนคงทราบดีว่าสถานการณ์ตอนนี้ถือได้ว่าหนักมาก ถึงเวลาที่คนไทยต้องร่วมมือกันอีกครั้ง



อย่ายืนกอดอกดูว่าคนอื่นจะจัดการกับสถานการณ์อย่างไร ดูแลตัวเอง ดูแลครอบครัว และถ้าสามารถทำได้ดูแลชุมชน สังคม



          ท่านสามารถถามว่า ประเทศชาติจะทำอะไรให้ท่านได้บ้างในเวลานี้ ในขณะเดียวกัน ท่านก็สามารถถามตัวเองว่า ท่านจะสามารถทำอะไรให้กับเพื่อนๆ และประเทศชาติของท่านได้บ้าง เริ่มจากสิ่งที่ท่านทำ สิ่งที่ท่านทำได้ ทำเท่าที่ท่านทำได้ ทำให้ดีที่สุด ก้าวออกมาคนละก้าว

ข่าวทั้งหมด

X