ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ.2564

15 กรกฎาคม 2564, 19:12น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ.2564



แต้ว ณฐพร ติดเชื้อโควิด-19



          นางเอกสาว แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ได้โพสต์ข้อความผ่านไอจี ส่วนตัว ‘taewaew_natapohn’โดยเปิดเป็นไทม์ไลน์ว่า ตัวเองติดเชื้อโควิด-19 แม้จะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ขณะนี้รอเตียงเพื่อรับการรักษาในโรงพยาบาล



          สำหรับไทม์ไลน์ของแต้ว ย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน มีการตรวจหาเชื้อโควิดในวันที่ 3 ก.ค.รู้ผลตรวจเป็นลบในวันที่ 4 ก.ค.



-5 ก.ค. ตัดไหม รพ.พญาไท นวมินทร์



-6 ก.ค. อยู่บ้าน



-7ก.ค. ตรวจสุขภาพ



-8ก.ค. ชมโครงการ 2 แห่ง ที่ CBRE ซอยอยู่เจริญ 11 และซอยสาทร 15 จากนั้นทำTreatment



-9 ก.ค.ชมโครงการที่ ISSARA Residence พระราม 9 จากนั้นไปซื้ออาหารสุนัข ที่Moggie Doggie



-10-13 ก.ค. อยู่บ้าน



-14 ก.ค.ตรวจโควิด -19 ที่รพ.พญาไท นวมินทร์ เนื่องจากมีคิวถ่ายภาพนิ่งและทำงานร่วมกับทีมงานจึงต้องตรวจPCR



-15 ก.ค.อยู่บ้าน รู้ผลติดเชื้อโควิด 19



          ก่อนหน้านี้ แต้ว ณฐพรได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที หลังทำงานใกล้ชิด แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด โดยพบว่า “ไม่พบเชื้อ” พร้อมทั้งเผยผลตรวจภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็มด้วย โดยต้องกักตัวเป็นครั้งที่ 6 และตรวจหาเชื้อเป็นครั้งที่8



หมอบุญ ย้ำอยู่ระหว่างตรวจร่างสัญญา ก่อนส่งให้ ไบโอเอนเทค เยอรมนี

        นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ยืนยันดีลเจรจาซื้อวัคซีนโควิดของ BioNTech ในเยอรมันจำนวน 20 ล้านโดส ขณะนี้ตนเองและที่ปรึกษาทางกฎหมายระดับโลกแห่งหนึ่งอยู่ระหว่างตรวจทานร่างสัญญาเพื่อให้เกิดความรอบคอบจึงต้องใช้ระยะเวลาอ่านและตรวจสอบข้อกฎหมายต่าง ๆ ระยะหนึ่ง ก่อนจะลงนามและส่งไปให้ทาง BioNTech ที่เยอรมันอย่างช้าภายในวันพรุ่งนี้ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งห่างจากเวลาที่เยอรมันประมาณ 6 ชั่วโมง



         สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่จะเข้ามาเป็นตัวกลางในการนำเข้าวัคซีน BioNTech ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ขณะนี้ เพราะถูกร้องขอไว้ แต่จะมีการระบุชื่อหน่วยงานดังกล่าวในสัญญาที่จะทำกับ BioNTech ในฐานะที่จะเข้ามาเป็นตัวกลางในการนำเข้าวัคซีน โดยคาดว่าหน่วยงานดังกล่าวจะออกมาเปิดเผยเอง และยังคงยืนยันตามเดิมว่าวัคซีน BioNTech ล็อตแรกจะเข้ามาในปลายเดือนก.ค.นี้ 5 ล้านโดสตามที่ได้เคยเปิดเผยไปก่อนหน้านี้



         นพ.บุญ กล่าวว่า การออกมาเปิดเผยดีลการนำเข้าวัคซีนทางเลือกไม่ได้สร้างข่าวขึ้นมา เพราะเป็นดีลที่เกิดขึ้นจริง และไม่มีความจำเป็นที่ต้องออกข่าวมาเพื่อปั่นหุ้น THG โดยมองว่าไม่มีประโยชน์ และอยากให้ราคาหุ้นของ THG เป็นไปตามธรรมชาติ ขณะที่ดีลนี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการเร่งการจัดหาวัคซีนเข้ามาเพื่อฉีดให้กับประชาชนและลูกค้าของโรงพยาบาลธนบุรีในการป้องกันโควิด-19



ศบค.พิจารณาพรุ่งนี้ 'ฉีดวัคซีน' สลับยี่ห้อ



          การฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ  นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวในการเสวนาวิชาการวัคซีนโควิด19 สำหรับสื่อมวลชน ว่า การใช้วัคซีนสลับชนิดจะแบ่งแนวทางการใช้ในผู้สูงอายุ คณะกรรมการได้พิจารณา 2 สูตร คือ สูตรแรก เป็นการฉีดซิโนแวคเข็มแรก และแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่สอง ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ ส่วนสูตร 2 เหมือนเดิมคือ แอสตร้าฯตามด้วยแอสตร้าฯ ซึ่งอันที่สองจะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง แต่ไม่ได้หมายความว่า ผู้สูงอายุจะฉีดซิโนแวคไม่ได้ เพราะมีการรับรองว่า สามารถฉีดได้ แต่การบริหารภาพรวมจะเป็นไปตามสูตรดังกล่าว เพื่อให้รวดเร็ว



          โดยในวันพรุ่งนี้(16 ก.ค.) จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ศบค. หากนายกฯ และศบค. เห็นชอบก็จะแจ้งอย่างเป็นทางการต่อไป ส่วนรพ.ที่ดำเนินการไปแล้วก็ถือว่า ดำเนินการได้ตามแนวทางที่เคยได้ให้แนวทางไว้



          เมื่อถามว่าผู้สูงอายุยังกังวลกรณีฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ เมื่อฉีดแอสตร้าฯไปแล้วเข็มแรก กรณีเข็มที่สองยังคงเป็นแอสตร้าหรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า ผู้สูงอายุฉีดแอสตร้าฯ ไปแล้วเข็มแรก จะได้รับวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มที่สอง เนื่องจากไม่มีคำแนะนำสลับในรูปแบบเริ่มต้นจากแอสตร้าฯ



สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เร่งหาวัคซีนเพิ่ม หลังแอสตร้าเซนเนก้า ส่งต่ำกว่าเป้า



          นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ "วัคซีนโควิด ฟื้นเศรษฐกิจไทย"ว่า เนื่องจากเกิดปัญหาติดขัดเกี่ยวกับการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ทำให้ต้องมีการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม เช่น ไฟเซอร์,โมเดอร์นา, โนวาแว็กซ์ หลังบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า แจ้งว่ามีกำลังการผลิตเดือนละ 15-16 ล้านโดส และสามารถจัดส่งให้ได้ราวเดือนละ 5-6 ล้านโดส ซึ่งที่ผ่านมาในเดือน มิ.ย.จัดส่งให้ 6 ล้านโดส ครบจำนวน 100% แต่ในเดือน ก.ค.จัดส่งให้ได้เพียง 5-6 ล้านโดส หรือ 38% โดยบริษัทฯ จะเร่งเพิ่มกำลังการผลิต



          ส่วนการวิจัยและพัฒนาวัคซีนในประเทศนั้นมีความคืบหน้าอยู่ในขั้นการทดลองในคน ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถผลิตใช้งานได้ แต่จะมีปริมาณที่เพียงพอหรือไม่นั้นต้องรอดูกำลังการผลิตที่ออกมา



          ด้าน รศ.ดร.วรัญญู พูลเจริญ ผู้ก่อตั้งบริษัท ใบยา โฟโต้ฟาร์ม จำกัด กล่าวว่า ได้มีการวิจัยและพัฒนาวัคซีนจากโปรตีนใบยาสูบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาตผลิตเพื่อนำมาใช้ทดลองในคน ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มทดลองได้ในเดือน ก.ย.64 และสามารถผลิตใช้งานได้ในปี 65



ยอดโตเกียวพุ่งไม่หยุด ติดวันเดียว 1,308 คน



          เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกรุงโตเกียว ญี่ปุ่น เปิดเผยว่าพบผู้ป่วยใหม่ 1,308 คนในกรุงโตเกียวในวันนี้ นับป็นตัวเลขผู้ป่วยใหม่รายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม และเป็นวันที่สองติดต่อกันแล้วที่กรุงโตเกียวพบผู้ป่วยใหม่รายวันสูงกว่า 1,000 คน ซึ่งเมื่อเทียบสถิติย้อนหลังไป 26 วัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของญี่ปุ่นพบว่า ตัวเลขผู้ป่วยใหม่เฉลี่ยตลอดสัปดาห์นี้อยู่ที่ 882.1 คนต่อวัน หรือเพิ่มร้อยละ 32.9 จากตัวเลขเฉลี่ยตลอดทั้งสัปดาห์ที่แล้ว



         การพบผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นจากระบาดระลอกนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 จะเปิดฉากขึ้นในกรุงโตเกียวในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ทั้งนี้กรุงโตเกียวอยู่ภายใต้ประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ไปจนถึงเสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกคือ วันที่ 22 สิงหาคม 2564 จะมีผล เช่น ห้ามร้านอาหารเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับลูกค้า และให้ปิดร้านภายในเวลา 20.00 น.ทั้งห้ามผู้ชมเข้าชมการแข่งขันในสนามกีฬาต่างๆในกรุงโตเกียว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ในญี่ปุ่น



         ในปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีผู้ป่วยสะสม 824,589 คน เสียชีวิต 14,971 ราย



ล็อกดาวน์! เมลเบิร์น 5 วันเริ่มคืนนี้ ออสเตรเลีย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19



       นายแดเนียล แอนดรูว์ มุขมนตรีของรัฐวิกตอเรีย ออสเตรเลีย ประกาศให้ล็อกดาวน์เมืองเมลเบิร์น ปิดห้างร้าน ให้ประชาชน 6.6 ล้านคนอยู่บ้านหรือทำงานจากบ้านเพื่อลดโรคเป็นเวลา 5 วัน เริ่มจากหลังเที่ยงคืนของวันนี้ไปจนถึงวันอังคารหน้า หลังพบผู้ป่วยใหม่อีก 2 คนในวันนี้ ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยสะสมจากการระบาดในระลอกล่าสุดอยู่ที่ 18 คน



         มาตรการนี้มีข้อผ่อนผัน อนุญาตให้ประชาชนออกจากบ้านได้ในกรณีมีธุระจำเป็นเช่น ไปซื้อของในร้านสะดวกซื้อใกล้ชุมชน ไปทำงานที่จำเป็นต้องทำในสำนักงาน ไปออกกำลังกาย และรับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม



         นายแอนดรูว์ กล่าวว่า มีความจำเป็นที่รัฐวิกตอเรียจะต้องล็อกดาวน์เมืองเมลเบิร์นให้จบรวดเดียวเพียง 5 วัน แทนที่จะประวิงเวลาให้เนิ่นช้ากว่านี้ซึ่งอาจจะเกิดการแพร่ระบาดรุนแรงจนถึงขั้นล็อกดาวน์นาน 5 สัปดาห์หรือ 5 เดือน ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ทุกคนอาจจะต้องเสียใจในภายหลังว่ารัฐบาลท้องถิ่นน่าจะตัดสินใจล็อกดาวน์เมือเมลเบิร์นให้เร็วกว่านี้



          ครั้งนี้นับเป็นการล็อกดาวน์เมืองเมลเบิร์นครั้งที่ 5 แล้ว นับตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาดในออสเตรเลียเมื่อต้นปีที่แล้ว ในปัจจุบัน ออสเตรเลีย มีผู้ป่วยสะสม 31,513 คน เสียชีวิต 912 ราย



สิงคโปร์พบคลัสเตอร์ระลอกใหม่ในร้านคาราโอเกะ ติดเชื้อ 41 คน



           กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์พบการระบาดแบบคลัสเตอร์รอบใหม่ในร้านคาราโอเกะ 3 แห่งคือ ร้านซูพรีม เคทีวี,ร้านเอ็มเพรสส์ เคทีวีและร้านคลับโดลซ์ โดยลูกค้าที่ใช้บริการในร้านเป็นผู้ป่วยใหม่กลุ่มใหญ่คือ 41 คนจากผู้ป่วยใหม่รวม 56 คนในวันนี้ นับเป็นตัวเลขผู้ป่วยรายวันที่มากที่สุดของสิงคโปร์ในรอบ 10 เดือน ขณะเดียวกันรัฐบาลสิงคโปร์สั่งปิดร้านคาราโอเกะทั้ง 3 แห่งเป็นการชั่วคราว เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19



         ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสิงคโปร์พบผู้ป่วยรายแรกๆในการระบาดแบบคลัสเตอร์ในร้านคาราโอเกะของสิงคโปร์ เป็นนักท่องเที่ยวหญิงจากเวียดนาม ซึ่งมีเอกสารการเข้าเมืองโดยถูกกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสิงคโปร์พบว่า นักท่องเที่ยวหญิงดังกล่าว เดินทางไปเที่ยวตามร้านคาราโอเกะหลายแห่ง จากนั้น ได้พบผู้ป่วยหลายคนอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกับเธอ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสิงคโปร์อยู่ระหว่างสอบสวนและติดตามผู้ใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวหญิง



         การพบการระบาดแบบคลัสเตอร์ในร้านคาราโอเกะครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากสิงคโปร์เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์อย่างเป็นขั้นเป็นตอนมาอย่างต่อเนื่อง เช่น อนุญาตให้ประชาชนรวมกลุ่มได้มากขึ้นในสถานที่สาธารณะและอนุญาตให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารในร้าน



หุ้นไทยปิดเพิ่มขึ้น 2.31 จุด

          SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,572.01 จุด เพิ่มขึ้น 2.31 จุด มูลค่าการซื้อขาย 83,261.25 ล้านบาท  ตลาดหุ้นไทยวันนี้เคลื่อนไหว รอดูความชัดเจนหลายๆ อย่าง และตลาดบ้านเราก็ขึ้นกับทิศทางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน และมาตรการภาครัฐ โดยวันนี้จำนวนผู้ติดเชื้อทรงตัวจากวานนี้ส่งผลให้ดัชนีเป็นบวก นอกจากนี้ ตลาดเริ่มกลับมาโฟกัสผลประกอบการไตรมาส 2/64 ซึ่งกลุ่มธนาคารพาณิชย์จะเริ่มทยอยประกาศงบการเงินในสัปดาห์นี้ ขณะที่ปัจจัยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และยังไม่ปรับลด QE ก็ไม่ได้มีนัยต่อตลาดหุ้นไทยมากนัก เพราะเม็ดเงิน QE ไม่ได้เข้าตลาดหุ้นไทยโดยตรง



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้น หลังกรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 1,000 คนเมื่อวานนี้ ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 28,279.09 จุด ลดลง 329.40 จุด



         ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และจะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในขณะนี้ ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 27,996.27 จุด เพิ่มขึ้น 208.81 จุด

ข่าวทั้งหมด

X