ก.อุตสาหกรรมเร่งขนย้ายสารสไตรีนจากโรงงานหมิงตี้ไปกำจัด คาดแล้วเสร็จใน 3 วัน

11 กรกฎาคม 2564, 09:08น.


          กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการเร่งดำเนินการขนย้ายสารสไตรีน จากโรงงานบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ไปกำจัด ณ บริษัท อัคคีปราการ พื้นที่นิคมอุสาหกรรมบางปู คาดแล้วเสร็จภายใน 3 วัน





          นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม ขนย้ายสารสไตรีนโมโนเมอร์ ปริมาณ 600 ตัน ที่ยังคงค้างอยู่ในถังของบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด จุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยมีการเติมสารปรับสภาพให้อยู่ในสภาวะที่ปลอดภัยแล้ว และนำไปกำจัดที่บริษัทอัคคีปราการ จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู โดยมีการขนถ่ายใส่รถขนถ่าย (Taker) ที่มีการติดตั้งวาล์วระบบอุปกรณ์ความปลอดภัย และเริ่มการขนส่งตั้งแต่เมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 วัน หากไม่มีอุปสรรค เช่น ฝนตก



          นายกอบชัยกล่าวว่า ในการขนย้ายมีการปูแผ่นเหล็กป้องกันการทรุดตัวของเส้นทางการลำเลียง และเตรียมรถดับเพลิงพร้อมวัสดุอุปกรณ์ ประจำระวังเหตุ 4 คัน พร้อมรถพยาบาล และผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมีเข้าควบคุมการขนถ่ายสารสไตรีนโมโนเมอร์ตลอดการทำงาน



          ในส่วนของการสำรวจความเสียหายล่าสุดโดยทางจังหวัดสมุทรปราการพบว่า มีบ้านเรือนเสียหาย ประมาณ 750 หลัง รถยนต์เสียหาย ประมาณ 124 คัน ซึ่งโรงงานบริษัท หมิงตี้ฯ เป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและจังหวัดสมุทรปราการได้ตั้งจุดรับข้อร้องทุกข์เพื่อรับเงินเยียวยา 3 แห่ง ได้แก่



1.หน้าโรงงานหมิงตี้ฯ



2. สถานีตำรวจบางแก้ว



3. สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ



          นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ได้ประกาศให้ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร กลับเข้าสู่บ้านเรือนได้ตามปกติตั้งแต่ เมื่อเวลา 17.00 น.ของเมื่อวานนี้แล้ว



...



 

ข่าวทั้งหมด

X