ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 08.30น.วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม 2564

09 กรกฎาคม 2564, 08:48น.


เศร้าใจ! คุณพ่อ เป็ด เชิญยิ้ม เสียชีวิตจากโควิด-19 



         หลังจากตลกชื่อดัง เป็ด เชิญยิ้ม สูญเสียคุณแม่วิจิตร โพธิ์วิจิตร ด้วยโรคโควิด-19 ในวัย 89 ปี ไปเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 64 ล่าสุด เป็ด เชิญยิ้ม ได้ตอบคอมเมนต์ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งว่า คุณพ่อได้จากไปตอนตี 5 ของวันนี้ หลังจากคุณพ่อ วัย 93 ปี ติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน โดยทั้งสองคนติดเชื้อจากแม่บ้าน 



        ขณะที่ โย่ง เชิญยิ้ม เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า คุณพ่อของเป็ดเชิญยิ้ม ได้จากไปอย่างสงบแล้ว โดยระบุว่า  ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่เป็ด เชิญยิ้ม ที่สูญเสียคุณพ่อไปอีกคน หลังจากเสียคุณแม่ไป



จ.ตาก ล็อกดาวน์ อ.แม่สอด ห้ามจัดกิจกรรมสังสรรค์ ร้านอาหารนั่งทานได้ถึง 2 ทุ่ม



         จังหวัดตาก ประกาศเคอร์ฟิวพื้นที่อำเภอแม่สอด หลังพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 จำนวนมาก พบผู้ติดเชื้อคนไทยและคนต่างด้าวเป็นจำนวนมากและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง



-ห้ามต่างด้าวออกนอกเคหสถาน 20.00-04.00 น.ยกเว้นแรงงานต่างด้าวที่จำเป็นต้องทำงานในช่วงเวลาดังกล่าว โดยจะต้องขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาตจากนายอำเภอแม่สอด



-คนไทย ห้ามออกนอกเคหสถาน 23.00-04.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. 64 เป็นต้นไป



-ห้ามจัดกิจกรรมทางสังคมในลักษณะที่เป็นงานสังสรรค์ งานเลี้ยง หรืองานรื่นเริง และการจัดพิธีการตามประเพณีนิยม ยกเว้นงานบวช ให้จัดได้เฉพาะพิธีสงฆ์ภายในพระอุโบสถเท่านั้น และงานศพ ต้องไม่ให้มีผู้ร่วมงานมากกว่า 50 คน หรือมีจำนวนผู้ร่วมงานมากกว่า 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร



-ให้งดการละเล่น การแสดงมหรสพ รถแห่



-ห้ามบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในงานดังกล่าว



-สำหรับร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ในพื้นที่อำเภอแม่สอด ให้เปิดดำเนินการและสามารถบริโภคในร้านได้ไม่เกินเวลา 20.00 น. หลังจากเวลา 20.00 น. ต้องเป็นลักษณะของการให้บริการโดยนำกลับไปบริโภคที่อื่นได้เท่านั้น และห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน



-ให้ผู้ประกอบการจัดให้มีมาตรการคัดกรองผู้เกี่ยวข้อง การจัดระเบียบผู้เข้าใช้บริการ และการเว้นระยะห่างนั่ง หรือ ยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร และเว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะอย่างน้อย 2 เมตร หรือให้มีฉากกั้นระหว่างโต๊ะสูงไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร



-ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันให้เปิดดำเนินการได้ตามปกติของสถานที่นั้นๆ จนถึงเวลา 21.00 น. ยกเว้นส่วนที่เป็นตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม และสวนสนุก ที่งดให้บริการ ทั้งนี้ ต้องจัดให้มีมาตรการคัดกรองตามที่ทางราชการกำหนด



-ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆ แต่ไม่เกินเวลา 23.00 น.



-สำหรับร้านหรือสถานที่ซึ่งตามปกติเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ให้เริ่มเปิดดำเนินการได้ในเวลา 04.00 น.



-ปิดสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค ประกอบด้วย ตลาดถนนคนเดิน และตลาดนัด



-ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวและบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนข้ามตำบล เว้นแต่มีเหตุจำเป็นอย่างยิ่งยวดและได้รับอนุญาตจากนายอำเภอแม่สอด



-ขอความร่วมมือประชาชนงดหรือชะลอการเดินทางระหว่างเวลา 23.00 – 04.00 น. เว้นแต่มีความจำเป็นตามที่ทางราชการกำหนดเท่านั้น



กาญฯ สั่งปิดตลาดสายหยุด 14 วัน ให้พ่อค้าแม่ค้าตรวจหาเชื้อ



         สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ. กาญจนบุรี รายงานสถานการณ์ว่า



-พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มจำนวน 26 คน รวมจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 775 คน



-จังหวัดกาญจนบุรี ออกประกาศ ปิดตลาดสายหยุด ตำบลบ้านเหนือ อำเภอเมือง ตลาดใหญ่อยู่กลางเมือง เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. - 22 ก.ค.64  เนื่องจาก พบผู้ติดเชื้อที่อยู่ภายในตลาด 3 คน จะมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ พร้อมทั้งให้พ่อค้าแม่ค้า ทุกคน รายงานตัวเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และห้ามใครเข้า-ออกตลาด อย่างเด็ดขาดหากไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



-วันนี้ ให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดทุกคนรายงานตัว ที่จุดคัดกรองโรคของสำนักงานสาธารณสุข ตั้งแต่เวลา 9.00-12.00 น. ที่ศาลาขุนแผน ต.บ้านเหนือ อ.เมืองกาญจนบุรี



12 ก.ค. เปิด 5 จุด รับเรื่องร้องเรียน เดือดร้อนจากไฟไหม้โรงงานหมิงตี้



         คณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด เตรียมตั้งจุดลงทะเบียนช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากกรณีโรงงานหมิงตี้ เคมีคอล ไฟไหม้ วันจันทร์หน้า 12 ก.ค. 64 และจะเร่งดำเนินการช่วยเหลือประชาชนให้ลงทะเบียนเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์หน้าเช่นกัน



         มติที่ประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสมุทรปราการ เตรียม 5 จุดรับลงทะเบียนเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ประกอบด้วย



-วัดสลุด



-วัดกิ่งแก้ว



-หมู่บ้านวินด์มิลล์



-หมู่บ้านพฤกษาวิลล์ 97



-หมู่บ้านศุภาลัย ภายในซอยกิ่งแก้ว 25/1



ตร.รับแจ้งเหตุแล้วกว่า 500 ราย คาดมีมากกว่า 1,000 ราย



         พ.ต.ท.ธัญญ์นิธิ อัศวรักษ์อารี รอง ผกก. (สอบสวน) สภ.บางพลี กล่าวว่า ประชาชนที่ได้รับผลกระทบมาแจ้งความไว้แล้วกว่า 500 ราย และคาดว่าน่าจะมีมากกว่า 1,000 ราย สถานีตำรวจภูธรบางแก้ว มีพนักงานสอบสวน 20 นาย สามารถรองรับเรื่องการร้องเรียนจากประชาชนได้วันละ 200 คน ทั้งนี้เพื่อป้องกันความแออัดของสถานที่ และเพื่อจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนครบถ้วนในการสอบถามจากประชาชนผู้เดือดร้อน เบื้องต้นมูลค่าความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท ยังไม่รวมมูลค่าความเสียหายของตัวโรงงานที่เกิดเหตุ



         ด้านนายศิวกร บัวป้อง ผู้อำนวยการกองช่วยเหลือผู้ประสบภัย ได้ประสานตำรวจเพื่อตรวจสอบ ผู้เสียหายที่ลงบันทึกประจำวัน หลังจากจังหวัดสมุทรปราการ ประกาศพื้นที่ประสบภัยและเขตการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังและช่วยเหลือเรียบร้อยไปแล้ว 4 ตำบล 30 หมู่บ้าน



วิศวกรรมสถาน ส่งทีมวิศวกรช่วยดูโครงสร้างบ้านในรัศมี 2 กม.



         นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยวิศวกรอาสาจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ รวม 25 คน ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านภายในหมู่บ้านภัสสร เพรสทีจ บางนา-วงแหวน หมู่ 11 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่อยู่ในรัศมี 2 กม. ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดและเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟม ทำให้บ้านได้รับความเสียหาย วิศวกรจะตรวจสอบทั้งในด้านโครงสร้างและความแข็งแรง ก่อนจะให้คำแนะนำแก่เจ้าของบ้านเรื่องการซ่อมแซมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย



         วิศวกรจะแบ่งออกเป็นทีมละ 2 คน กระจายสำรวจตามบ้านเรือนประชาชน หากพบว่าอาคารแห่งใดน่าเป็นกังวลจะเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียด ขณะที่ ประชาชนสามารถประเมินเบื้องต้นด้วยตัวเองจาก 4 ข้อสังเกต คือ



1.ดูลักษณะทางกายภาพว่าบ้านตั้งตรงหรือมีลักษณะเอียงหรือไม่



 2.ดูตำแหน่งรอยร้าวที่เกิดขึ้น หากเกิดที่ผนังหรือกระจกแสดงว่าปลอดภัย เพราะไม่ได้เกิดกับโครงสร้าง



 3.ดูรอยร้าวช่วงต่อระหว่างคานกับเสา หากเกิดรอยร้าวบริเวณนี้ให้แจ้งวิศวกรเข้าไปประเมินทันที



4.หากเข้าไปในบ้านแล้วเกิดเสียงลั่น และมีคอนกรีตร่วงลงมาให้รีบอพยพออกจากบ้าน และแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ



          ขณะที่ ข้อมูลจากเพจศูนย์ข้อมูลข่าวสารช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤต สำรวจตามซอย ใกล้ที่เกิดเหตุ บ.หมิงตี้ เคมีภัณฑ์ จำกัด พบความเสียหายหลายตึก ที่เสียหายมากคือ โครงสร้างที่เป็นกระจก อลูมิเนียม  ฝ้า  หลังคา และประตูเหล็ก



          จากการพูดคุยคุณสุทธินันท์ วรดี ผู้ประสบภัย บอกว่า ตอนนี้ช่างโครงสร้างจำพวกกระจก อลูมิเนียม บานเหล็ก หายากมาก เพราะทุกที่เป็นเหมือนกัน มีความต้องการช่างเหมือนกัน จึงหายากมาก



ผู้ว่าฯสมุทรปราการ สรุปไฟดับแล้ว 100% เตรียมขนถ่ายสารเคมีไปทำลาย



          นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการ จ.สมุทรปราการ สรุปผลการดำเนินการว่าเพลิงสงบแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการลำเลียงสาร DEHA กว่า 600 ลิตร ขึ้นไปเทใส่ปล่องเหนือถังเก็บสารเคมีสไตรีน เพื่อแปรสภาพและควบคุมไม่ให้เกิดปฏิกิริยาความร้อน และเป็นที่แน่นอนแล้วว่าสารเคมีทั้งหมดทั้งในและนอกถังสามารถจัดการได้เรียบร้อย วางแผนขนถ่ายสารเคมีทั้งหมดไปทำลายที่ บมจ.อัคคีปราการ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ ขณะนี้เปิดศูนย์อพยพ 4 ศูนย์ มีชาวบ้านพัก 199 คน



         ด้านนายศุภวัฒน์ คุณวรวิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร บมจ.อัคคีปราการ กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการขนถ่ายสารสไตรีน ออกจากพื้นที่ จะต้องมีระบบเซฟตี้วาล์วและป้องกันการปนเปื้อนของออกซิเจน การถ่ายสารจะต้องใช้ระบบดูดสารสไตรีนมีอยู่ประมาณ 600 ตันหรือ 6 แสนลิตร เบื้องต้นหากไม่มีปัญหาอะไรอาจจะใช้เวลาขนย้ายประมาณ 10 วัน ทั้งนี้ หากทดลองแล้วไม่มีปัญหาและความเสี่ยง สามารถลดระยะให้กระชับขึ้นได้อย่างน้อยไม่เกิน 5 วัน



         ส่วนการกำจัดต้องนำไปเผาในเตาอุณหภูมิสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียสขึ้นไปเท่านั้น คาดว่าจะสามารถส่งแผนการดำเนินการให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ภายใน 1 สัปดาห์



กรมควบคุมมลพิษ สรุปคุณภาพอากาศในพื้นที่ชุมชนโดยรวม กลับเข้าสู่ภาวะปกติ



         กรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานในสังกัด ประกอบด้วย สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 5 (นครปฐม) สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 6 (นนทบุรี) สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี) และศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง ติดตามตรวจสอบไอระเหยสารเคมีในบรรยากาศบริเวณพื้นที่โรงงานและพื้นที่ชุมชนโดยรอบ ผลการตรวจสอบ ดังนี้



1) พื้นที่โรงงาน ช่วงเที่ยง ตรวจพบสไตรีน 17.4 - 435 ppm และในช่วงบ่าย 4.1 - 299 ppm ซึ่งสูงเกินค่ามาตรฐานความปลอดภัยสำหรับคนงาน (ไม่ควรเกิน 100 ppm) ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่โรงงานที่เกิดเพลิงไหม้ ควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันไอระเหยสารเคมีที่เหมาะสม



2) ชุมชนโดยรอบพื้นที่โรงงาน มีการตรวจสอบ 3 ระยะ คือ 500 เมตร 1,000 เมตร และ 2,000 เมตร รวมทั้งสิ้น 24 จุด ส่วนใหญ่ตรวจไม่พบสไตรีน และบริเวณที่ตรวจพบสไตรีนเป็นด้านท้ายลม โดยตรวจพบในปริมาณ 0.33-1.06 ppm ซึ่งอยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่อประชาชน



         สรุปได้ว่า เมื่อวานนี้ คุณภาพอากาศในพื้นที่ชุมชนโดยรวมกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เนื่องจาก ปริมาณสารมลพิษทางอากาศทุกประเภทอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย ดังนั้น ประชาชนสามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติ ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษยังคงเฝ้าระวังในพื้นที่โรงงานและชุมชนในรัศมี 1 กิโลเมตร อย่างต่อเนื่อง



 

ข่าวทั้งหมด

X