ปิดประตูระบายน้ำ! เลขาฯสทนช.ประสานกรมชลประทาน สกัด สารเคมีจากไฟไหม้โรงงานหมิงตี้

07 กรกฎาคม 2564, 13:30น.


          กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานของบริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด อ.บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมหารือร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบออนไลน์เพื่อเสนอมาตรการรองรับผลกระทบต่อเนื่อง โดยสทนช.ได้เสนอแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยจะประสานกรมชลประทานให้ปิดประตูระบายน้ำในคลองที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด เพื่อควบคุมและจำกัดการแพร่กระจายสารเคมีที่ปนเปื้อนในน้ำที่เกิดจากฝนและน้ำจากรถดับเพลิง ไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง



          พร้อมกันนี้เสนอให้กรมควบคุมมลพิษติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำในลำน้ำสาขาข้างเคียง และติดตามต่อเนื่องเป็นระยะๆ จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน





          ที่ประชุมได้สรุปมาตรการ 3 ระยะ ประกอบด้วย



1.ระยะเร่งด่วน มุ่งช่วยเหลือประชาชนในด้านสุขภาพ และคุณภาพชีวิต เช่น การตรวจสุขภาพของประชาชนในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งอาสาสมัครที่ลงพื้นที่ รวมถึงการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ คุณภาพอากาศ และสำรวจความเสียหาย ความปลอดภัยของสิ่งก่อสร้างที่อยู่อาศัย



2.ระยะกลาง เตรียมความพร้อมเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อรองรับความเสี่ยงจากภัยในรูปแบบต่างๆ รวมถึงทบทวนและปรับปรุงระบบปฏิบัติงานตามแผนเผชิญเหตุภัยต่างๆ และ



3.ระยะยาว การเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการกำหนดเขตพื้นที่ (Zoning) ผังเมืองต่อไป



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X