ผลทดลองยาป้องกันและรักษาโควิด-19ของแอสตร้าเซนเนก้า ยังไม่ได้ผล

15 มิถุนายน 2564, 21:12น.


        บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ผู้ผลิต วัคซีนโควิด-19 สัญชาติสวีเดน-อังกฤษ เปิดเผย ผลการทดลองการใช้ยาเพื่อป้องกันและรักษาโควิด-19 ‘AZD7442’ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของสารภูมิต้านทานโมโนโคลนนอล (monoclonal antibody) ของยาแอสตร้าเซนเนก้าว่ายังมีประสิทธิภาพต่ำในการป้องกันการป่วยแบบแสดงอาการโควิด-19 ในกลุ่มของผู้ที่เพิ่งสัมผัสกับโควิด-19 โดยผู้เข้าร่วมการศึกษาทดลองนี้ เป็นผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ที่ไม่เคยรับวัคซีนมาก่อน มีประวัติยืนยันการสัมผัสกับบุคคลที่ติดเชื้อโควิด-19 ภายใน 8 วัน ก่อนเข้าร่วมการทดลอง



          ผลพบว่า ‘AZD7442’ สามารถลดความเสี่ยงของการการป่วยโควิด-19 แบบแสดงอาการได้เพียงร้อยละ 33 เมื่อเทียบกับยาหลอก ซึ่งถือว่าไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ



          นาย เมเน แพนกาลอส (Mene Pangalos) รองประธานบริหารแอสตร้าเซนเนก้า ระบุว่า ถึงแม้ว่าการทดลองครั้งนี้จะยังไม่บรรลุเป้าหมายในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการอย่างที่คาดหวังไว้ แต่ถือว่ายังน่าพอใจ เนื่องจากผลการป้องกันของยา AZD7442 ในกลุ่มทดลอง มีผู้เข้าร่วมที่ตรวจหาสารพันธุกรรมของไวรัสด้วยวิธีพีซีอาร์ แล้วมีผลเป็นลบ โดยสารภูมิต้านทานจากโคลนของเซลล์บรรพบุรุษตัวเดียว หรือโมโนโคลนนอล เป็นโปรตีนสังเคราะห์ที่ผลิตเลียนแบบสารภูมิต้านทานที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายสร้างขึ้นตามธรรมชาติเพื่อต่อสู้กับไวรัส



 

ข่าวทั้งหมด

X