ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ เวลา 19.30 น.ประจำวันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน 2564

11 มิถุนายน 2564, 19:15น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ เวลา 19.30 น.ประจำวันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน 2564



สธ.วางแผนให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์          



          การเปิดภาคเรียนวันที่ 14 มิถุนายนนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนกลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อวันละ 4-5 พันคน หากอนาคตมีวัคซีนของไฟเซอร์เข้ามา ก็นำมาฉีดในกลุ่มเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งได้ให้กรมควบคุมโรควางแผนประสานความร่วมมือกับทางโรงเรียนเป็นสถานที่ ฉีดวัคซีนแทนนำนักเรียนมายังจุดฉีด โดยนำแพทย์ พยาบาล ไปฉีดถึงโรงเรียน และเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ฉุกเฉิน รถพยาบาล ยาแก้แพ้ต่างๆทำให้มีความสะดวกและคล่องตัวมากกว่า รวมทั้ง  หากผลการศึกษาของวัคซีนซิโนแวคมีสามารถฉีดได้ถึงเด็กวัย 3 ขวบก็จะขยายการฉีดด้วยเช่นกัน



          กระทรวงสาธารณสุขจัดส่งวัคซีนตามแผนของ ศบค. โดยจะจัดส่งให้ประกันสังคม 1 ล้านโดส ในกรณีที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าตามแผน ซึ่งไม่ต้องกังวล เนื่องจากมีสัญญาในการจัดส่งให้ไทยทุกสัปดาห์ ตามสัญญา ส่วนวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ที่จัดส่งให้ประเทศต่างๆ ในอาเซียนถือเป็นเรื่องที่ดีเป็นความภาคภูมิใจที่วัคซีนผลิตในประเทศได้ไปช่วยต่างชาติ



ผู้ต้องขังติดเชื้อเพิ่ม 294 คน หายป่วยสะสม 70% ฉีดวัคซีนแล้ว 18 แห่ง 



          นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน ข้อมูล ณ วันที่10 มิ.ย. 2564 เวลา 16.00 น.มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 294 คน รักษาหายเพิ่ม 3,021 คน ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 8,747 คน และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดในเรือนจำและทัณฑสถาน พบว่ามีเรือนจำและทัณฑสถานที่ไม่พบการแพร่ระบาดเท่าเดิมที่จำนวน 129 แห่ง ขณะที่ยังพบการแพร่ระบาด 12 แห่งคงเดิม

          ในวันนี้มียอดผู้ติดเชื้อที่รักษาหายเพิ่มขึ้นมากถึง 3,021คน เป็นไปตามกำหนดระยะเวลาของโรคในผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการให้แยกกักตัวดูแลในสถานที่ควบคุมอย่างน้อย 14 วัน นับจากวันที่ตรวจพบเชื้อ  ซึ่งกรมราชทัณฑ์ ได้ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว โดยการให้ยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรและยาผงฟ้าทะลายโจร พร้อมสังเกตอาการเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน นับจากวันตรวจพบเชื้อ จนพบว่าไม่มีอาการผิดปกติ



          อย่างไรก็ตามผู้ที่หายจากการติดเชื้อกลุ่มดังกล่าว ยังต้องถูกกักตัวเพื่อสังเกตอาการต่ออีกระยะเวลา 14 วัน จึงจะส่งตัวกลับเข้าแดนปกติ ซึ่งปัจจุบัน กรมราชทัณฑ์ มียอดหายป่วยสะสมแล้ว 21,559 คน หรือ 70% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 30,488 คนและยังคงมีแนวโน้มของจำนวนผู้หายป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากจำนวนผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่มีกว่า 90% ของผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ระหว่างการรักษาทั้งหมด



          ปัจจุบัน กรมราชทัณฑ์ ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขมาแล้ว จำนวน 40,000 โดส และยังอยู่ระหว่างการจัดสรรเพิ่มเติมจนครอบคลุมทั้งหมด ควบคู่กับแผนการฉีดวัคซีนของประชาชนทั่วไป ซึ่งได้ดำเนินการฉีดวัคซีน แก่ผู้ต้องขังไปแล้ว 23,329 คน ในเรือนจำและทัณฑสถาน จำนวน 18 แห่ง โดยมีเรือนจำและทัณฑสถานที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 21 แห่ง ซึ่งได้สั่งการเร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด



โควิดสงขลายังพุ่ง พบรายใหม่ 245 คน 



         นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ประธานกรรมการโรคติดต่อ จ.สงขลา เปิดเผยว่า จ.สงขลา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 245 คน มาจากคลัสเตอร์ในเรือนจำซึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จากการตรวจครั้งที่ 2 จำนวน 175 คน เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงผู้ติดเชื้อในพื้นที่ 36 คน จากคลัสเตอร์โรงงานถุงมือยาง โรงงานยางแผ่นรมควันประมาณ 32 คน รวมติดเชื้อสะสม 2,366 คน เสียชีวิต 12 ราย

          นายจารุวัฒน์ เปิดเผยว่า มีหลายกิจกรรมขออนุญาตเปิดเช่นโรงเรียน  แต่เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด กรรมการโรคติดต่อไม่สามารถเปิดเรียนเต็มรูปแบบได้  อีกทั้งบุคลากรทางการศึกษายังมีจำนวนมากยังไม่ได้รับวัคซีน  คณะกรรมการฯกลัวจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่ควบคุมได้ยากและจะเป็นอันตรายกับเด็กนักเรียน รอในวันที่ 28 มิ.ย.64 คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.สงขลา จะประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง



สมุทรปราการติดเชื้อเพิ่มอีก 173 คน เสียชีวิต 1



          สถานการณ์ Covid-19 จังหวัดสมุทรปราการ ณ วันที่ 11 มิถุนายน 2564 เวลา 13.00 น. พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 173 คน แบ่งเป็นคนในพื้นที่ จำนวน 159 คน  คือ อ.เมือง 31 คน,อ.พระประแดง 20 คน,อ.บางพลี 19 คน,อ.พระสมุทรเจดีย์ 4 คน,อ.บางเสาธง 75 คน,อ.บางบ่อ 10 คน



          นอกจากนั้น ยังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รับมารักษาต่อในจังหวัดสมุทรปราการ 14 คน ส่วนผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็น ชายไทย 83 ปี ประวัติเสี่ยง สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน โรคประจำตัว เบาหวาน หลอดเลือดหัวใจ  ที่อยู่ขณะป่วย ต.บางกอบัว อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ



          จังหวัดสมุทรปราการพบผู้ป่วยยืนยันสะสม 9,902 คน กำลังรักษาในรพ.ของรัฐ 673 คน รักษาในรพ.เอกชน 599 คน กำลังรักษาอยู่ใน Hospitel ราชภัฎธนบุรี 1,249  คน



ยะลาเร่งค้นหาผู้ป่วยโควิดเชิงรุกในกลุ่มหมู่บ้านอัยเยอร์เวง หลังติดเชื้อเพิ่มทั้งอำเภอ 50 คน



          นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย นายแพทย์สวรรค์ กาญจนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง และคณะผู้บริหาร บุคลากรโรงพยาบาลเบตง  บุคลากรสาธารณสุขอำเภอเบตง จ.ยะลา ได้เร่งทำ Active Case Finding หรือ การค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน กลุ่มหมู่บ้าน เพื่อทำการค้นหาและคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในตำบลอัยเยอร์เวง  อ.เบตง  จ.ยะลา หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา  เพิ่มขึ้นเป็น 50 คน เฉพาะในพื้นที่ของหมู่ 2 ตำบลอัยเยอร์เวง  จำนวน 29 คน  



          นายศุภกฤตย์ ภคพันธ์ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเบตง  เปิดเผยว่า หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ ก็ได้สั่งการทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดไปแล้วเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ตรวจเชิงรุกไปกว่า 80  คน และเมื่อวานนี้ก็ขยายผลคัดกรองพบอีกประมาณ 29 คนยืนยันว่า ในปัจจุบันการแพร่ระบาดยังอยู่ภายในตำบลอัยเยอร์เวงเท่านั้นและยังไม่มีรายงานการแพร่กระจายไปยังตำบลอื่นแต่อย่างใด  



          นอกจากนั้น ศบค.จังหวัดยะลา ได้มีคำสั่งด่วนที่สุด เรื่อง มาตรการเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไรรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) ว่าด้วยการงดปฏิบัติศาสนกิจ(ละหมาดวันศุกร์) ที่มัสยิดและบาลาเซาะห์เป็นเวลา 20 วัน หรือ 3 ครั้ง ของการละหมาด คือ ตั้งแต่วันที่ 10-30 มิถุนายน 2564



ผู้เชี่ยวชาญอินโดฯ หวั่นเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ทำให้โรคโควิด-19 ระบาดอย่างรวดเร็ว



          นายวิกู อาดิซัสมิโต คณะทำงานที่รับผิดชอบการจัดทำมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่าอินโดนีเซีย พบตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องมาแล้ว 3 สัปดาห์ โดยเฉพาะ 2 เกาะที่มีประชากรจำนวนมากคือ เกาะชวาและเกาะสุมาตรา         



          โดยเฉพาะเมืองคูดุส ทางตอนกลางของเกาะชวา ตัวเลขผู้ป่วยสะสม 7,594 คน นับตั้งแต่เทศกาลอีดิลฟิตรี้ เป็นต้นมา ขณะที่เตียงคนไข้ของโรงพยาบาลท้องถิ่นใช้รองรับคนไข้โควิด-19 ร้อยละ 90 ส่วนจังหวัดรีเยา บนเกาะสุมาตรา มีผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยกว่า 800 คนต่อวัน ระหว่างต้นเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม และมีอัตราผู้ป่วยรายใหม่คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 35.8 ของตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมดของอินโดนีเซียในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา         



          ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหลายคนของอินโดนีเซีย รวมทั้งนายเดฟริมาน ดีจาฟรี นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยอันดาลัสในเมืองปาดัง แสดงความกังวลว่าเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้โรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในอินโดนีเซียในอนาคตอันใกล้ ทักท้วงว่าภาครัฐยังไม่มีแผนล็อกดาวน์รอบใหม่ เพื่อลดการเดินทางของประชาชน ทั้งๆที่อินโดนีเซียมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดในกลุ่มอาเซียน อีกสาเหตุหนึ่งที่อาจจะทำให้โรคโควิด-19 ระบาดบนเกาะทั้งสองคือ การที่ประชาชนหลายล้านคนเดินทางไปท่องเที่ยวยังเกาะทั้งสองแห่ง โดยฝ่าฝืนคำสั่งของภาครัฐที่ห้ามเดินทางในช่วงเทศกาลอีดิลฟิตรี้ (Eid al-Fitr)ระหว่างวันที่ 14-17 พฤษภาคม 2564 ซึ่งโดยปกติเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองของชาวมุสลิม หลังการละศีลอดในเดือนรอมฎอนในวันที่ 13 พฤษภาคม         



         ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีผู้ป่วยสะสม 1,885,942 คน เสียชีวิต 52,373 ราย         



อินเดียยอดติดเชื้อต่ำกว่าแสน เป็นวันที่4



           อินเดียมียอดผู้ป่วยรายใหม่รายวันต่ำกว่า 100,000 คน ติดต่อกันเป็นวันที่ 4 หลังจากยอดสูงทะลุ 400,000 คน ตั้งแต่เดือนเมษายน-พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงการระบาดใหญ่ระลอกที่ 2 ของอินเดีย กระทรวงสาธารณสุขกลางของอินเดียรายงานยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศสะสมอยู่ที่ 29,274,823 คน ในวันศุกร์ (11 มิ.ย.) หลังตรวจพบผู้ป่วยเพิ่ม 91,702 คน ในช่วง 24 ชั่วโมง ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 363,079 คน หลังพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 3,403 คน เมื่อนับตั้งแต่เช้าวันพฤหัสบดี (10 มิ.ย.)

          ยอดผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวรวมอยู่ที่ 1,121,671 คน หลังผู้ป่วยกลุ่มนี้ลดลง 46,281 คนในช่วง 24 ชั่วโมง ด้านยอดผู้ป่วยหายดีและออกจากโรงพยาบาลรวมอยู่ที่ 27,790,073 คนเพิ่มขึ้น 134,580 คน

หุ้นไทยบวกได้ดีตอบรับเปิดประเทศ



           หุ้นไทยปิดวันนี้ที่ระดับ 1,636.56 จุด เพิ่มขึ้น 11.29 จุด มูลค่าการซื้อขาย 106,114.03 ล้านบาท  ตลาดหุ้นไทยวันนี้บวกได้ค่อนข้างดี โดยปรับตัวขึ้นมาตามตลาดภูมิภาคที่ส่วนใหญ่อยู่ในแดนบวก โดยตลาดไม่ได้ตอบรับเชิงลบต่อตัวเลขอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯที่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะมองว่าเป็นการปรับขึ้นชั่วคราวเท่านั้น



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขายหุ้นออกมาเพื่อทำกำไร หลังตลาดปรับตัวขึ้นในช่วงแรกตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดบวกเมื่อคืนนี้ ปิดตลาดวันนี้ที่ 28,948.73 จุด ลดลง 9.83 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกในวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนมองว่า การพุ่งขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สหรัฐฯจะเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราว และจะไม่ส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในระยะนี้



ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 28,842.13 จุด เพิ่มขึ้น 103.25 จุด



ผบ.ตร.เข้มสกัดพนันบอล รับชิงแชมป์ยุโรป



          ในช่วงเดือน มิ.ย.ต่อเนื่อง ก.ค.64 จะมีการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (EURO 2020) ซึ่งทั่วโลกต่างให้ความสนใจ และในโอกาสเดียวกันมักจะมีผู้ที่ลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลฯ การพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลออนไลน์ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. ห่วงใย เยาวชนที่อาจหลงเข้าไปในวังวนของการพนันดังกล่าว จึงขอฝากไปยังผู้ปกครองให้ช่วยกันสอดส่องดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการพนันทายผลฟุตบอลและขอแจ้งเตือนมายังประชาชนในเรื่องการพนันทายผลฟุตบอลนั้นเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย



ตำรวจในเมืองคอร์นวอลล์ รวบผู้ต้องสงสัย 7 คน ป่วนประชุมจี 7



         ตำรวจเรียกรถยนต์หนึ่งคันและรถตู้อีกหนึ่งคัน เพื่อตรวจค้น ใกล้ถนนลอกแกนส์ (Loggans)ในบริเวณหาดเฮย์ล(Hayle) ห่างจากสถานที่ประชุมสุดยอดของกลุ่มG-7 ที่โรงแรมคาร์บิส เบย์ราว 3 ไมล์ โดยตำรวจพบวัตถุต้องสงสัยหลายชิ้นที่อาจจะนำมาใช้สร้างความวุ่นวายให้กับการประชุมกลุ่ม G-7 เช่น สี, ระเบิดควันและเครื่องโทรโข่ง จึงควบคุมผู้ต้องสงสัยทั้ง 7 คนไปยังสถานีตำรวจในท้องถิ่นเพื่อสอบสวนต่อไป



          การประท้วงและการรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณสถานที่ประชุมของตำรวจ ทำได้ยากกว่าปกติในปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะเดียวกัน รัฐบาลอังกฤษได้จัดกำลังตำรวจกว่า 5,000 คนจากท้องที่อื่นๆไปปฏิบัติงานร่วมกับตำรวจ 1,500 คนในเมืองเดวอนและเมืองคอร์นวอลล์ เพื่อดูแลความปลอดภัยในสถานที่จัดประชุมกลุ่ม G-7



 



          ส่วนการจัดประท้วง ตำรวจอนุญาตให้ผู้ประท้วงสามารถจัดให้มีการประท้วงได้ในพื้นที่ที่กำหนด 4 แห่ง รวมถึงที่เมืองเอ็กซีเตอร์ (Exeter) ซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่ประชุมกว่า 100 ไมล์ ด้านกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมชื่อว่า เอ็กซทิงชัน รีเบลเลียน (Extinction Rebellion)ระบุว่าพวกเขาจะจัดกิจกรรมประท้วง รวมถึงเดินขบวนจากเมืองพลิมัท (Plymouth)ไปยังโรงแรมคาร์บิส เบย์ สถานที่ประชุมกลุ่ม G-7 เพื่อให้คนทั่วโลกใส่ใจเรื่องปัญหาภาวะโลกร้อนให้มากยิ่งขึ้น

ข่าวทั้งหมด

X