สธ.เตรียมให้เด็กอายุ12 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนไฟเซอร์

11 มิถุนายน 2564, 18:38น.


         การเปิดภาคเรียนวันที่ 14 มิถุนายนนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนกลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อวันละ 4-5 พันคน หากอนาคตมีวัคซีนของไฟเซอร์เข้ามา ก็นำมาฉีดในกลุ่มเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งได้ให้กรมควบคุมโรควางแผนประสานความร่วมมือกับทางโรงเรียนเป็นสถานที่ ฉีดวัคซีนแทนนำนักเรียนมายังจุดฉีด โดยนำแพทย์ พยาบาล ไปฉีดถึงโรงเรียน และเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ฉุกเฉิน รถพยาบาล ยาแก้แพ้ต่างๆทำให้มีความสะดวกและคล่องตัวมากกว่า รวมทั้ง  หากผลการศึกษาของวัคซีนซิโนแวคมีสามารถฉีดได้ถึงเด็กวัย3 ขวบก็จะขยายการฉีดด้วยเช่นกัน



          กระทรวงสาธารณสุขจัดส่งวัคซีนตามแผนของ ศบค. โดยจะจัดส่งให้ประกันสังคม 1 ล้านโดส ในกรณีที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าตามแผน ซึ่งไม่ต้องกังวล เนื่องจากมีสัญญาในการจัดส่งให้ไทยทุกสัปดาห์ ตามสัญญา ส่วนวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ที่จัดส่งให้ประเทศต่างๆ ในอาเซียนถือเป็นเรื่องที่ดีเป็นความภาคภูมิใจที่วัคซีนผลิตในประเทศได้ไปช่วยต่างชาติ

           ก่อนหน้านี้ องค์การอาหารและยา (FDA) แห่งสหรัฐฯ ได้อนุมัติการใช้ในภาวะฉุกเฉิน (EUA) ให้วัคซีน Pfizer-BioNTech ใช้ในวัยรุ่นอายุ 12-15 ปีได้ เช่นเดียวกับเยอรมนี

ข่าวทั้งหมด

X