ผู้เชี่ยวชาญอินโดฯ หวั่นโควิด-19กลายพันธุ์ ทำให้ระบาดหนักใน2เกาะ

11 มิถุนายน 2564, 14:59น.


         นายวิกู อาดิซัสมิโต คณะทำงานที่รับผิดชอบการจัดทำมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 ของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่าอินโดนีเซีย พบตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องมาแล้ว 3 สัปดาห์ โดยเฉพาะ 2 เกาะที่มีประชากรจำนวนมากคือ เกาะชวาและเกาะสุมาตรา         



         โดยเฉพาะเมืองคูดุส ทางตอนกลางของเกาะชวา ตัวเลขผู้ป่วยสะสม 7,594 คน นับตั้งแต่เทศกาลอีดิลฟิตรี้ เป็นต้นมา ขณะที่เตียงคนไข้ของโรงพยาบาลท้องถิ่นใช้รองรับคนไข้โควิด-19 ร้อยละ 90 ส่วนจังหวัดรีเยา บนเกาะสุมาตรา มีผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยกว่า 800 คนต่อวัน ระหว่างต้นเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม และมีอัตราผู้ป่วยรายใหม่คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 35.8 ของตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมดของอินโดนีเซียในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา         



         ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหลายคนของอินโดนีเซีย รวมทั้งนายเดฟริมาน ดีจาฟรี นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยอันดาลาส ในเมืองปาดัง แสดงความกังวลว่าเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธ์ุ อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้โรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในอินโดนีเซียในอนาคตอันใกล้ ทักท้วงว่าภาค รัฐยังไม่มีแผนล็อกดาวน์รอบใหม่ เพื่อลดการเดินทางของประชาชน ทั้งๆที่อินโดนีเซียมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดในกลุ่มอาเซียน



          ส่วนสาเหตุหนึ่งที่ทำโรคโควิด-19 ระบาดบนเกาะทั้งสองคือ การเดินทางท่องเที่ยวยังเกาะทั้งสองแห่ง โดยฝ่าฝืนคำสั่งของภาครัฐที่ห้ามเดินทางในช่วงเทศกาลอีดิลฟิตรี้ (Eid al-Fitr)เมื่อวันที่ 14-17 พฤษภาคม 2564 ซึ่งโดยปกติเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองของชาวมุสลิม หลังการละศีลอดในเดือนรอมฎอนในวันที่ 13 พฤษภาคม 



       



         ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีผู้ป่วยสะสม 1,885,942 คน เสียชีวิต 52,373 ราย         



 



Cr: cnn

ข่าวทั้งหมด

X