ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 12.30 น.วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน 2564

11 มิถุนายน 2564, 14:26น.


‘อนุทิน’ หารือทูต 2 ประเทศ ฝรั่งเศส เตรียมส่งวัคซีนJ&Jเข้ามาฉีดให้ชาวฝรั่งเศสในไทย  



          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พบกับคณะเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยียมประจำประเทศไทย และคณะเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เพื่อหารือความร่วมมือในเรื่องต่างๆ



-การหารือกับประเทศเบลเยียม พูดถึงเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับคนเบลเยียมที่พักอาศัยในประเทศไทยกว่าหมื่นคน โดยเฉพาะในภูเก็ตที่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ นักธุรกิจ นักท่องเที่ยว โดยเราสามารถเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากประกันสังคมของเบลเยียม เช่นเดียวกันเขาก็ดูแลคนไทยในเบลเยียมด้วย รัฐบาลได้ให้ความมั่นใจกับเขาว่า เรามีนโยบายที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับทุกคนในประเทศไทย ซึ่งเขาสามารถไปลงทะเบียนให้ถูกต้องเพื่อเข้ารับวัคซีน โดยเฉพาะคนที่อาศัยในภูเก็ต เกาะสมุย เขาอาศัยกับครอบครัวคนไทย



-การหารือกับประเทศฝรั่งเศส ทางการฝรั่งเศส จะขออนุญาตนำเข้าวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ของไทยแล้ว มาฉีดให้คนฝรั่งเศส อายุ 45 ปีขึ้นไปที่อาศัยในประเทศไทย กรมควบคุมโรคเห็นชอบในหลักการ เบื้องต้นทราบว่า เขาจะนำเข้ามาในช่วงปลายเดือน มิ.ย.64 จำนวนกว่าหมื่นโดส อย่างไรก็ตาม หากประเทศที่สามารถดูแลตนเองได้ ก็นำวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนแล้วเข้ามาฉีดให้คนของเขาในประเทศเรา กรณีนี้จึงไม่จำเป็นต้องฉีดในสถานทูต สามารถนำไปฉีดในสถานพยาบาลต่างๆ ได้



ศบค.อยู่ระหว่างพิจารณายกเลิกการกักตัวที่ SQ ให้กักตัวที่ ASQ แทน



          พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีที่จะมีการยกเลิกการใช้ State Quarantine หรือ SQ เฉพาะผู้ที่เดินทางเข้ามาทางอากาศเท่านั้นว่า เป็นไปตามมติของที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.เมื่อปลายเดือน มี.ค.64 เนื่องจาก ปัจจุบันมีการรายงานผู้ที่เดินทางเข้าออกประเทศไทยน้อยลง นอกจากนี้ ยังมีประชาชนเดินทางไปกลับนับ 10 รอบ 



          ศบค.กำลังพิจารณาให้กักตัว 14 วัน ใน Alternative State Quarantine หรือ ASQ ในราคาที่เหมาะสม ผู้เดินทางต้องแสดงความพร้อมว่า เมื่อเดินทางเข้าประเทศไทยจะต้องไปกักตัวที่ใด 



พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนที่ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณา และจะเริ่มกำหนดการยกเลิก 1 ก.ค.64 นี้ นายกรัฐมนตรีและ ศบค.คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนบางส่วน จึงกำชับให้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยกำลังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาราคาที่เหมาะสม ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบงบประมาณรายจ่ายบางส่วนด้านการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งผู้ที่เข้ารับการกักกันจะต้องรับผิดชอบเฉพาะค่าอาหารและค่าที่พัก ซึ่งจะเป็นราคาที่ถูกลงกว่า ASQ เดิม 



CR:ภาพจากกระทรวงสาธารณสุข



เร่งสอบสวน เหตุทนายความกระบี่ เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า



          กรณีนายพฤติชัย มากสิน อายุ 60 ปี ทนายความ ชาว.ทับปริก อ.เมืองกระบี่  เสียชีวิตหลังไปฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่จุดบริการวัคซีนโควิด ที่โรงพยาบาลกระบี่ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. โดยหลังจากฉีดรอดูอาการ 30 นาที ไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ จนกลับไปบ้านวันที่ 9 มิ.ย. เริ่มมีอาการแน่นเจ็บหน้าอก ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิต ลงเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ขณะนี้โรงพยาบาลกระบี่ ส่งศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต และปรึกษากับญาติเตรียมจัดงานศพที่วัดในช่อง



          นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.รพ.กระบี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่า นายพฤติชัยเสียชีวิตมาจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ ต้องรอผลการชันสูตรจากผู้เชี่ยวชาญอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับญาติผู้ตายแล้ว พร้อมทั้งรวบรวมเอกสารหลักฐาน ยื่นเรื่องขอรับเงินเยียวยา เบื้องต้นจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสปสช.



          ขณะที่นางรัตนา กลับฉิ่ง ภรรยานายพฤติชัย เปิดเผยว่า สามีสุขภาพแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว หลังจากฉีดวัคซีนวันที่ 8 มิ.ย. กลับมาบ้านพัก เพื่อนบ้านถามหาเป็นอย่างไรบ้าง สามียังยกมือโชว์บอกว่าไม่เป็นไร พร้อมเชิญชวนเพื่อนบ้านให้ไปฉีดวัคซีนด้วย แต่รุ่งเช้าวันที่ 9 มิ.ย.เริ่มมีอาการเจ็บและแน่นหน้าอกอย่างรุนแรง แต่มีสติดี จึงนำส่งโรงพยาบาลกระบี่ แพทย์ให้การรักษา ตามอาการจนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. เสียชีวิต เชื่อว่าสาเหตุ มาจากการฉีดวัคซีน



นายกฯสมาคมผู้ขับขี่รถจยย. ขอโทษและเข้าใจผิด คิดว่าคนใกล้ชิดคนขับจยย.ฉีดวัคซีนได้ เคสสวมเสื้อวินฉีดวัคซีน



          นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพบกลุ่มบุคคลซึ่งไม่ใช่บุคลากรด่านหน้าภาคการขนส่งสาธารณะ แต่สวมเสื้อวินรถจักรยานยนต์ (จยย.) สาธารณะ เพื่อจะเข้าฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แต่เจ้าหน้าที่ได้ปฏิเสธการให้บริการเนื่องจาก ไม่พบประวัติการลงทะเบียน จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน พยานบุคคล พบว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าวเดินทางมาพร้อมกับสมาชิกผู้ขับรถแต่ละวิน ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย



          กรมการขนส่งทางบก ได้เชิญนายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง นายเฉลิมให้การยอมรับว่า บุคคลดังกล่าวเป็นภรรยา ลูก และบุคคลใกล้ชิดของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะที่เดินทางมากับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะที่ได้รับสิทธิเข้ารับการฉีดวัคซีน จากการลงทะเบียนผ่านหัวหน้าวินและสมาคมผู้ขับขี่รถ จักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ซึ่งเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของสมาชิก ทำให้เข้าใจผิดว่าสามารถนำบุคคลใกล้ชิดซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดกับผู้ขับขี่เข้ารับการฉีดวัคซีนได้โดยสวมเสื้อวินของผู้ขับขี่



          นายจิรุตม์ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือชี้แจงให้นายสรพงษ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการบริหารศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดกลางบางซื่อ รับทราบแสดงความขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและให้คำมั่นว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก รองปลัดกระทรวงคมนาคม ไม่ติดใจเอาความ เนื่องจาก สมาคมได้แสดงความรู้สึกเสียใจและขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว อีกทั้งกลุ่มบุคคลดังกล่าวยังไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน แต่ขอให้เน้นย้ำสมาคมให้กำกับดูแลสมาชิกให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่หน่วยงานภาครัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก



‘หมอมนูญ’ เผยความน่ากลัวของ 'เชื้อราดำ' เสี่ยงตายสูง แต่พบในไทยน้อยมาก



          นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC  ระบุถึงประเทศอินเดียที่กำลังเผชิญกับโรคติดเชื้อราดำ (Mucormycosis) อย่างหนัก ท่ามกลางการระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19  แต่ประเทศอื่นๆรวมทั้งประเทศไทยกลับพบโรคนี้น้อยมากสำหรับในประเทศอินเดีย ผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อราดำมากกว่า 28,000 คน พบที่บริเวณโพรงจมูก ไซนัส ลุกลามเฉียบพลันเข้ากระดูก เบ้าตา และสมองในคนที่กำลังป่วยหรือหายป่วยจากโรคโควิด-19



          โดยเชื้อราดำเป็นสิ่งมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมทั่วไป  จะปล่อยสปอร์ล่องลอยอยู่ในอากาศ เมื่อคนหายใจเอาสปอร์ของเชื้อราดำเข้าไปในโพรงอากาศในจมูกและไซนัส เชื้อราจะเจริญเติบโตงอกงามอย่างรวดเร็วในคนที่เป็นเบาหวาน และภูมิต้านทานต่ำ  ส่วนสาเหตุสำคัญของการติดเชื้อราดำในคนอินเดียช่วงนี้ คือ



-ติดเชื้อไวรัสโควิด-19



-เป็นโรคเบาหวาน



-การให้สเตียรอยด์เพื่อลดการอักเสบของปอดจากโรคไวรัสโควิด-19  ซึ่งถ้าให้ขนาดสูงและเป็นเวลานาน จะมีผลเสียทำให้น้ำตาลในเลือดขึ้นสูง และภูมิต้านทานต่ำ เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อราดำ



          นอกจากนี้ ประเทศอินเดียกำลังขาดแคลนออกซิเจนที่ใช้ในทางการแพทย์อย่างหนัก คนอินเดียจำนวนมากป่วยเป็นปอดอักเสบ ออกซิเจนในเลือดต่ำ เมื่อไม่มีทางเลือก ก็ต้องหันไปใช้ถังออกซิเจนที่ใช้ในทางอุตสาหกรรม  ซึ่งไม่แน่ใจในความสะอาด อาจมีเชื้อราดำปนเปื้อนได้  รวมทั้งเวลาใช้ออกซิเจน ต้องให้ก๊าซออกซิเจนผ่านน้ำเพื่อเพิ่มความชื้น  น้ำที่ใช้ต้องเป็นน้ำสะอาดปราศจากเชื้อโรค ถ้าน้ำไม่สะอาดอาจเป็นตัวนำเชื้อราดำเข้าจมูกและไซนัสอีกทางหนึ่ง



          ส่วนการรักษาโรคติดเชื้อราดำยากมาก ต้องให้ยาฆ่าเชื้อราทางเส้นเลือดเป็นเวลานาน บางคนต้องผ่าตัดกระดูก และเอาลูกตาออก ผู้ป่วยติดเชื้อราดำมีอัตราการเสียชีวิตสูงมาก



เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล 178 คนในเท็กซัสถูกพักงานเนื่องจากไม่ฉีดวัคซีนโควิด



          ระบบโรงพยาบาลฮิวสตัน เมโธดิสต์ (Houston Methodist) ในรัฐเท็กซัส สหรัฐฯ สั่งพักงานพนักงาน 178 คนโดยไม่ได้รับค่าจ้าง เนื่องจากไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสภายในกำหนดเวลาที่ระบุไว้ภายในวันที่ 7 มิถุนายน แต่ทั้งหมดมีเวลาจนถึงวันที่ 21 มิถุนายนในการฉีดวัคซีน มิเช่นนั้นจะถูกไล่ออก ดร.มาร์ค บูม ประธานและซีอีโอของฮิวสตันเมโธดิกส์ กล่าวว่า ในกลุ่มผู้ที่ถูกพักงาน มีผู้ที่รับวัคซีนแล้ว 1 โดสรวมอยู่ด้วย ซึ่งเขาหวังว่า พนักงานกลุ่มนี้จะได้รับวัคซีนครบ 2 โดสโดยเร็ว



          ข้อกำหนดเรื่องการฉีดวัคซีนยังทำให้มีพนักงานมากกว่า 117 คนยื่นฟ้องต่อโรงพยาบาล โดยระบุว่า วัคซีนทั้ง 3 ชนิดคือ ไฟเซอร์, โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ไม่มีความปลอดภัย เพราะยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากสำนักงานอาหารและยา โดยเป็นการอนุมัติในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น การบังคับให้พวกเขารับวัคซีนจึงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและเงื่อนไขการจ้างงาน



          แต่โรงพยาบาลยืนยันวัคซีนจำนวนหลายร้อยล้านโดสมีความปลอดภัย ทั้งผ่านการตรวจคัดกรอง รวมถึงการทดลองทางคลินิก 3 ระยะแล้ว อย่างไรก็ตาม สื่อในสหรัฐฯ เพิ่มเติมว่า จำนวนพนักงาน 117 คนที่ยื่นฟ้องโรงพยาบาล มีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยจากจำนวนประมาณ 26,000 คนของทั้งระบบโรงพยาบาล



ชายที่ตบหน้า ปธน.มงครง ถูกจำคุก 4 เดือน ส่วนความผิดอีก 14 เดือนรอก่อน



          ศาลในเมืองวาล็องซ์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส มีคำพิพากษา คดีนายดาเมียน ทาเรล วัย 28 ปี ตบหน้าของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ระหว่างลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.64 ด้วยการตัดสินจำคุกเป็นเวลา 18 เดือน จากความผิดฐานเจตนาประทุษร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่รัฐ



          จำเลยให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ผู้พิพากษาจึงให้รอลงอาญาบทลงโทษจำคุก 14 เดือนไว้ก่อน คาดโทษว่า ระยะเวลาจำคุกดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ทันที หากนายทาเรล กระทำผิดในข้อหาใดก็ตาม



          ส่วนบทลงโทษที่เหลืออีก  4 เดือน สั่งจำคุกทันที 



          ข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่รัฐ มีบทลงโทษจำคุกนานสูงสุด 3 ปี และปรับเงินสูงสุด 45,000 ยูโร  หรือราว 17 ล้านบาท



          ขณะที่ สื่อท้องถิ่นหลายแห่ง รายงานว่า นายทาเรล ให้การต่อศาลในช่วงหนึ่งว่าเขาวางแผนปาไข่ หรือ พายครีมใส่หน้านายมาครง ในวันที่ผู้นำฝรั่งเศส ลงพื้นที่ดูงานโรงเรียนการโรงแรมในพื้นที่ แต่ยืนยันว่า การตบหน้าประธานาธิบดี "เป็นสิ่งที่ไม่ได้เตรียมการล่วงหน้า" นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า นายทาเรล มีแนวคิดนิยมการเมืองแบบขวาจัด และเป็นแนวร่วมของขบวนการ "เสื้อกั๊กสีเหลือง" ที่เป็นการรวมตัวของบรรดาสหภาพแรงงาน ซึ่งประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างหนักเมื่อปี 2562 ด้วย



          ด้านทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงปารีสยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับคำพิพากษาของศาลในเมืองวาลองซ์



          อย่างไรก็ตาม นายมาครง กล่าวหลังเกิดเหตุในวันนั้น ขอให้เหตุการณ์แบบนี้เป็นครั้งสุดท้ายและการใช้ความรุนแรงกับทัศนคติเกลียดชังเป็นภัยต่อประชาธิปไตย

ข่าวทั้งหมด

X