ผลชันสูตรหญิงวัย 46 ปีเสียชีวิต พบกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

11 มิถุนายน 2564, 13:30น.


          นาวาอากาศตรี นพ.อรรถสิทธิ์ ดุลอำนวย หัวหน้าแผนกนิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช  รายงานความคืบหน้าการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตของหญิงวัย 46 ปี ที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19  โดยผู้ป่วยรายนี้ ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ในวันที่ 8 มิ.ย.64 เวลา 11.45 น. และหลังฉีดได้สังเกตอาการครบ 30 นาที ไม่มีความผิดปกติ แต่หลังกลับบ้าน ช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. เริ่มมีอาการเป็นไข้ อ่อนเพลีย มีอาการชักเกร็ง หมดสติ แพทย์ปั๊มหัวใจกู้ชีพแต่ไม่สำเร็จ ซึ่งแพทย์เวรได้ลงความเห็นเบื้องต้นว่า เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุและส่งศพชันสูตรที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช 



          ผลชันสูตร พบว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้ ไม่ได้รับประทานยาไมเกรนอย่างที่เป็นข่าว ผู้เสียชีวิตมีภาวะบวมน้ำที่ปอดทั้งสองข้างอย่างรุนแรง , พบเลือดอออกในถุงหุ้มหัวใจ ปริมาณ 180 ซีซี  , หัวใจห้องบนขวาฉีกขาด เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน , พบกล้ามเนื้อหัวใจตายชนิดเก่า ที่หัวใจห้องล่างซ้าย และมีเส้นเลือดหัวใจตีบ ทั้ง 3 เส้น คือ เส้นหน้าซ้าย เส้นขวา  และเส้นหลังซ้าย



          สรุปสาเหตุการเสียชีวิต มีเลือดออกที่ถุงหุ้มหัวใจ จากหัวใจห้องบนขวาฉีกขาด จากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถึงเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังรับวัคซีน ว่าเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่ โดยจะมีการสรุปผลในเร็วๆ นี้ และจะรายงานให้ประชาชนทราบต่อไป

ข่าวทั้งหมด

X