สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติลงคะแนนเลือก 5 ประเทศสมาชิกไม่ถาวรในคณะมนตรีความมั่นคง

11 มิถุนายน 2564, 12:36น.


          ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติจะมีการลงคะแนนเสียงในวันนี้ (11 มิ.ย.) เพื่อเลือกสมาชิกไม่ถาวรจำนวน 5 ประเทศเข้าร่วมในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ



          โดยในกลุ่มสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง 15 ประเทศ ประกอบไปด้วยสมาชิกถาวร 5 ประเทศ คือจีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา



          สมาชิกไม่ถาวร 10 ประเทศ มีวาระดำรงตำแหน่ง 2 ปี จะมีการเลือกสมาชิกใหม่ 5 ประเทศทุกปี โดยในวันนี้จะเป็นการเลือกสมาชิกที่จะมาทำหน้าที่แทนเอสโตเนีย ไนเจอร์ เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ ตูนิเซีย และเวียดนาม โดยสมาชิกใหม่จะเริ่มวาระตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ปีหน้า เพื่อทำงานร่วมกับ อินเดีย, ไอร์แลนด์, เคนยา, เม็กซิโกและนอร์เวย์



          โดยแอลเบเนีย บราซิล กาบอง กานา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต่างแสดงความประสงค์เข้าเป็นสมาชิก และต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสมัชชาจำนวน 2 ใน 3 ในการลงคะแนนลับ โดยในกลุ่ม 5 ประเทศนี้มีเพียงแอลเบเนียที่ยังไม่เคยเป็นสมาชิกในสภา



           คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีภาระหน้าที่สำคัญคือการจัดการกับปัญหาที่เป็นภัยคุกคามสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ โดยมีอำนาจในการส่งกองกำลังรักษาสันติภาพไปจัดการกับปัญหาและลงโทษผู้กระทำผิดได้ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สมาชิกมักจะมีการแสดงความเห็นที่แตกต่างกัน และขัดขวางการดำเนินการในประเด็นเร่งด่วน



...

ข่าวทั้งหมด

X