เดือนนี้เริ่มทดลอง ChulaCov19 วัคซีนสัญชาติไทยในคน คาดก.ค.นี้เริ่มผลิตได้

01 มิถุนายน 2564, 12:40น.


          ความก้าวหน้าล่าสุดของการพัฒนาวัคซีน ChulaCov19 ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการโครงการวิจัยวัคซีนโควิด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับ JS100 ว่า ขณะนี้ผลิตวัคซีนสำเร็จมาหลายสัปดาห์ โดยรอเพียงต้องทำหนังสือประกันคุณภาพเท่านั้น และเตรียมอนุมัติทดสอบกับคน ยืนยันจะเริ่มได้ภายในเดือนนี้แน่นอน คาดว่า จะเดินหน้าผลิตได้ในเดือน ก.ค. วัคซีนตัวนี้ มีคุณสมบัติเทียบได้เท่ากับไฟเซอร์-โมเดอร์นา เพราะใช้เทคโนโลยี mRNA เหมือนๆกัน ซึ่งอาจใช้โดสน้อยกว่า



          สำหรับคนไทยต้องฉีด 2 เข็ม แต่ต้องรอทดสอบค่าความปลอดภัย เข็มแรกภูมิคุ้มกันน่าจะได้ 60-70% พอฉีดเข็มสองจะได้ 100% แน่นอน สามารถฉีดห่างกันได้ 3 เดือน แต่ก็ต้องดูตัวแปรช่วงการระบาดควบคู่ไปด้วย



          นอกจากนั้น วัคซีนตัวนี้ ยังเก็บได้ในอุณหภูมิภายในตู้เย็นทั่วๆไป 2 สัปดาห์ เพื่อลดความกังวลเรื่องการขนส่ง  สามารถใช้ได้สำหรับคนวัยรุ่น-วัยหนุ่มสาว แต่สำหรับผู้สูงวัยอาจมีผลข้างเคียงเล็กน้อย



          ศ.นพ.เกียรติ ยังเปิดเผยด้วยว่า เตรียมทดสอบวัคซีนรุ่น 2 สำหรับเชื้อที่กลายพันธุ์ใหม่ๆตามมาด้วย  พร้อมยืนยันว่า ไทยมีความก้าวหน้าเรื่องการผลิตวัคซีนไปมากแล้ว ทำให้รุ่น 2 รุ่น 3 สามารถผลิตออกมาได้ในระยะเวลาไม่ถึง 6 เดือน เพื่อรับมือกับช่วงที่ระบาดหนัก โดยราคาที่คิดไว้ ต้องคิดในราคาที่คนไทยเข้าถึงได้ ส่วนภาคอุตสาหกรรมในอนาคต เตรียมผลิตขายทั่วโลก



          อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จมาถึงวันนี้ต้องขอบคุณ ดร.ดรู ไวส์แมน (Dr. Drew Weissman) คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งรัฐเพนซิลวาเนีย สหรัฐอเมริกา ที่รู้จักกันและได้คุยข้อมูลงานวิจัยกัน โครงการนี้จะไม่มีคุณค่าเลย หากไม่ได้นำมาผลิตในโรงงานในประเทศไทย



          วัคซีน ChulaCov19 เป็นการคิดค้นออกแบบและพัฒนาโดยคนไทยจากความร่วมมือสนับสนุนโดยผู้คิดค้นเทคโนโลยีนี้คือ Prof.Drew Weissman มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย วัคซีน ChulaCov19 ผลิตโดยการสร้างชิ้นส่วนขนาดจิ๋วจากสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา (โดยไม่มีการใช้ตัวเชื้อ) ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับชิ้นส่วนของสารพันธุกรรมขนาดจิ๋วนี้เข้าไป จะทำการสร้างเป็นโปรตีนที่เป็นส่วนปุ่มหนามของไวรัสขึ้น (spike protein) และกระตุ้นให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันไว้เตรียมต่อสู้กับไวรัสเมื่อไปสัมผัสเชื้อ เมื่อวัคซีน mRNA ทำหน้าที่ให้ร่างกายสร้างโปรตีนเรียบร้อยแล้ว ภายในไม่กี่วัน mRNA นี้จะถูกสลายไปโดยไม่มีการสะสมในร่างกาย



ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.chula.ac.th/news/43752/

ข่าวทั้งหมด

X