ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ เวลา 19.30 น.ประจำวันอังคารที่ 18 พฤษภาคม 2564

18 พฤษภาคม 2564, 19:05น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ เวลา 19.30 น.ประจำวันอังคารที่ 18  พฤษภาคม 2564



ศธ.จัดตารางเปิด-ปิดเทอมหลังเลื่อนเปิดเทอม 1 ปี 2564



          การเลื่อนเปิดเรียนเทอมที่ 1 ของปีการศึกษา 2564 นายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ. กล่าวว่า เมื่อเลื่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2564 เป็นวันที่ 14 มิถุนายน จะต้องปิดภาคเรียนในวันที่ 15 ตุลาคม และเปิดภาคเรียนที่ 2 ตรงกันในวันที่ 1 พฤศจิกายน ทั้งนี้ ศธ.ได้ตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงศึกษาธิการ (ศบค.ศธ.) โดยปลัด ศธ.เป็นหัวหน้าศูนย์ และนางเกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้ตรวจราชการ ศธ. เป็นรองหัวหน้าศูนย์ จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลประเด็นปัญหาทุกวัน และรายงาน ศบค.ชุดเล็ก พิจารณา



          ส่วนการสอบคัดเลือกเข้าชั้นม.1 และม. 4 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ช่วงก่อนเปิดภาคเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 จะมีการสอบคัดเลือกเข้าเรียนในวันที่ 22-23 พฤษภาคม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้สำรวจโรงเรียนที่ขออนุญาตไว้เพิ่มเติม จำนวน 702 โรงเรียน แต่ขณะนี้พบว่า มีโรงเรียนส่วนหนึ่งมาสอบคัดเลือกแบ่งห้องเรียนเท่านั้น จึงไม่ต้องให้มาสอบในวันดังกล่าว จึงลดจำนวนโรงเรียนที่จะสอบคัดเลือกจริง ๆ โดยมีโรงเรียนที่สอบทั้งระดับชั้น ม.1 และ ม.4 จำนวน 75 โรง แต่มาคนละวัน, โรงเรียนที่สอบเฉพาะ ม.1 ในวันที่ 22 พฤษภาคม จำนวน 54 โรง และสอบเฉพาะ ม.4 ในวันที่ 23 พฤษภาคม จำนวน 49 โรง รวม 178 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยลดการแออัดลงได้ สำหรับการรายงานตัว สามารถรายงานตัวทางออนไลน์ได้ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่าง ๆ ได้สำรองโรงเรียนไว้ให้นักเรียนที่สอบไม่ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้ปกครองสามารถเลือกได้ 2-3 ลำดับ เว้นแต่ผู้ปกครองไม่เลือกตามที่เขตพื้นที่ฯ เลือกไว้ให้ จึงยืนยันว่านักเรียนทุกคนมีที่เรียน



ทูตรัสเซีย พร้อมเป็นคนกลางเจรจาสั่งซื้อวัคซีนสปุตนิกวี



          กรณีกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการหารือกับบริษัท สปุตนิก วี ของรัสเซียหรือไม่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ยังไม่ได้เจรจาหารือจริงจัง เป็นเพียงช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งเอกอัครราชทูตรัสเซีย ได้แจ้งว่า จะเป็นคนกลางประสานงานให้กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค กับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้ติดต่อกับผู้ผลิตของบริษัท คงต้องใช้ระยะเวลาอีกสักพัก ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข เปิดกว้างพิจารณาวัคซีนทุกบริษัททุกยี่ห้อว่ามีความสมควรและเหมาะสมที่จะนำมาฉีดให้กับคนในประเทศหรือไม่ ขณะที่ วัคซีนแอสตราเซเนกา ระบุตามสัญญาจะส่งมอบให้ในเดือนมิถุนายนไม่มีการส่งมอบก่อนกำหนด



         ส่วนการ walk in ฉีดวัคซีนนั้น จะwalk in เป็นการเฉพาะในพื้นที่นั้นหรือเป็นในส่วนสำรองซึ่งขอให้ดูประชาชนในระบบหลักก่อน



นายกฯย้ำไม่ล็อกดาวน์กระทบเศรษฐกิจ



          รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้พูดถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมที่เกิน 100,000 คนว่า อยากให้ดูตัวเลขว่าเป็นอย่างไร ผู้ติดเชื้อกี่คน หายป่วยกี่คน พยายามหามุมดีๆ มานำเสนอ ส่วนที่มีการเสนอให้ล็อกดาวน์นั้น คงเป็นไปได้ยาก เพราะเราจำเป็นต้องดูแลคนทำงาน ลูกจ้างต้องดูว่าหลังผ่อนคลายมาตรการเปิดให้รับประทานอาหารในร้านได้ 25 เปอร์เซ็นต์ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดได้แล้วเป็นอย่างไร ถ้าไม่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มาจากร้านอาหาร ก็อาจจะมีมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมเข้ามาอีก เช่น ขยายปริมาณนั่งรับประทานอาหารในร้าน แต่ถ้าพบว่ามีผู้ติดเชื้อจากร้านอาหารก็ต้องทบทวนอีกครั้งว่าอาจต้องปิดเป็นเวลา 14 วันหรือไม่



          นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังให้มีการยกเลิกทัวร์ริสต์บับเบิล หรือการท่องเที่ยวแบบจับคู่ที่รัฐบาลจะทำก่อนหน้านี้ออกไปก่อน เพราะสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น



         การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอออก พ.ร.ก. เงินกู้เพิ่มเติมอีก 700,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และเยียวยาประชาชนรวมถึงผู้ประกอบการเพิ่มเติม เนื่องจากการระบาดโควิดรอบใหม่กระทบเศรษฐกิจรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ การกู้เงินเพิ่ม 700,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งจะมีการกันไว้ใช้ในระบบสาธารณสุขเพิ่มเติมด้วย



23 จังหวัดสีขาวปลอดโควิด-19 อีก 5 จังหวัด ติดเชื้อมากสุด จากสังสรรค์-เล่นสนุกเกอร์



          การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แถลงว่า  ในวันนี้ พบมีจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 23 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น อุบลราชธานี พิษณุโลก ลำพูน ลำปาง อ่างทอง นครพนม เพชรบูรณ์ ตราด น่าน กาฬสินธุ์ ชุมพร พะเยา เลย แพร่ อุตรดิตถ์ ชัยนาท หนองคาย พังงา อำนาจเจริญ หนองบัวลำภู บึงกาฬ และสตูล



          สำหรับ 5 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุดวันที่ 18 พ.ค. ได้แก่ 



-กทม. 873 คน



-นนทบุรี 155 คน



-สมุทรปราการ 121 คน



-ปทุมธานี 117 คน



-สมุทรสาคร 63 คน



          จากข้อมูลยังพบว่า ผู้ติดเชื้อส่วนหนึ่งมาจากการสังสรรค์ รวมถึงการเล่นสนุกเกอร์ในพื้นปิด เพดานต่ำ อากาศถ่ายไม่สะดวก จึงขอให้ระมัดระวังด้วย



          ส่วนคลัสเตอร์ ในกทม. ยังคงมีเขตที่ต้องจับตามอง 19 เขต มี 21 คลัสเตอร์สำคัญ โดยคลัสเตอร์ที่ยังพบผู้ติดเชื้อสูงอยู่คือแคมป์คนงานหลักสี่ ตรวจเชิงรุกเมื่อวันที่ 17พ.ค. ประมาณ 1,600 คนพบติดเชื้อ 1,107 คน คิดเป็น 66.41% จากนี้ต้องติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดต่อไป



          นอกจากนี้ ต้องจับตาในเขตจตุจักร ที่เป็นคลัสเตอร์ราชทัณฑ์ เพราะพื้นที่เรือนจำทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 13-18 พ.ค.มีผู้ติดเชื้อรวมทั้งสิ้น 11,428 คน



สมุทรปราการพบติดเชื้อเพิ่ม 121 คนเสียชีวิต 2 ราย



          สถานการณ์ Covid-19 จังหวัดสมุทรปราการ วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 เวลา 13.00 น. พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 121 คน แบ่งเป็นในพื้นที่ จำนวน 110 คน จาก



-อ.เมือง 41 คน



-อ.บางพลี 5 คน



-อ.พระประแดง 1 คน



-อ.พระสมุทรเจดีย์ 8 คน



-อ.บางบ่อ 6 คน



-อ.บางเสาธง 49 คน



รับมารักษาต่อในจังหวัดสมุทรปราการ 11 คน



มีเสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย



1.ชายไทย 74 ปี ประวัติเสี่ยง เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน



โรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน



ที่อยู่ขณะป่วย ต.บางเมือง อ.เมือง สมุทรปราการ



2.ชายไทย 69 ปี ประวัติเสี่ยง เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน



โรคประจำตัว ความโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง



ที่อยู่ขณะป่วย ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง สมุทรปราการ



นนทบุรีพบติดเชื้อเพิ่มอีก 108 คน



          ศูนย์ข้อมูล COVID-19 จังหวัดนนทบุรี รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 วันที่ 18 พ.ค.64 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่ม 108 คน โดยเป็นเพศหญิง 49 คน เพศชาย 59 คน ในจำนวนนี้เป็นต่างชาติ 25 คน(พม่า 21 คน, ลาว 2 คน, กัมพูชา 1คน, ฟิลิปปินส์ 1 คน) มีอาการ 47 คน(43.5%) ไม่มีอาการ 61 คน(56.5%)



          โดยผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเรือนจำจังหวัดนนทบุรี 6 คน, โรงงานเฟอร์นิเจอร์บริษัท บางกอกเคทเชน 5 คน, ร้านนวกิจอลูมิเนียม 4 คน, บริษัท ขนิษฐาพลาสติกบางใหญ่ 4 คน, แคมป์คนงานก่อสร้าง บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเมนต์ (ITD) แจ้งวัฒนะ 2 คน



         นอกนั้นเชื่อมโยงกับ ตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี, บริษัท ดิจิตัลอัลเคมีไทยแลนด์สาทรใต้, บริษัท โคเมจิไทยแลนด์, บริษัท นิติคอนโดเดอะมิทบางใหญ่, บริษัท เนชั่น เขตจตุจักร, รพ.พระมงกุฎเกล้า และสนามบินสุวรรณภูมิ และ ไม่ทราบสาเหตุ 1 คน



ปทุมธานีพบติดเชื้ออีก 117 คน



          สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดปทุมธานี ประจำวันที่ 18 พฤษภาคม 2564



ผู้ติดเชื้อรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 23 คน



ผู้ติดเชื้อรายใหม่จากการดำเนินงานเชิงรุก 94 คน



เสียชีวิต 1 ราย



ออสเตรเลียร่วมมือกับสหรัฐฯ คิดค้นยากำจัดโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ เปิดผลทดลองในหนูได้ผลสกัดไวรัสเพิ่มจำนวน



          ความหวังใหม่ต่อการรับมือสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 มีรายงานจากสื่อออสเตรเลียว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จการสร้างหนึ่งในนวัตกรรมต้านไวรัสก่อโรคโควิด-19 สามารถลดปริมาณไวรัสในปอดของสัตว์ทดลองได้ถึงร้อยละ 99.9 นับเป็นความร่วมมือระหว่างนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันสุขภาพเมนซีส์แห่งรัฐควีนส์แลนด์ (MHIQ) ที่มหาวิทยาลัยกริฟฟิธ และสถาบันวิจัย ซิตี้ ออฟ โฮป ในสหรัฐอเมริกา เพื่อพัฒนากระบวนการบำบัดที่อาศัยหลักการทางด้านสารพันธุกรรมชนิด RNA ซึ่งมีเป้าหมายทำลายเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 ด้วยการค้นหาและทำลายสารพันธุกรรมดังกล่าวของไวรัส ส่งผลให้ไวรัสสูญเสียความสามารถในการเพิ่มจำนวน



          ศาสตราจารย์ ไนเจล แม็กมิลแลน หนึ่งในผู้นำคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยกริฟฟิธ กล่าวว่า ยาดังกล่าวมีเป้าหมายแบบจำเพาะเจาะจงเฉพาะกับไวรัสก่อโรคโควิด-19 เท่านั้น จึงไม่มีผลต่อเซลล์ชนิดอื่นๆ ในร่างกาย เนื่องจากทางผู้พัฒนาออกแบบชุดคำสั่งที่จำเพาะอย่างยิ่งด้วยหลักการทางพันธุกรรม ให้ยาค้นหาและทำลายเซลล์หรืออนุภาคไวรัสชนิดใดชนิดหนึ่งเท่านั้น



          siRNA ออกแบบมาให้เชื่อมต่อเข้ากับ RNA ของไวรัสก่อโรคโควิด-19 ได้โดยตรงอย่างพอดิบพอดี โดยเมื่อเชื่อมต่อกันแล้วจะกลายเป็นยีนส์ที่ส่งสัญญาณให้เซลล์ร่างกายทำลายสารพันธุกรรมดังกล่าวทันที ส่งผลให้ไวรัสไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้



          ผลการทดสอบระยะที่หนึ่งซึ่งทดสอบในสัตว์ทดลอง (clinical trial phase I) ให้ผลทดสอบออกมาเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง เพิ่มอัตราการรอดชีวิตให้กับหนูทดลองที่ติดเชื้อได้สูงอย่างน่าประทับใจ คาดว่า การทดลองระยะต่อไปจะราบรื่นและนำมาใช้จริงได้ภายในไม่เกิน 2 ปีข้างหน้า



          ศ.เควิน มอร์ริส ผู้นำร่วมในคณะนักวิจัยจากสถาบัน ซิตี้ ออฟ โฮป กล่าวว่า เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นพื้นฐานที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ กระบวนการรักษาที่เราคิดค้นขึ้นมานี้สามารถใช้ได้ผลกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ซาร์ส 1 และ 2 (โควิด-19) รวมถึงชนิดใหม่ๆ ที่อาจเกิดมาจากการกลายพันธุ์ในอนาคตได้ เนื่องจากเป้าหมายหลักของยาเป็นพื้นที่ยีนส์ถาวรในจีโนมของไวรัส



หมอยง แนะนำผู้รับวัคซีน'แอสตราเซเนกา' อายุต่ำกว่า30 เตรียมพาราฯไว้เลย!



          ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า ประเทศไทย ฉีดวัคซีนไปแล้ว 2.26 ล้านโดส โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ 100 ล้านโดส หรือได้ประมาณ 2.2 เปอร์เซ็นต์ของเป้าหมาย ที่จะให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในร้อยล้านโดสนี้

          เราจะต้องฉีดให้คนไทยประมาณวันละไม่ต่ำกว่า 300,000 โดส จึงจะบรรลุเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้ นับเป็นงานใหญ่มากสำหรับประเทศไทย

          สิ่งที่ทุกคนจะต้องเข้าใจ โดยเฉพาะการให้วัคซีน AstraZeneca ในคนที่มีอายุน้อย หรือวัยทำงาน โอกาสจะเป็นไข้ ไม่สบายตัว ปวดเมื่อยตัวเหมือนไข้หวัดใหญ่ จะสูงมากกว่าผู้สูงวัย

          ที่ผ่านมาเราฉีดวัคซีน AstraZeneca ในผู้สูงวัย เราจึงยังไม่ค่อยเห็นใครบ่นเรื่องไข้หลังฉีดวัคซีน เมื่อฉีดวัคซีนหมู่มากที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะในวัยทำงานหรือที่อายุน้อยกว่า 30 ปี

          หลังฉีดวัคซีน AstraZeneca ให้เตรียมยาพาราเซตามอล ไว้ได้เลย เมื่อฉีดแล้วกลับถึงบ้านกินเลยก็ไม่ว่ากัน

          จากการศึกษาที่ศูนย์ การให้วัคซีนในกลุ่มอายุน้อย จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้มากกว่า และบางคนอาจจะมีบวมแดงบริเวณฉีด ถือเป็นปฏิกิริยาของวัคซีนที่เป็นเรื่องที่พบได้ ไม่ต้องตกใจ

          อาการดังกล่าวจะอยู่ชั่วคราวเท่านั้น โดยทั่วไปอาการไข้จะอยู่ 24 ชั่วโมง และมีน้อยที่จะเป็น 2 วัน และน้อยมากๆที่จะถึง 3 วัน

          จากการศึกษาของเราพบว่าผู้ที่มีอายุน้อยและมีปฏิกิริยาต่อวัคซีนมาก จะมีภูมิต้านทานที่สูง

จึงไม่แปลกผู้หญิงมีภูมิต้านทานสูงกว่าผู้ชาย ผู้ที่มีอายุน้อยจะมีภูมิต้านทานสูงกว่าผู้ที่มีอายุมากหรือผู้สูงวัย ถ้าทุกคนเตรียมตัว ก็จะได้ไม่ตื่นตระหนก ถึงอาการที่เกิดขึ้น นอกจากว่ามีอาการมาก ก็ต้องพบแพทย์



ออสเตรเลียยังไม่เปิดชายแดน เพราะยอดติดเชื้อในหลายประเทศยังน่าวิตก



          นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลยังไม่อนุญาตให้ประชาชนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้วเดินทางไปยังต่างประเทศ เนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่ปลอดภัย แม้ว่าอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะกดดันให้รัฐบาลเร่งเปิดพรมแดนระหว่างประเทศโดยเร็วก็ตามออสเตรเลียมีแผนที่จะกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้งในช่วงกลางปี 2565 แม้ทางรัฐบาลคาดหวังว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้เกือบ 26 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ก็ตาม



          ก่อนหน้านี้ สายการบินต่างๆ รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และมหาวิทยาลัย ซึ่งต่างก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการปิดพรมแดนนั้น ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลกลางเร่งใช้นโยบายเพื่อกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง



ไต้หวัน ห้ามชาวต่างชาติเข้าเมืองชั่วคราว หลังตัวเลขผู้ป่วยใหม่เพิ่มต่อเนื่อง



          ศูนย์บัญชาการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของไต้หวัน(CECC)เปิดเผยว่าไต้หวันห้ามชาวต่างชาติเข้าเมืองชั่วคราว จากวันที่ 19 พฤษภาคมนี้จนถึงวันที่ 18 มิถุนายนนี้ หลังพบผู้ป่วยใหม่ 245 คนในวันนี้ จาก 335 คนในวันจันทร์ นับเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดเมื่อต้นปีที่แล้ว          

          ประกาศยังยกเว้น ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าไต้หวันได้ ในกรณีมีใบรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เดินทางเข้ามา ด้วยเหตุผลต่างๆ เช่นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกรณีเร่งด่วน ขณะเดียวกัน CECC จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ในช่วงใกล้ครบกำหนดเวลาดังกล่าว เพื่อดูว่าสถานการณ์ในเวลานั้นว่า ตัวเลขผู้ป่วยใหม่มีแนวโน้มลดลงหรือยัง มาตรการควบคุมโรคของภาครัฐมีประสิทธิภาพหรือไม่ จะมีมาตรการเพิ่มเติมอย่างไรต่อไป          



          นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการของไต้หวันสั่งปิดโรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคมจนถึงวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ ขอให้ผู้บริหารโรงเรียนเปิดสอนระบบออนไลน์แทนการเข้าชั้นเรียน  

          ในปัจจุบัน ไต้หวันมีผู้ป่วยสะสม 2,260 คน เสียชีวิต 14 ราย



หุ้นเอเชียบวกยกแผง ความหวังรับมือโควิด-19



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดวันนี้ที่ระดับ 1,566.80 จุด เพิ่มขึ้น 17.64 จุด มูลค่าการซื้อขาย 98,214.66 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้รีบาวด์ขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศวันนี้ลดลงจากกว่า 9,000 คน เมื่อวานนี้ โดยผู้ติดเชื้อทั่วไปมี 1,700 คน จากเมื่อวานนี้ราว 2,800 คน ทำให้มีการหมุนเวียนหุ้นขึ้นมาเล่นมากขึ้น



        โดยมีหุ้นขนาดใหญ่ (บิ๊กแคป) ได้ขึ้นมาช่วยประคองตลาดฯวันนี้ โดยเฉพาะกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และกลุ่มโรงไฟฟ้าปรับตัวขึ้นได้ดี ส่วนหุ้นกลุ่มโรงแรมก็มีแรงเก็งกำไรเข้ามา หลังจากยุโรปคลายล็อกดาวน์ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้มากขึ้น



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ มากกว่า 2% จากความหวังครั้งใหม่เกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในญี่ปุ่น หลังการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ช่วยหนุนแรงซื้อหุ้น นิกเกอิปิดที่ระดับ 28,406.84 จุด เพิ่มขึ้น 582.01 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงานและโทรคมนาคม นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่จีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความหวังมากขึ้นว่าจีนจะดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป ฮั่งเส็ง ปิดที่ 28,593.81 จุด เพิ่มขึ้น 399.72 จุด

ข่าวทั้งหมด

X