ขนส่งฯ สุ่มตรวจรถตู้โดยสารผิดกฎหมาย ย่านถนนรังสิต-ปทุมธานี กวดขันมาตรการป้องกันโควิด-19

18 พฤษภาคม 2564, 16:30น.


          จังหวัดปทุมธานี ยังติดหนึ่งในสิบจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวนมาก แต่ประชาชนจำนวนไม่น้อย ยังจำเป็นต้องเดินทางและใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก จึงต้องกวดขันรถโดยสารให้มีมาตรการป้องกันโรค รวมทั้งยังกวดขันรถตู้โดยสารสาธารณะ ที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องความปลอดภัย



          นายสุรพล  โล่ห์สีทอง  เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน กรมการขนส่งทางบก นำทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ สาขารังสิต ซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนมารอขึ้นรถโดยสาร  พร้อมบอกว่า ยังมีประชาชนร้องเรียนเรื่องรถตู้โดยสารไม่เว้นช่องทางออกฉุกเฉิน ซึ่งถือว่าอันตรายมาก จากการลงพื้นที่วันนี้ก็พบรถตู้โดยสารที่กระทำผิดจริงๆ คือติดตั้งเบาะที่นั่งเสริม ขวางช่องทางออกฉุกเฉินด้านหลัง  เจ้าหน้าที่ต้องให้ใบสั่งไปเสียค่าปรับและสั่งให้รีบเอาเบาะออก เนื่องจากตามกฎหมายแล้ว รถตู้โดยสารทุกคันต้องมีทางออกฉุกเฉินด้านหลังรถ โดยที่นั่งเบาะหลังสุดต้องเว้นช่องเอาไว้ให้เป็นทางออกฉุกเฉิน เผื่อเวลามีอุบัติเหตุ หรือเหตุฉุกเฉิน ผู้โดยสารจะใช้ช่องทางนี้ออกจากรถ  หากติดตั้งเบาะหรือวางสิ่งกีดขวางช่องทางฉุกเฉิน มีโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท





          เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ยังกวดขันรถเมล์ ทั้งของ ขสมก. รถร่วมบริการและรถมินิบัสร่วมบริการ ให้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งเรื่องการขอความร่วมมือผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยและนั่งเว้นระยะห่าง วันนี้เจ้าหน้าที่ยังตรวจเข้ม ให้รถเมล์ทุกคันต้องมีเจลแอลกอฮอล์ ติดไว้บริเวณทางขึ้นลงทั้งสองฝั่ง เพื่อให้ผู้โดยสารใช้ล้างมือ ซึ่งจากการตรวจวันนี้ พบว่าบางคันไม่มีเจลแอลกอฮอล์ บางคันมีแต่ไปติดไว้ในที่ที่ผู้โดยสารไม่สะดวก หรือมีแต่ก็เก่าและเหลือน้อย เจ้าหน้าที่จึงต้องย้ำให้เปลี่ยนจุดติดตั้งและหมั่นเปลี่ยนขวดใหม่



          ส่วนรถแท็กซี่ เจ้าหน้าที่ก็ยังกวดขันให้มีมาตรการป้องกันโรคเช่นกัน เนื่องจากที่ผ่านมา มีผู้ขับขี่รถแท็กซี่ที่ติดโควิด-19 เสียชีวิตหลายรายแล้ว จึงต้องย้ำให้ผู้ขับขี่แท็กซี่มีมาตรการป้องกันตัวเองด้วย  รวมทั้งรถสองแถวที่วิ่งให้บริการในชุมชน แม้ว่าสภาพรถอาจทำให้ต้องนั่งใกล้กันบางครั้ง  แต่เจ้าหน้าที่ก็ย้ำให้ผู้ประกอบการ ติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ให้ผู้โดยสารล้างมือและหมั่นทำความสะอาดรถบ่อยๆ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรค





          เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ยังฝากถึงผู้โดยสารที่ต้องใช้บริการรถตู้ รถแท็กซี่ หรือรถจักรยานยนต์รับจ้าง หากพบมีการโกงค่าโดยสาร รถตู้ไม่มีอัตราค่าโดยสารติดไว้ในรถ แท็กซี่ไม่กดมิเตอร์หรือขอเหมาค่ารถ หรือมีการนำจักรยานยนต์ป้ายดำมาวิ่งรับส่งผู้โดยสาร ซึ่งถือว่าเป็นวินเถื่อน ขอให้หลีกเลี่ยงไม่ใช้บริการและแจ้งสายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584

ข่าวทั้งหมด

X