อียู เผย บ.จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จะเริ่มส่งมอบวัคซีนล็อตแรกให้อียู 12 มิ.ย.

18 พฤษภาคม 2564, 12:29น.


          เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู) เปิดเผยว่า ปัญหาการจัดหาวัตถุดิบและโรงงานสำหรับผลิตวัคซีนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ผู้ผลิตวัคซีนจากสหรัฐฯ ทำให้บริษัทส่งมอบวัคซีนล็อตแรกในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ช้ากว่ากำหนดเดิมในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เจ้าหน้าที่จากบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อยู่ระหว่างประสานกับกลุ่มอียูในเรื่องนี้เพื่อช่วยกันหาทางหยุดยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ในยุโรป          



         กลุ่มอียู คาดว่า บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจะส่งมอบวัคซีน 5,000,000 โดส หรือต่ำกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนวัคซีนทั้งหมด 55,000,000 โดส ซึ่งแต่เดิมบริษัทควรส่งมอบให้กลุ่มอียูในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้          



         ทั้งนี้ กลุ่มอียู สั่งซื้อวัคซีน 200,000,000 โดส จากจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งจะทยอยส่งมอบเป็นล็อตๆไปจนครบในปีนี้ โดยกลุ่มอียูจะนำวัคซีนนั้นไปแจกจ่ายให้กับรัฐสมาชิกทั้ง 27 ประเทศต่อไป          



         เจ้าหน้าที่ของอียู กล่าวว่า ตัวแทนของบริษัท ชี้แจงว่า ความล่าช้าในการส่งมอบวัคซีนจะเกิดขึ้นเฉพาะในระยะแรกๆของการผลิตเท่านั้น บริษัทคาดว่าโรงงานผลิตวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กว่า 10 แห่ง รวมทั้งโรงงานในเมืองไลเดิน เนเธอร์แลนด์ และเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐฯ จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้มากขึ้นในระยะต่อๆไป จะทำให้บริษัทส่งมอบวัคซีนให้กับลูกค้าทั่วโลก



cr: cnn,reuters,cnbc

ข่าวทั้งหมด

X