ทันสถานการณ์โลกเวลา 06.30 น.วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม 2564

18 พฤษภาคม 2564, 05:16น.


ราคาน้ำมันขยับขึ้น ขานรับ ยุโรป กำลังกลับมาเปิดเศรษฐกิจ



          หลังจากที่สหราชอาณาจักร กลับมาเปิดเศรษฐกิจ ด้วยการผ่อนคลายมาตรการให้ประชาชนใน 3 พื้นที่ กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ประชาชนใน 3 แคว้น คือ อังกฤษ เวลส์ และพื้นที่ส่วนใหญ่ของสก็อตแลนด์ สามารถที่จะเดินทางไปเที่ยวผับ บาร์ พบกันภายในอาคารได้ไม่เกิน 6 คน ส่วนพื้นที่ด้านนอกอาคาร รวมตัวกันได้ไม่เกิน 30 คน

         ขณะที่ฝรั่งเศสและสเปน ได้ผ่อนปรนข้อจำกัดสกัดโควิด-19 เช่นกัน และเมื่อวันเสาร์15 พ.ค.64 โปรตุเกสกับเนเธอร์แลนด์ ผ่อนปรนข้อจำกัดด้านการเดินทาง

          ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้เกิดความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของความต้องการใช้พลังงาน ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปิดตลาดวันที่ 17 พ.ค.64  ปรับราคาขึ้น   



-สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมิ.ย.64 เพิ่มขึ้น 90 เซนต์ ปิดที่ 66.27 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล



-เบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนก.ค.64 เพิ่มขึ้น 75 เซนต์ ปิดที่ 69.46 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล



‘ไบเดน’ เตรียมส่งวัคซีนโควิด หลายล้านโดส ช่วยประเทศอื่น



          ทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยแผนการจัดส่งวัคซีนโควิด-19 จำนวนหลายล้านโดสให้ประเทศที่ยังคงประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คาดว่า ประธานาธิบดีไบเดน จะแถลงว่า สหรัฐฯจะส่งออกวัคซีนอย่างน้อย 20,000,000 โดสของบริษัทไฟเซอร์, โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ภายในสิ้นเดือนมิ.ย.64



          ก่อนหน้านี้ นายแอนดี สเลวิตต์ ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า สหรัฐฯจะแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกาจำนวน 60,000,000 โดสให้แก่ประเทศอื่น หากวัคซีนดังกล่าวผ่านการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ซึ่งหากรวมกับวัคซีนล็อตใหม่จะทำให้สหรัฐฯส่งวัคซีนรวม 80,000,000 โดสให้ประเทศอื่นๆ ภายในช่วง 6 สัปดาห์ข้างหน้า



WHO ย้ำ แม้จะฉีดวัคซีน แต่โควิด-19 ยังไม่จบ          



           หลังจากที่ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) แถลงว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส สามารถงดเว้นการสวมหน้ากากอนามัย ไม่ว่าในที่ร่มหรือกลางแจ้ง รวมทั้งไม่ต้องรักษาระยะห่างทางสังคม นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงไม่จบสิ้น แม้ว่าหลายประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนในอัตราสูง



           การแพร่ระบาดจะยังคงดำเนินต่อไปอีกนาน บางประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับสูง มีความรู้สึกว่าการแพร่ระบาดได้สิ้นสุดลงแล้ว ขณะที่บางประเทศยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดจำนวนมาก



          นอกจากนี้ นพ.ทีโดรสยังเรียกร้องให้บริษัทผลิตวัคซีน เช่น ไฟเซอร์และโมเดอร์นา เพิ่มการผลิตวัคซีน และส่งมอบให้แก่โครงการ COVAX เพื่อให้ WHO นำไปแจกจ่ายให้แก่ประเทศที่ยากจน



มาเลย์ เตรียมล็อกดาวน์รัฐสลังงอร์ เมืองอุตสาหกรรม ศูนย์รวมการขนส่งสินค้า



          รัฐบาลมาเลเซีย เตรียมพิจารณาตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ที่อาจจะขอให้ล็อกดาวน์รัฐสลังงอร์ หากยังไม่สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้



          รัฐสลังงอร์ เป็นรัฐที่มีส่วนสำคัญกับจีดีพีของประเทศ รวมถึงการจ้างงาน เนื่องจากเป็นศูนย์รวมการขนส่งสินค้า และเปรียบเสมือนเมืองหลวงอุตสาหกรรมของประเทศ ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.64 มีรายงานผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มอยู่ในหลักพัน มากกว่า 1 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันของทั้งประเทศ



          ในภาพรวม มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อสะสมอย่างน้อย 474,556 คน และในรอบ 24 ชั่วโมง มีผู้เสียชีวิตอีก 45 ราย เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่เผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวเมื่อเดือน ม.ค.63 และทำให้ปัจจุบัน มาเลเซียมีสถิติผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,947 ราย สูงสุดเป็นอันดับ 3 ในภูมิภาคอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์



          ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลมาเลเซีย ได้สั่งห้ามการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกัน และสั่งห้ามการเดินทางข้ามไปมาระหว่างรัฐ เพื่อควบคุมการเคลื่อนตัวของประชาชนระหว่างวันหยุดฮารีรายอ เนื่องจาก พบการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่ทำให้การระบาดรวดเร็วขึ้น



ไซโคลนต๊อกแต ถล่มรัฐคุชราต รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปี



          ความเสียหายจากพายุไซโคลนต๊อกแต (Tauktae) ทำให้ชาวอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย ขณะพัดผ่านหลายรัฐริมชายฝั่งทางภาคใต้ บีบีซี รายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย รายงานว่า พายุพัดถล่มรัฐคุชราต รัฐชายฝั่งทางตะวันตก ด้วยกำลังลม 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับเป็นพายุลูกรุนแรงที่สุด ที่พัดขึ้นฝั่งรัฐคุชราต ในรอบกว่า 20 ปี





          ย้อนไปเมื่อวันที่ 4–10 มิ.ย. 2541 พายุไซโคลนพัดขึ้นฝั่งรัฐคุชราต ทำให้มีผู้เสียชีวิตระหว่าง 4,000–10,000 ราย



          เหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้ ทำให้กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย ประกาศเตือนให้ระวังความเสียหายในวงกว้างจากกระแสลมแรง ฝนตกหนัก และน้ำท่วมในพื้นที่ราบลุ่ม



          ขณะที่อินเดีย กำลังเผชิญกับการระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด-19 จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งสูงต่อเนื่อง ถึงช่วงบ่ายวันจันทร์ มีรายงานว่าประชาชนกว่า 150,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเส้นทางผ่านของพายุในรัฐคุชราต และทางการระงับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ในหลายพื้นที่ของรัฐเป็นเวลา 2 วัน



          ส่วนที่รัฐมหาราษฏระ ทางการสั่งปิดปฏิบัติการท่าอากาศยานนานาชาติฉัตราปาตี ชีวาจี มหาราช ในเมืองมุมไบ เป็นเวลา 5 ชั่วโมง ในช่วงพายุพัดผ่าน



          ด้านสำนักงานป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติ(NDRF) ระบุว่า NDRF ได้จัดทีมกู้ภัยไว้กว่า 100 ทีมกระจายตามพื้นที่เสี่ยงต่างๆเพื่อช่วยเหลือประชาชนทันที ในกรณีเกิดน้ำท่วมฉับพลันใน 6 รัฐ แถบชายฝั่งทางภาคตะวันตกของอินเดีย รวมทั้งรัฐมหาราษฏระ,รัฐเกรละ,รัฐกรณาฏกะและรัฐทมิฬนาฑู



          พื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งตะวันตกของอินเดีย เผชิญกับพายุไซโคลนรุนแรงเป็นประจำ แต่รูปแบบสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป แม้จะทำให้การขึ้นฝั่งของไซโคลนลดความถี่ลง แต่ไซโคลนแต่ละลูก รุนแรงมากกว่าเดิม



สอบผู้ต้องสงสัย 2 คน โยงเหตุไฟป่ากว่า 3,000ไร่ ใกล้ย่านพักอาศัย ชานเมืองลอสแองเจลิส



          ไฟไหม้ป่าราว 3,300 ไร่ ใกล้ย่านที่พักอาศัยชานเมือง นครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ทางการออกคำสั่งอพยพประชาชนเกือบ 1,000 คน พร้อมเร่งดับไฟ



          พื้นที่ป่าราว 3,300 ไร่ เกิดไฟลุกโชนหลังจากมีไฟป่าที่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ใกล้ย่านที่พักอาศัย ชานเมืองนครลอสแองเจลิส



          สื่อท้องถิ่น รายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้ตั้งแต่วันศุกร์ 14 พ.ค.64 ทำให้ทางการออกคำสั่งอพยพผู้อาศัยในพื้นที่เกือบ 1,000 คน และใช้เฮลิคอปเตอร์หลายลำนำน้ำเข้าดับไฟ ขณะที่ เกิดกลุ่มควันขนาดใหญ่บริเวณเนินเขา แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต



          ส่วนสาเหตุไฟป่า พนักงานสอบสวนการลอบวางเพลิงจากสถานีดับเพลิง และสถานีตำรวจนครลอสแองเจลิส อยู่ระหว่างตรวจสอบ และสอบสวนผู้ต้องสงสัย 2 คน ว่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ 

ข่าวทั้งหมด

X