ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ เวลา 19.30 น.ประจำวันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม 2564

14 พฤษภาคม 2564, 18:43น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ เวลา 19.30 น.ประจำวันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม 2564



เร่งสอบสวน!เจ้าหน้าที่รพ.เสียชีวิต หลังได้รับวัคซีนโควิด-19



         กรณีมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่ รพ.พระนั่งเกล้า หลังการรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (รองปลัด สธ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลไปยังผู้อำนวยการ รพ.พระนั่งเกล้า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า ผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวเป็นเพศหญิง เป็นเจ้าหน้าที่กองบริหารสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ถูกส่งมาที่โรงพยาบาลด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว จากประวัติพบว่า ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด–19 มาแล้ว 7 วัน นอกจากนี้ยังพบประวัติทานยาลดความอ้วนด้วย อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ต้องมีการสอบสวนหาสาเหตุต่อไป โดยจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ หลังรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด–19 ด้วย 



นนทบุรีพบติดเชื้อโควิด-19 อีก 115 คน



          สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดนนทบุรีผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 จ.นนทบุรี วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อจำนวน 115 คน สาเหตุติดเชื้อส่วนใหญ่ภายในตลาดสด สถานที่ทำงาน และภายในครอบครัว  แบ่งเป็นเพศหญิง 54 คน เพศชาย 61 คน เป็นต่างชาติ 48 คน(พม่า 39 คน ลาว 7  คนกัมพูชา 1 คน สิงค์โปร์ 1 คน)



ภูมิลำเนา



อำเภอเมือง 72 คน



อำเภอปากเกร็ด 16 คน



อำเภอบางกรวย 12 คน



อำเภอบางบัวทอง 9 คน



อำเภอบางใหญ่ 5 คน  



อำเภอไทรน้อย 1คน



มีอาการ 34 คน  คิดเป็น 29.4 %



ไม่มีอาการ 81คน  คิดเป็น 70.6 %



ความสัมพันธ์ (ผู้ใกล้ชิด 115 คน)



- ตลาดเทศบาลนครนนทบุรี 49 คน



- จีรจิตต์อพาร์ทเม้นท์ 21 คน



- คอนโดดอนเจดีย์ 2 คน



- ท๊อป เซ็ลทรัลรัตนาธิเบศร์ 2 คน



- ห้องเช่าไลลา 2 คน



- ซิกน่าประกันภัย 2 คน



- The Boss Clinic 2 คน



- เทศบาลตำบลศาลากลาง 2 คน



- เทศบาลตำบลเสาธงหิน 2 คน



- ตลาดพิชัย ,คูแคมป์แมนชั่น , รร.ธรรมมิสลามท่าอิฐ



ศบค.ย้ำ 4 เขต กทม.เริ่มคุมได้



          สถานการณ์โควิด-19 กทม.และปริมณฑลวันนี้อยู่ที่ 1,563 คน มากกว่า 3 เท่าของจังหวัดอื่นรวมกันซึ่งอยู่ที่ 505 คน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 (ศบค.) กล่าวว่า กทม.รายงานผลการตรวจเชิงรุกในพื้นที่ต่างๆ ภาพรวมตรวจทั้งหมด 7,247 คน พบเชื้อ 359 คน คิดเป็น ร้อยละ 4.95



          ขณะนี้ ใน กทม.คนรอบตัวเราบางกลุ่มบางพื้นที่ พบเฉลี่ยติดเชื้อ 5 คน ข้อมูลชุดนี้ขอให้ประชาชนรับทราบว่าใกล้ตัวมาก และขอให้ดูแลตัวเองอย่างดีที่สุด มาตรการผ่อนคลายจะเกิดขึ้นอย่างไรก็ตาม แต่สุขอนามัยส่วนบุคคลขอให้ดูแลอย่างดี



          สำหรับการรายงาน 15 เขตใน กทม. มี 11 เขตยังติดเชื้อสูง และ 4 เขตที่เริ่มควบคุมได้คือ



-ปทุมวัน (ชุมชนบ่อนไก่)



-สาทร (บริษัทขายตรง ตึกเอมไพร์)



-ป้อมปราบศัตรูพ่าย (ชุมชนวัดโสมนัส)



สัมพันธวงศ์ (สำเพ็ง) และ



-จตุจักร (บริษัทรถทัวร์) สามารถควบคุมการระบาดได้



         รวมทั้งจะระดมการตรวจแคมป์ก่อสร้างต่างๆ กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม มีทำ 9 แห่ง โดย กทม.คือสนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง 2.ปทุมธานี 3.สมุทรปราการ 4.นนทบุรี 5.ชลบุรี 6.เชียงใหม่ 7.สมุทรสาคร 8. ภูเก็ต และ 9.ระยอง รับตรวจผู้ประกันตนใน 9 จังหวัดนี้ ถ้าสงสัยว่าจะเจ็บป่วย กดไปที่ 1506 กด 6 ขอรับการตรวจในจังหวัดได้ฟรี ถ้าตรวจเจอจะถูกนำไปรับการรักษาใน รพ.คู่สัญญา ซึ่งหลายรพ.จัดไว้อย่างดีมาก



หุ้นไทยพักฐาน รอครม.พิจารณามาตรการคุมโควิด-19 เข้าครม.สัปดาห์หน้า



 



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,549.48 จุด เพิ่มขึ้น 1.35 จุด มูลค่าการซื้อขาย 97,358.94 ล้านบาท  ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งไซด์เวย์ในลักษณะพักฐาน คล้ายคลึงกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่แกว่งทั้งแดนบวก-ลบ  ปัจจัยที่ต้องจับตามาตรการคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 โซนพื้นที่สีแดงเข้มที่จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า ส่วนนอกประเทศให้ติดตามรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) วันที่ 27-28 เม.ย.ซึ่งจะมีการเผยแพร่ในวันที่ 20 พ.ค.นี้



 



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ และนักลงทุนกลับเข้าช้อนซื้อหุ้นหลังดัชนีนิกเกอิปรับตัวลดลง 3 วัน ต่อเนื่อง ปิดที่ระดับ 28,084.47 จุด เพิ่มขึ้น 636.46 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกในวันนี้ หลังสหรัฐฯเปิดเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ปิดที่ 28,027.57 จุด เพิ่มขึ้น 308.90 จุด



 



เอกชนเจรจาโมเดอร์นา ขอซื้อวัคซีน คาดจะได้เดือนต.ค.



          จากกรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า รพ.เอกชน สามารถดีลซื้อวัคซีนของโมเดอร์นากับผู้นำเข้าได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.) แต่หากซื้อเองไม่ได้ ให้มาแจ้งออเดอร์และวางเงินเพื่อให้ อภ.ซื้อแทนนั้น นพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช รองนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า การซื้อวัคซีนของโมเดอร์นานั้น รพ.เอกชน สามารถดีลตรงกับทางบริษัทผู้นำเข้า คือบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ได้แต่ตอนนี้ทางบริษัทยังไม่มีวัคซีนส่งให้



          นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป (THG) กล่าวว่า  ขณะนี้โรงพยาบาลได้ติดต่อไปทางบริษัทโมเดอร์นาโดยตรง เพื่อขอแบ่งโควตาให้วัคซีนเข้ามาก่อน หวังว่าอย่างเร็วที่สุดจะเข้ามาได้ในเดือนมิ.ย.นี้ จากเดิมที่จะเข้ามาในเดือนต.ค.นี้ เพราะมองว่า ถ้าต.ค.จะช้าไป เป็นไปได้ก็อยากให้เข้ามาได้เร็วที่สุด ซึ่งโรงพยาบาลธนบุรีเองก็มีการสั่งวัคซีนไปโดยตรงจำนวน 2 ล้านโดส มาให้บริการ



          ด้าน นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ ประธาน รพ.รามคำแหง กล่าวว่า ขณะนี้ รพ.หลายแห่งอยู่ระหว่างการสำรวจและรวบรวมจำนวนวัคซีนเพื่อให้กับทาง อภ.เป็นผู้สั่งซื้อให้ ซึ่งมีทั้งที่ต้องการหลักหมื่นไปจนถึงหลักล้านโดส เบื้องต้นคือจะมีวัคซีนให้ประมาณ ต.ค. นี้ ดังนั้นในช่วงนี้จึงอยากบอกกับประชาชนว่า อย่ารอ ซึ่งวัคซีนที่รัฐบาลจัดหาให้นั้นถือเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดี หากได้รับสิทธิแล้วก็ขอให้ไปฉีด เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ประเทศจะได้ปลอดภัย แน่นอนว่าก็อาจจะส่งผลให้ประชาชนมาฉีดวัคซีนของเอกชนน้อยลง แต่ในภาวะนี้เราไม่อาจจะเห็นแก่ตัวได้ อีกทั้งตอนนี้ก็มีการศึกษาแล้วว่าการรับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว เข็มที่ 3 จะฉีดของยี่ห้ออะไรก็ได้ เหมือนกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ต้องมีการฉีดกระตุ้นทุกๆ ปี



วัคซีนซิโนแวค 5 แสนโดส จากจีนส่งถึงไทยแล้ว



          เพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า วัคซีนของบริษัทซิโนแวคที่รัฐบาลจีนบริจาคให้กับประเทศไทย จำนวน 500,000 โดส ส่งถึงกรุงเทพฯ แล้ว และยังระบุด้วยว่า “วัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด”วัคซีนจีนจะช่วยไทยต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง



          ก่อนหน้านี้ไทยได้นำเข้าวัคซีนจากบริษัทซิโนแวค ประเทศจีน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม 2564 รวม 3,000,000 โดส โดยหากรวมวัคซีนที่ได้รับบริจาคครั้งล่าสุดนี้ จะมีจำนวนทั้งสิ้น 3,500,000 โดส และหลังจากนี้ ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม จะมีวัคซีนจากซิโนแวคอีกจำนวน 2,000,000 โดส ซึ่งทางองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้จัดซื้อเข้ามา



รัฐบาล ยืนยัน Walk In ฉีดวัคซีนมีแน่นอน



          น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ยืนยันว่า  รูปแบบการ walk In รับวัคซีนจะมีขึ้นอย่างแน่นอน เพื่อเปิดโอกาสให้กับประชาชนกลุ่มที่ไม่สามารถลงทะเบียนผ่านระบบตามรูปแบบแรก และไม่ได้ผ่านการนัดหมายแบบกลุ่มก้อนในแบบที่ 2  แต่การให้วัคซีน walk In  ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละพื้นที่ ซึ่งต้องพิจารณาทั้งประเด็นของปริมาณวัคซีนและสถานการณ์การแพร่ระบาด  เช่น กรณีของกรุงเทพมหานคร ที่แม้นโยบายของรัฐบาลเห็นว่า ให้ประชาชน walk In รับวัคซีนได้



          แต่ผู้รับผิดชอบพื้นที่เห็นว่าสถานการณ์ยังไม่เหมาะสมที่จะมีการ walk In  เนื่องจากเป็นพื้นที่แพร่ระบาดสูง หากมีกิจกรรมรวมตัวจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้สูงขึ้น ทางกรุงเทพมหานครจึงยังไม่เปิดให้มีการ walk In ในขณะนี้ แต่จะมีอย่างแน่นอนเมื่อมีความพร้อม เนื่องจากขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมเรื่องสถานที่ไว้แล้วหลายแห่ง ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดติดตามการประกาศของจังหวัด  ซึ่งจะยึดแนวนโยบายของรัฐบาล เพียงแต่มีรายละเอียดต่างตามสถานการณ์ของพื้นที่เท่านั้น



ลดเงินสมทบผู้ประกันตน เหลือร้อยละ 2.5 เสนอ ครม.สัปดาห์หน้า



          นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการประกันสังคมมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม พ.ศ. ..... โดยให้ลดอัตราเงินสมทบนายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33 จากเดิมฝ่ายละร้อยละ 5 เหลือฝ่ายละร้อยละ 2.5 ของค่าจ้างผู้ประกันตน และผู้ประกันตนมาตรา 39 เหลืออัตราเดือนละ 216 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ในงวดเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2564  ส่วนในงวดเดือนกันยายน 2564 เป็นต้นไป ให้ส่งเงินสมทบอัตราเดิม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประกันตนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระลอก 3 โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสัปดาห์หน้า



          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า การลดเงินสมทบในครั้งนี้จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อนายจ้างและผู้ประกันตน สามารถนำเงินสมทบที่ลดลงไปใช้จ่ายเพื่อเสริมสภาพคล่องในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในระยะเวลาตั้งแต่เดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2564 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 20,163 ล้านบาท  จะเป็นการลดปัญหาทางการเงินของนายจ้างและผู้ประกันตน   และเป็นการรักษาระดับการจ้างงานของนายจ้างด้วย



สิงคโปร์ สั่งงดนั่งรับประทานอาหารในร้าน 1 เดือน หลังผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้น



          กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ แถลงว่า สิงคโปร์จะคุมเข้ม มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและการรวมกลุ่มในสถานที่สาธารณะ 4 สัปดาห์ เริ่มจากวันที่ 16 พฤษภาคมถึงวันที่ 13 มิถุนายนนี้ หลังตัวเลขผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์



         ประกาศฉบับนี้ รัฐบาลอนุญาตให้แต่ละครัวเรือน เปิดบ้านต้อนรับญาติหรือแขกที่มาเยือนได้เพียง 2 คนต่อวัน จากเดิม 5 คนต่อวัน แนะนำให้ประชาชนทั่วไป จำกัดการพบปะคนอื่นๆไม่เกิน 2 คนต่อวัน นอกจากนี้ รัฐบาลรณรงค์ให้บริษัทเอกชนอนุญาตให้คนงานทำงานจากบ้าน หรือ work from home

          พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ร้านอาหาร งดการอนุญาตให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหาร และดื่มเครื่องดื่มในร้าน เนื่องจากการนั่งรับประทานอาหารในร้านเป็นเวลานานๆ โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่รัฐบาลอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มขายสินค้าแบบซื้อไปรับประทานที่บ้าน หรือให้บริการแบบเดลิเวอร์รี่เท่านั้น

           แถลงการณ์ระบุว่าในปัจจุบัน สิงคโปร์ยังพบการระบาดในท้องถิ่น รัฐบาลจึงต้องยกระดับมาตรการควบคุมโรคให้เข้มข้นมากขึ้น เพื่อสกัดการแพร่ระบาด เนื่องจากผู้ป่วยแม้แต่เพียงคนเดียวที่หลุดรอดจากการควบคุมของระบบสาธารณสุขของรัฐอาจจะทำให้เกิดการระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง ซึ่งจะยากต่อการควบคุมโรค สำหรับตัวเลขผู้ป่วยในท้องถิ่นมีจำนวน 48 คนในสัปดาห์นี้ เทียบกับ 71 คนในสัปดาห์ที่แล้ว

           ในปัจจุบัน สิงคโปร์มีผู้ป่วยสะสม 61,453 คน เสียชีวิต 31 ราย



สมาคมผู้บริโภคปีนังแนะนำชาวมาเลเซียไม่จ่ายตลาดทุกวัน



          สมาคมผู้บริโภคปีนัง (CAP) ออกคำแนะนำชาวมาเลเซียโดยเฉพาะผู้สูงอายุไม่ออกนอกบ้านไปจ่ายตลาดทุกวัน เพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์โควิด-19 นายเอ็น วี ซับบาโรว์ เจ้าหน้าที่การศึกษาของสมาคมผู้บริโภค กล่าวว่าการที่ผู้สูงอายุและเด็ก ๆ ไปตลาดหรือซูเปอร์มาร์เก็ตที่แออัดไม่ใช่เรื่องดี เพราะการเดินตลาดในแต่ละครั้งยังใช้เวลานาน บางครั้งมีความต้องการจะซื้อสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่กลับใช้เวลาอยู่ในตลาดนานหลายชั่วโมง ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ จึงแนะนำให้มีการวางแผนล่วงหน้าในการซื้อของและไปจ่ายตลาดเพียง 1 ครั้งใน 3 หรือ 4 วัน

          สมาคมผู้บริโภคเชื่อว่าสถานการณ์โควิด-19 จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นหากผู้บริโภคหยุดวัฒนธรรมการจ่ายตลาดทุกวัน โดยเฉพาะสูงอายุซึ่งหลายคนมีโรคประจำตัวเช่นเบาหวานและความดันโลหิตสูง ทั้งเตือนว่าขณะนี้จำนวนเตียงผู้ป่วยที่สำรองไว้สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ใน 7 รัฐอยู่ในระดับใกล้เต็มแล้ว หากทุกคนยังไม่ลดการออกนอกบ้านมาเลเซียอาจประสบปัญหาไม่มีเตียงผู้ป่วยในเร็ว ๆนี้



ฮาวายย้ำ ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย



          นายเดวิด ไอจ์ ผู้ว่าการรัฐฮาวาย สหรัฐฯเปิดเผยว่า กฎระเบียบของรัฐฮาวายเรื่องการให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยทั้งในที่สาธารณะท้้งใน-นอกอาคาร ยังคงมีผลต่อไป ถึงแม้ว่าสำนักงานป้องกันและควบคุมโรค(CDC)ของสหรัฐฯประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบการสวมหน้ากากอนามัย โดยอนุญาตให้คนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ในอาคารสาธารณะ



          นอกจากนั้น ยังพบปัญหาในการปฏิบัติงานขอ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะรู้ได้อย่างไรว่า ใครฉีดวัคซีนครบแล้วและใครที่ยังไม่ฉีดวัคซีน พร้อมเสนอแนะว่า CDC ควรจัดทำหลักเกณฑ์ยืนยันการได้รับฉีดวัคซีนครบแล้วหรือยัง เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาอ้างว่า ฉีดวัคซีนครบแล้ว จึงไม่สวมหน้ากากอนามัย



          ในปัจจุบัน ประชาชน 583,992 คนหรือร้อยละ 41.25 ของประชากรทั้งหมด 1.4 ล้านคนของรัฐฮาวายฉีดวัคซีนครบแล้ว



จีนพบการระบาดของโรคโควิด-19 ในท้องถิ่นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 สัปดาห์



          สำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติจีนรายงานว่า ประเทศจีนพบผู้ป่วยใหม่ 7 คนในวันนี้ ในจำนวนนี้ รวมทั้งผู้ป่วยใหม่ 2 คนในมณฑลอานฮุยทางภาคตะวันออกของประเทศ นับเป็นการแพร่ระบาดในท้องถิ่นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 สัปดาห์ ส่วนอีก 5 คนเป็นผู้โดยสารจากต่างประเทศ



          จากการสอบสวนโรค เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีน ระบุว่าใน 2 คนที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในท้องถิ่น คนแรกมีชื่อสกุลว่า ลี เคยเดินทางจากเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนมายังมณฑลอายฮุยเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ส่วนคนที่ 2 มีชื่อสกุลว่า จาง ติดโรคโควิด-19 จากนายลี ระหว่างเข้ารับการอบรมในโครงการหนึ่งซึ่งนายลี จัดขึ้นในเมืองหลูอัน ชานเมืองเหอเฝย เมืองเอกของมณฑลอานฮุย ขณะเดียวกันรัฐบาลท้องถิ่นประกาศยกระดับการควบคุมโรคระดับปานกลางในย่านชุมชนเมืองหลูอันและบางท้องที่ของเมืองเหอเฝย พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปยังพื้นที่เสี่ยงต่างๆ เพื่อตรวจโรคให้กับชาวบ้าน



          ก่อนหน้านี้ ประเทศจีนพบผู้ป่วยใหม่ 2 คนในมณฑลยูนนาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันที่ 20 เมษายน นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่ประเทศจีนพบการระบาดในท้องถิ่น สำหรับมณฑลยูนนานตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนของเมียนมา ซึ่งมีรายงานการระบาดแบบคลัสเตอร์ในช่วงปลายเดือนมีนาคม



          ในปัจจุบัน ประเทศจีนมีผู้ป่วยสะสม 90,815 คน เสียชีวิต 4,636 ราย



 

ข่าวทั้งหมด

X