อนุทิน เข้าใจ กทม. ยังไม่เปิด Walk in ฉีดวัคซีน คาด เดือนมิ.ย.จะเข้ามาเพิ่มขึ้น

13 พฤษภาคม 2564, 16:29น.


          การ Walk in ฉีดวัคซีนโควิด -19 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นโยบายนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชน ส่วนกรณีที่ กทม.ปฏิเสธ ไม่ขานรับนโยบาย ขอเลือกใช้การลงทะเบียนผ่านไลน์ และแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” เป็นหลัก โดยขอรอจำนวนวัคซีนให้มากก่อน แสดงว่าต้องการความพร้อมของพื้นที่ เนื่องจากจำนวนวัคซีนยังทยอยส่ง และจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นในเดือนมิถุนายน อาจทำให้การวางระบบของกทม.จะพร้อมเต็มที่ในเดือนมิถุนายน ขณะนี้ กทม.ขอยอดจำนวนวัคซีนมา 1 ล้านโดส ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็จะพยายามจัดหาวัคซีนให้ตามที่ร้องขอ เนื่องจากเข้าใจสถานการณ์การระบาดของกทม.แต่ทุกขั้นตอนการพิจารณาจัดสรรวัคซีนต้องผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และ ศบค.ด้วย พร้อมกันนี้ย้ำว่า สัดส่วนของการรับWalk in อยู่ที่ร้อยละ 20 ดังนั้นหากประชาชนที่เดินทางไปฉีด หากเต็มก็ขอให้ประชาชนเข้าใจ



          สำหรับจำนวนวัคซีนซิโนแวคที่เข้าถึงไทยในเดือนพ.ค. จำนวน 3.5 ล้านโดส แบ่งเป็นวัคซีนที่ได้รับการมอบจากสาธารณรัฐประชาชนจีน 5 แสนโดส ส่วนที่เหลืออีก 3 ล้านโดสรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อ โดยเข้ามาแล้วและอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 1 ล้านโดส และจะกระจายในวันจันทร์ที่ 17 พ.ค.นี้ ส่วนอีก 2 ล้านโดส วัคซีนจะเข้าไทยประมาณวันที่ 20 พ.ค. นี้



          หลังจากนั้นเดือนมิ.ย.จะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ขณะนี้ผลิตบรรจุลงขวดแล้ว เหลือการส่งมอบ เชื่อว่า จะส่งมอบได้ตามกำหนดสัญญาล็อตแรกเดือนมิถุนายน แต่หากล่าช้า เชื่อว่า บริษัทแอสตราฯ จะมีการจัดหาแหล่งวัคซีนอื่นมาให้กับไทย รวมถึงไทยก็เตรียมวางแผนรับมือโดยมีการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวค สำรองไว้เพิ่ม เชื่อว่าจะสามารถประคับประคองสถานการณ์การระบาดของไทยไปได้ โดยได้รับการการันตีจากสถานทูตจีนว่าจะไม่ตัดโควตาวัคซีนไทย



          นายอนุทิน ย้ำว่าการพิจารณาวัคซีน สั่งซื้อวัคซีนของไทย เป็นการพิจารณาอย่างรอบคอบไม่ได้สั่งซื้อวัคซีนมาเกินจำนวน ไม่ได้มีเงินแล้วซื้อแบบขาดสติ แต่เป็นบริหารจัดความเสี่ยง จัดซื้อวัคซีน เพื่อให้ครอบคลุมเรื่องมีการกลายพันธุ์ของไวรัส โดยวัคซีนของไฟเซอร์ขณะนี้ อยู่ระหว่างการเซ็นสัญญาสั่งซื้อ อีก 10-20 ล้านโดส เชื่อว่าครึ่งปีในไตรมาส 3-4 จะทำให้ไทยมีวัคซีนจำนวนมากขึ้น ครอบคลุมทุกกลุ่มประชากร ขณะนี้เหลือเพียงความมั่นใจของประชาชนในการมาฉีดวัคซีน 

ข่าวทั้งหมด

X