สหรัฐฯปิดเครือข่ายท่อส่งก๊าซรายใหญ่จากเท็กซัส หลังถูกโจมตีด้วยมัลแวร์

09 พฤษภาคม 2564, 11:09น.


          บริษัท Colonial Pipeline Company จากรัฐเท็กซัส สหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่ามีความจำเป็นต้องปิดเครือข่ายของระบบท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากการถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ โดยบริษัทเป็นผู้จัดส่งน้ำมันเบนซินและน้ำมันเครื่องบินจากชายฝั่งอ่าวเท็กซัสไปยังชายฝั่งตะวันออกผ่านท่อส่งน้ำมันความยาว 8,850 กม. มีลูกค้ามากถึง 50 ล้านคน ซึ่งในแถลงการณ์ระบุว่า ถูกโจมตีทางไซเบอร์โดยคนร้ายได้เข้ารหัสระบบคอมพิวเตอร์ ผู้ดูแลจึงป้องกันภัยคุกคามด้วยการปิดกั้นระบบไอทีบางส่วน และส่งผลต่อการดำเนินการของท่อส่งน้ำมัน ขณะนี้บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ มีการตรวจสอบเกี่ยวกับลักษณะและขอบเขตของเหตุการณ์ รวมถึงการรายงานต่อหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและหน่วยงานของรัฐบาลกลาง



          ด้านผู้เชี่ยวชาญของศูนย์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ เวิล์ดอีโคโนมิกฟอรั่ม แจ้งให้ภาคอุตสาหกรรมเพิ่มการทำงานเพื่อป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่มีการกำหนดเป้าหมายไปที่เทคโนโลยีภาคการปฏิบัติงาน ระบบควบคุมอุตสาหกรรมในสายการผลิตหรือโรงงาน



นายเอริค โกล์ดสไตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ กล่าวว่า เป็นการแสดงให้เห็นถึงภัยคุกคามที่คนร้ายก่อให้เกิดกับองค์กรโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จึงขอแนะนำให้ทุกองค์กรดำเนินการเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางไซเบอร์เพื่อลดความเสี่ยง โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีเหตุโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ 2 ครั้งคือการแฮ็ก SolarWinds ที่เป็นการทำลายเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลสหรัฐฯและภาคเอกชนหลายพันแห่ง และการเจาะเซิร์ฟเวอร์อีเมลของ Microsoft 



...

ข่าวทั้งหมด

X