ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร กำชับผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่รัฐร่วมกันสกัดแรงงานเถื่อน

09 พฤษภาคม 2564, 08:53น.


          นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร มีคำสั่งปิดโรงงาน 14 วัน หลังพบแรงงานต่างด้าวติดเชื้อโควิด 39 คนจากทั้งหมด 69 คน พร้อมสั่งจับกุมดำเนินคดีแรงงานเถื่อนอย่างเด็ดขาด



          โดยเมื่อวานนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้เรียกประชุมผู้ประกอบกิจการ ชี้แจงทำความเข้าใจและขอความร่วมมือให้เคร่งครัดการดำเนินมาตรการป้องกันโควิด-19 ซึ่งในการประชุมยังมีผู้ประกอบการนำเข้าแรงงานข้ามชาติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 28 บริษัทเข้าร่วมประชุมด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ขอให้ปฏิบัติตามข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อร่วมกันนำพาประเทศไทยและจังหวัดสมุทรสาครก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 โดยขอความร่วมมือไม่ลักลอบนำเข้าแรงงานต่างด้าวอย่างผิดกฎหมายโดยเด็ดขาด ทั้งให้หยุดการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติเข้าหรือออกนอกพื้นที่โดยไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน และที่สำคัญคือ หากพบเห็นการนำเข้าหรือลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่มีอำนาจหน้าที่ในการควบคุมกฎหมายเข้าไปดำเนินการจับกุมทันที



          ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มความเข้มงวดในการจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน ส่วนทางหน่วยงานปกครอง ทหาร ตำรวจ แรงงาน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น ให้เวลา 1 สัปดาห์ในการเข้าตรวจจับกุมแรงงานเถื่อนที่ลักลอบเข้ามาในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร หลังพบว่ามีกระแสข่าวการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทางจังหวัดชายแดนประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายนำมาส่งให้กับนายหน้าที่กรุงเทพฯ และ สมุทรสาคร โดยภายใน 1 สัปดาห์จะต้องมีผลการจับกุม



          นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครยังออกคำสั่งปิดโรงงานแห่งหนึ่ง ที่พบการติดเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวจำนวน 39 คน จากจำนวนแรงงานทั้งหมด 69 คน ซึ่งทางจังหวัดสมุทรสาครได้ขอให้สถานประกอบการแห่งนี้ ดำเนินการปิดโรงงานด้วยตนเองเพื่อทำ Bubble and Seal เป็นเวลา 14 วัน แต่ทางโรงงานไม่ปฏิบัติตาม โดยออกประกาศปิดเพียงแค่ 3 วันเท่านั้น จึงเป็นเหตุให้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร เห็นชอบให้ออกเป็นคำสั่งปิดโรงงานเป็นเวลา 14 วัน เพื่อประเมินสถานการณ์การระบาดของโรค พร้อมกันนี้ยังได้มีการสั่งให้ตรวจหาเชื้อด้วยน้ำลายในชุมชนบริเวณใกล้เคียงกับสถานประกอบการ และพื้นที่เสี่ยงมีกลุ่มเป้าหมายวันละ 500 คน และกำลังมีการสอบสวนว่าแรงงานเหล่านี้ติดเชื้อจากที่ไหน และเป็นเชื้อสายพันธุ์ใด



          โดยเมื่อวานนี้ สำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่ง ในต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ตามที่ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีรถยนต์คอยรับส่งแรงงานต่างด้าว ผลการตรวจสอบพบความผิด 5 คน ดังนี้



- เป็นแรงงานต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตามพรบ.คนเข้าเมืองฯ 1 คน



- เป็นแรงงานต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด อันเป็นความผิดตามพรบ.คนเข้าเมืองฯ 1 คน



- เป็นบุคคลต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงาน ไม่แจ้งต่อนายทะเบียนให้ทราบผู้เป็นนายจ้าง ตามพรก.การบริหารการทำงานของคนต่างด้าว 1 คน



- เป็นบุคคลต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงาน ไม่แจ้งต่อนายทะเบียนให้ทราบผู้เป็นนายจ้าง ตามพรก.การบริหารการทำงานของคนต่างด้าว และฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดฯ (ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต้างด้าวฯ) 2 คน



          ควบคุมตัวทั้ง 5 คน มายังสนง.จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อทำบันทึกจับกุม ส่งพนง.สส.สภ.เมืองฯ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



          ทั้งนี้ การเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร 



          ในส่วนของความผิดของผู้ประกอบการ อยู่ในระหว่างสนง.จัดหางานทำการสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป



...

ข่าวทั้งหมด

X