ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 08.30น.วันพุธที่ 5 พฤษภาคม 2564

05 พฤษภาคม 2564, 08:58น.


เปิดไทม์ไลน์ 2 แม่ค้าขายดอกไม้ที่ตลาดยอดพิมาน ติดเชื้อ


         หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ตลาดปากคลองตลาด สะพานพุทธ มีการปิดตลาดชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 4-8 พ.ค.64 ทำความสะอาดและจะเปิดเชิงรุกเพื่อตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม


         เฟซบุ๊ก ตลาดยอดพิมานและชุมชนย่านปากคลองตลาด แจ้งสถานการณ์โควิด-19 ว่า ตลาดยอดพิมาน ได้รับแจ้งว่าผู้ขายดอกไม้เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 คน ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้ตรวจหาเชื้อ เบื้องต้นผลเป็นลบ แต่ให้แยกกักตัวและเฝ้าระวังอาการ โดยมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุข 1 สะพานมอญ ติดตามอาการ อย่างต่อเนื่อง


Timeline ผู้ติดเชื้อ


ผู้ค้าดอกไม้ เพศหญิง


21/04/64 ลูกชายพักอาศัยบ้านเดียวกัน มีอาการเจ็บคอ ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19


22/04/64 มาขายดอกไม้ที่ตลาดยอดพิมาน และขายอาหารที่ศูนย์อาหารเฉพาะพนักงาน ที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์บางแค


23/04/64 ผลตรวจลูกชายติดเชื้อโควิด-19 จึงหยุดพักอาศัยที่บ้าน


24/04/64 ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลมิตรประชา ผลตรวจติดเชื้อโควิด-19


25/04/64 โรงพยาบาลมารับตัวไปรักษา


ผู้ค้าดอกไม้ เพศหญิง


23/04/64 ขายดอกไม้ที่ตลาดยอดพิมาน ทราบข่าวจากพี่สาวที่อยู่บ้านเดียวกันติดเชื้อโควิด-19 จากการร่วมงานเลี้ยงที่ ต.ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม


24/04/64 ไปตรวจที่โรงพยาบาล และพักอาศัยที่บ้าน


25/04/64 พักอาศัยที่บ้าน


26/04/64 ผลตรวจติดเชื้อโควิด-19 โรงพยาบาลรับตัวไปรักษา


 


 


CR:ตลาดยอดพิมานและชุมชนย่านปากคลองตลาด 


ปลัด อ.เวียงป่าเป้า แจ้งความเจ้าของร้าน จำหน่ายสุราและให้ลูกค้านั่งดื่มในร้าน 


         นายวุฒิกร คำมา นายอำเภอเวียงป่าเป้า นายสมบูรณ์ ยามี สาธารณสุขอำเภอเวียงป่าเป้า ได้รับรายงานว่า มีการจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร นายอำเภอเวียงป่าเป้า ในฐานะประธาน ศปก. อ. เวียงป่าเป้า จึงได้สั่งการให้ชุดเคลื่อนที่เร็ว และ ศปก. ต. เวียงกาหลง ออกดำเนินการตรวจสอบ พบว่ามีการกระทำความผิดจริง


          จากการตรวจสอบดังกล่าว ได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบ ตำบลเวียงกาหลง ในฐานะหัวหน้า ศปก.ต. เวียงกาหลง ไปดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ. แม่เจดีย์ จากการสืบสวนและตรวจสอบของ จนท.ตำรวจและฝ่ายปกครองพบว่าในวันที่ 2 พฤษภาคม 2564 เวลา 12.30 น. ได้มีการจำหน่ายสุรา และมีการดื่มสุราในร้านอาหารในเขตพื้นที่ตำบลเวียงกาหลง โดยเจ้าของร้านยอมรับว่ามีการจำหน่ายสุราให้ลูกค้า และมีการนั่งดื่มสุราในร้านจริง จึงแจ้งให้ทราบว่าได้กระทำผิดฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ที่ 17/2564 ลงวันที่ 16 เมษายน 2564 และคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ที่ 26/2564 ลงวันที่ 30 เมษายน 2564 ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบประจำตำบลเวียงกาหลง ในฐานะหัวหน้า ศปก. ต. เวียงกาหลง ได้รับมอบหมายจากนายอำเภอเวียงป่าเป้า ได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของร้านดังกล่าว


CR:สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย


คุก 1 ปี 1 เดือน ไม่รอลงอาญา ผู้ติดเชื้อที่หนีจากสระแก้ว ฐานปกปิดข้อมูล 


         เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ รับตัวน.ส.กมลชนก วิชาฉิม อายุ 26 ปี ติดเชื้อโควิด-19 แล้วหลบหนีไม่เข้ารับการรักษาตัว ที่โรงพยาบาลสนามองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)สระแก้ว เพื่อไปที่เรือนจำ จ.สระแก้ว หลังศาลพิพากษาให้ลงโทษจำคุก 1 ปี 1 เดือน โดยไม่รอลงอาญา หลังจากการเข้ารักษาโควิด-19 จนหายแล้ว


        นางกมลวรรณ ลุ่มมณี อายุ 46 ปี และ น.ส.กมลชนก สองแม่ลูก หลบหนีจากห้องเช่า ไม่ยอมเข้ารับการรักษา ภายหลังทราบผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 64 โดยหนีไปอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ จนเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมตัวเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 64 


         นอกจากนี้ น.ส.กมลชนก ซึ่งมีคดีค้างเก่าเดิมและถูกแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ฐานแอบอ้างชื่อ และใช้บัตรประชาชนของ น.ส.ฉันทนา บุญทา ที่ทำบัตรประชาชนหาย ไปตรวจหาเชื้อแทนเพื่อปกปิดข้อมูลตนเอง


         ด้าน พ.ต.อ.จิราวัฒน์ ศรีพัฒนสิทธิกร ผู้กำกับสภ.เมืองสระแก้ว เปิดเผยว่า คดีนี้ศาลสั่งจำคุกผู้เป็นแม่ฐานหลบหนี โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา และปรับเป็นเงิน 5,000 บาท ส่วน น.ส.กมลชนก ลูกสาว ถูกศาลสั่งลงโทษจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 1 เดือน โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากมีการทำผิดกรณีนำข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของผู้อื่นมาใช้ ถือเป็นบทเรียนสำหรับผู้ที่คิดจะปกปิดข้อมูลหรือหลบหนีไม่เข้าสู่กระบวนการรักษา ซึ่งมีผลกระทบต่อสังคมและบุคคลอื่นๆ อย่างมาก รวมทั้งน่าจะเป็นคดีแรกที่ศาลสั่งลงโทษจำคุกผู้หลบหนี ที่ไม่เข้ารับการรักษาโรคโควิด-19 ด้วย


ติดเชื้อรายใหม่ 2,112 คน เตรียมใช้อิมแพค เป็นรพ.สนาม


         ศูนย์ข้อมูล Covid-19 รายงานสถานการณ์การติดเชื้อวันที่ 5 พ.ค. 64


-ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,112 คน


-ผู้ป่วยสะสม 46,037 คน


-เสียชีวิต 15 ราย


         นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจดูสถานที่อิมแพค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี วางแผนสำหรับจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม หากมีความจำเป็น เนื่องจากอิมแพค ชาเลนเจอร์ เป็นสถานที่ที่มีความพร้อม สามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 5,200 เตียง แบ่งเป็นอาคาร 1 อาคาร 2 อาคารละ 2,000 เตียง ส่วนอาคาร 3 เตรียมพร้อมสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการ โดยจะตั้งเต็นท์ความดันลบ มีเครื่องช่วยหายใจ สามารถรองรับได้ 1,200 เตียง หากจำเป็นต้องใช้งาน มอบให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เข้าไปจัดการในพื้นที่ ทั้งระบบระบายอากาศ ระบบระบายน้ำ ระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบกล้องวงจรปิด ให้ได้ตามมาตรฐานและร่วมกับภาคเอกชนอื่น ๆ ติดตั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ต


เปิด Hospitel รองรับผู้ประกันตนป่วยโควิด ลดอัตราการเสียชีวิต 


         นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดตัว Hospitel ประกันสังคม เพื่อรองรับผู้ประกันตนที่ป่วยโควิด-19  ที่โรงแรมทวินทาวเวอร์ ถนนรองเมือง และโรงแรมเอวาน่า แกรนด์ แอนด์ คอนเวนชั่นเซนเตอร์ เขตบางนา เพื่อรองรับผู้ประกันตนที่ป่วยโควิด-19 เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกันตนที่ป่วยให้ได้เข้ารับการรักษา ลดอัตราความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต โดยสำนักงานประกันสังคมได้รับความร่วมมือจากสถานพยาบาล โรงแรม ในการจัดตั้ง Hospitel เป็นอย่างดี


          นายสุชาติ กล่าวว่า โรงแรมทวินทาวเวอร์ ถนนรองเมือง มีเตียงรองรับจำนวน 80 เตียง และโรงแรมเอวาน่า แกรนด์ แอนด์ คอนเวนชั่นเซนเตอร์ ซอยบางนา-ตราด 12/1 ถนนบางนา–ตราด เขตบางนา มีเตียงรองรับ จำนวน 600 เตียง สำนักงานประกันสังคม ได้จัดตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อประสาน Hospitel ให้ผู้ประกันตน โดยโทรศัพท์ติดต่อที่เบอร์ 1506 กด 6 เพื่อเป็นช่องทางติดต่อให้กับผู้ประกันตน ที่ไม่สามารถหาสถานที่ตรวจและสถานพยาบาลเข้ารับการรักษาในกรณีติดเชื้อได้ โดยให้บริการทุกวันจันทร์–อาทิตย์ เวลา 08.00–17.00 น. มีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการทั้งสิ้น 10 คู่สาย 


ครูและเด็กเล็ก 5 ราย ถูกแทงเสียชีวิต ในสถานรับเลี้ยงเด็กที่บราซิล


         สถานการณ์รุนแรงในต่างประเทศ ตำรวจบราซิล เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 5 ราย จากเหตุคนร้ายซึ่งเป็นชายอายุ 18 ปีคนหนึ่งใช้มีดยาวก่อเหตุที่สถานรับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียนแห่งหนึ่งในเมืองซูดาเดส รัฐซานตากาตารีนา ทางตอนใต้ของประเทศ ในกลุ่มผู้เสียชีวิตเป็นเด็ก 3 คน ซึ่งมีอยู่ 2 คนมีอายุน้อยกว่า 2 ขวบและครูพี่เลี้ยงเด็ก 2 คน และยังมีเด็กเล็กได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน


         ส่วนคนร้ายที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อพยายามฆ่าตัวตายในที่เกิดเหตุ ได้รับความช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล ขณะนี้เขามีอาการวิกฤต ยังไม่ทราบสาเหตุของการก่อเหตุ 


          ตำรวจ เปิดเผยว่า ขณะที่เกิดเหตุมีเด็กหลายคนอยู่ในอาคาร ซึ่งครูพี่เลี้ยงได้พยายามซ่อนพวกเขาไว้ ทำให้ไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ


          โดยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตำรวจ เปิดเผยว่า ได้รับโทรศัพท์แจ้งเหตุเมื่อเวลา 10.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเมื่อคืนนี้ เวลา 20.35 น.ตามเวลาประเทศไทย ว่ามีชายคนหนึ่งใช้มีดทำร้ายเจ้าหน้าที่และเด็กๆในสถานรับเลี้ยงเด็ก โดยเขาทำร้ายครูคนแรกที่อยู่ทางเข้าของสถานรับเลี้ยงเด็ก เมื่อเธอวิ่งหนีเข้าไปภายในอาคารเขาก็ติดตามเธอเข้าไปจนถึงในห้องที่มีเด็กๆ อยู่ด้วย จากนั้นเขาก็หันไปทำร้ายเด็กและครูพี่เลี้ยงที่อยู่ในห้อง


          สถานรับเลี้ยงเด็กแห่งนี้ดูแลเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองซูดาเดส ที่มีประชากรประมาณ 9,000 คน ทางการรัฐซานตากาตารีนาประกาศให้ชาวเมืองร่วมกันไว้ทุกข์ให้ผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 3 วัน 


         ก่อนหน้านี้บราซิลมีเหตุคนร้ายบุกก่อเหตุโจมตีในโรงเรียนเกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เป็นการโจมตีสถานรับเลี้ยงเด็กอายุน้อยกว่า 3 ขวบ


 
ข่าวทั้งหมด

X