กัมพูชาห้ามสื่อห้ามรายงานข่าวโควิด-19 จากเขตพื้นที่สีแดง

05 พฤษภาคม 2564, 07:02น.


          ทางการกัมพูชาออกประกาศให้ผู้สื่อข่าวหยุดการรายงานข่าวสถานการณ์โควิด-19 จากเขตพื้นที่สีแดงที่ถูกปิดกั้น และห้ามไล่ตามรถพยาบาล



          กัมพูชามีผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งมีการตรวจพบการระบาดครั้งแรกในชุมชนชาวจีน และเมื่อวันอังคาร (4 พ.ค.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 938 คน รวมผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 16,299 คนเสียชีวิต 107 ราย ทางการต้องเปลี่ยนโรงเรียนและสถานที่จัดงานแต่งงานให้กลายเป็นศูนย์การแพทย์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลกำลังจะหมดลง นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เตือนว่าประเทศกำลัง “ใกล้จะเสียชีวิต" จากการระบาดของโควิด-19 กรุงพนมเปญและเมืองตาเขมา ในจังหวัดกันดาลที่อยู่ติดกันอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลา 20 วัน ห้ามประชาชนออกจากบ้านยกเว้นมีความจำเป็นทางการแพทย์



          กระทรวงสารสนเทศกัมพูชา ประกาศให้ผู้สื่อข่าวหยุดการรายงานข่าวจากพื้นที่สีแดงในทันที มิเช่นนั้นจะถูกดำเนินคดี เนื่องจากพบว่า มีการรายงานข่าวจากศูนย์บำบัดและโรงพยาบาล ทั้งบางคนยังไล่ตามรถพยาบาล ทำให้เกิดความสับสนและความไม่สงบ



           คำสั่งนี้ยังเกิดขึ้นหลังจากที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สีแดงใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับการขาดแคลนอาหารและขอความช่วยเหลือ ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล ประณามการใช้มาตรการล็อกดาวน์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเป็นการออกคำสั่งที่ไม่ถูกต้องและปล่อยให้คนจำนวนมากต้องหิวโหย เนื่องจากทางการกัมพูชามีข้อห้ามกลุ่มองค์กรต่างๆ แจกจ่ายอาหารและความช่วยเหลือที่จำเป็นอื่น ๆ ให้แก่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ แต่ทางการกัมพูชากล่าวว่า ได้แจกจ่ายอาหารและสิ่งของจำเป็นให้แก่ผู้อยู่อาศัยในเขตพื้นที่แล้ว



....

ข่าวทั้งหมด

X