ฝ่ายค้านอินเดียเรียกร้องรัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งประเทศ

05 พฤษภาคม 2564, 06:06น.


          พรรคคองเกรสซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้านหลักของอินเดียเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ระดับประเทศอย่างสมบูรณ์ หลังจากที่ประเทศนี้มีผู้ติดเชื้อโควิดยืนยันสะสมแตะระดับ 20,282,833 คน เสียชีวิตแล้ว 222,408 ราย



          นายราหุล คานธี ผู้นำพรรคคองเกรสระบุว่า ระบบสาธารณสุขล่มสลาย จำเป็นที่จะต้องมีการล็อกดาวน์เพื่อทำลายห่วงโซ่ แต่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ไม่เห็นด้วยเพราะจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ ยืนยันว่ามาตรการล็อกดาวน์จะเป็นทางเลือกสุดท้าย นอกจากนี้ในวันอังคาร (4 พ.ค.) อินเดียมีผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 355,000 คน เป็นจำนวนที่ลดลงจากจำนวนมากกว่า 400,000 คนในวันที่ 30 เมษายน



          ขณะเดียวกันนักธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระหว่างประเทศ และนักการเมืองอาวุโสอีกจำนวนหนึ่งได้เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศมาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลา 2 สัปดาห์ นพ.แอนโทนี ฟาวซี ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติว่าด้วยโรคติดเชื้อและภูมิแพ้ (เอ็นไอเอไอดี) จากสหรัฐฯ กล่าวว่าสถานการณ์ในอินเดียมีความร้ายแรงมาก จำเป็นต้องปิดล็อกทั่วประเทศควบคู่ไปกับการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่และการสร้างโรงพยาบาลชั่วคราว ทั้งแนะนำว่า การตัดสินใจออกกำหนดข้อจำกัดต่างๆ ควรมาจากรัฐบาลของแต่ละรัฐ ไม่ใช่รัฐบาลกลาง โดยในเวลานี้หลายรัฐได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์แล้ว อาทิ รัฐพิหารทางตอนเหนือเป็นรัฐล่าสุดที่ประกาศล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ ส่วนที่กรุงนิวเดลีและนครมุมไบศูนย์กลางการเงินก็อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เช่นกัน



....

ข่าวทั้งหมด

X