เตรียมปรับพื้นที่อิมแพ็คฯเป็นรพ.สนามรองรับผู้ป่วยกว่า 5 พันคน

04 พฤษภาคม 2564, 21:42น.


          การเร่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในชุมชนคลองเตย กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามการควบคุมโรคโควิด-19 และการค้นหาเชิงรุกในชุมชนพัฒนา 70 ไร่  เขตคลองเตย กทม. พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน  นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ส่งรถเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน และรถห้องปฏิบัติการพระราชทานค้นหาเชิงรุก ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อประชาชนในชุมชนพัฒนา 70 ไร่ หลังพบผู้ติดเชื้อในชุมชน จำนวน 37 คน โดยวันนี้ ตั้งเป้าหมายตรวจให้ได้วันละ 700 ตัวอย่าง และจะเพิ่มจำนวนในวันต่อไป เพื่อแบ่งเบาภาระของ กทม.เนื่องจากชุมชนคลองเตยมีประชาชนอยู่กันอย่างหนาแน่น การคัดกรองหากพบผู้ติดเชื้อจะประสานกับ กทม. เพื่อจัดหาเตียง หากเตียงไม่เพียงพอ กระทรวงสาธารณสุขจะนำเข้าศูนย์แรกรับ ส่วนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่ชุมชนคลองเตย พื้นที่ไม่เหมาะสม จะพยายามหาพื้นที่อื่นที่มีความพร้อมในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามต่อไป



           กระทรวงสาธารณสุขยังมีฮอทพิเทล รพ.สนาม และรพ.หลักไว้รองรับผู้ติดเชื้อและผู้ป่วย เพื่อเข้ารับการรักษาตามความเหมาะสม โดยมีการคัดแยกระดับอาการเป็นกลุ่มสีเขียว สีเหลือง และสีแดง หาก รพ.ใน กทม.เต็ม กระทรวงสาธารณสุขมีเครือข่าย รพ.อยู่ทั่วประเทศ ซึ่งมีความพร้อมในการรองรับผู้ป่วย



          หลังจากนั้น นายอนุทิน ได้เดินทางไปที่อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี เพื่อดูสถานที่วางแผนสำหรับจัดตั้ง รพ.สนาม หากมีความจำเป็น เนื่องจากอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เป็นสถานที่ที่มีความพร้อม สามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 5,200 เตียง แบ่งเป็นอาคาร 1 อาคาร 2 อาคารละ 2,000 เตียง ส่วนอาคาร 3 เตรียมพร้อมสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการ โดยจะตั้งเต็นท์ความดันลบ มีเครื่องช่วยหายใจ สามารถรองรับได้ 1,200 เตียง หากจำเป็นต้องใช้งาน มอบให้กรมสนับสนุนบริการ

ข่าวทั้งหมด

X