ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ เวลา 19.30 น.ประจำวันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม 2564

03 พฤษภาคม 2564, 19:05น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ เวลา 19.30 น.ประจำวันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม 2564



หมอประสิทธิ์ ขอร้องคนไทยร่วมมือสกัดโควิด-19 ระบาด อย่ากลัวฉีด'วัคซีน'



          ก่อนการแถลงข่าวประจำวันของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้มีการนำคำให้สัมภาษณ์ของ นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล มาเปิดก่อนการแถลงข่าว โดยนพ.ประสิทธิ์ ระบุว่า หากเราจำกันได้ วันนี้ครบรอบ 1 ปี วันที่ 3 พ.ค.เมื่อปีที่แล้วเป็นวันแรกที่เราเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แต่ 1 ปีให้หลัง ในวันนี้ทุกอย่างเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ขณะนี้เราอยู่ในช่วงขาขึ้นของวิกฤตโควิด-19 เรามีอัตราการเสียชีวิตเมื่อ 1 เดือนก่อนหน้านี้ ประมาณแค่ 0.12% แต่ในวันนี้ตัวเลขของเมื่อวาน (2 พ.ค.) ขึ้นไปถึง 0.36% ค่าตัวเลขต่างๆไม่ลดลง และกลับกันยังเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น นั่นหมายความว่าเรากำลังวิ่งเข้าไปถึงจุดวิกฤตที่แท้จริง ผมย้ำอีกครั้ง เป็นหน้าที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกันแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผมกำลังจะขอ มาตรการของผู้ประกอบการก็ขอให้ทำตามที่รัฐบาลกำหนดเอาไว้มาตรการต่างๆเหล่านั้นไม่ได้คิดเอง เป็นมาตรการมาจากข้อมูลต่างๆแล้วมีกระบวนการในการทบทวนว่าอันไหนจำเป็นอันไหนไม่จำเป็น"



          สำหรับทุกคน วัคซีนเป็นหนึ่งในเครื่องมือตัวหนึ่งที่จะทำให้เราปลอดภัย มีข่าวลือเยอะมากในเรื่องของวัคซีน แต่ผมให้ข้อมูลว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีน เมื่อเทียบกับตัวเลขอัตราการเสียชีวิตหรือความเสี่ยงจากโควิด-19 นั้นแตกต่างกันอย่างมากมาย ฉีดวัคซีน 1 ล้านคน มีโอกาสที่มีภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงมีตัวเลขประมาณ 4 คน ผลข้างเคียง หรือผลไม่พึงประสงค์ต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นชั่วคราว แต่ติดโควิด-19 ตัวเลขของโลกในวันนี้ 100 คน เสียชีวิต 2.2 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่แตกต่างกันอย่างมากมายเหลือเกิน



          การฉีดวัคซีนไม่ใช่เพื่อตัวท่านเองเพียงอย่างเดียว แต่เพื่อคนที่ท่านรัก เพราะท่านจะได้ไม่แพร่เชื้อให้คนเหล่านั้น ถ้าเราฉีดกันได้เยอะพอและทันเวลา เรากำลังจะช่วยประเทศเพราะโควิด-19 จะอยู่ไม่ได้ถ้าคนในประเทศไทยมีภูมิคุ้มกัน เยอะขึ้นในระดับหนึ่ง ขอความกรุณามั่นใจสิ่งเดียวที่มีอยู่ในสมองเราอย่างเดียวทำอย่างไรให้คนไทยเราปลอดภัยจากโควิด-19 ขอให้ช่วยกันอีกครั้งหนึ่ง ผมขอร้องกันจริงๆ (พร้อมยกมือไหว้) ถ้าเราร่วมกันจริงๆผมเชื่อว่าเราจะผ่านวิกฤตอันนี้ไปได้ด้วยดีอย่ารอจนวิกฤตรุนแรงจนแก้ไขไม่ได้ แล้วเราค่อยคิดออก ขอขอบคุณทุกท่าน



นครปฐม พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 50 คน 



          ยอดผู้ติดเชื้อในจังหวัดนครปฐม พบผู้ป่วยโควิด-19 ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ รายใหม่ 50 คน แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15 คน สัมผัสผู้ป่วยภายในจังหวัด 29 คน ติดเชื้อนอกจังหวัด 6 คน  ส่งผลยอดผู้ติดเชื้อสะสม 833 คน เสียชีวิต 5 ราย (รายที่ 80,171,366,264 และ 625) รักษาอยู่ 424 คน  รักษาหาย 402 คน



สมุทรปราการพบคลัสเตอร์ 128 คน ที่บางปลากด



          ที่จังหวัดสมุทรปราการในวันนี้ พบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 128 คน อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ที่บริษัทในพื้นที่ ต.คลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ซึ่งยอด 128 คนนี้ ศบค.จะแถลงยอดรวมในวันพรุ่งนี้



นอภ.เสิงสางแจ้งความเอาผิดสามีภรรยาปกปิดข้อมูล



          การปกปิดข้อมูลติดเชื้อโควิด-19 ในจ.นครราชสีมา  ล่าสุดนายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง เดินทางไปที่สถานีตำรวจภูธรเสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เข้าพบ ร.ต.อ.วรากูลณ์ เสนาช่วย รองสารวัตรสอบสวน สภ.เสิงสาง แจ้งความดำเนินคดีกับหญิงสาววัย 22 ปี ชาวบ้านตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอเสิงสาง พร้อมสามีชาวต่างชาติ สัญชาติอูกันดา อายุ 32 ปี ในข้อหาจงใจปกปิดข้อมูล หลังจากทั้งสองรายได้เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร เพื่อขอเข้าตรวจหาเชื้อโควิด -19 แต่มีการปกปิดข้อมูลหรือแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อมูลความจริงซึ่งควรบอกแจ้งให้เจ้าพนักงานควบคุมโรค จนเป็นเหตุให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องกักตัว 2 คน และเกิดความเสียหายต่อระบบการดูแลรักษาผู้ป่วยของโรงพยาบาลเสิงสาง นับเป็นการแจ้งความในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของจังหวัดนครราชสีมาที่มีการเอาผิดกับผู้ปกปิดข้อมูลผู้มีความเสี่ยงโควิด-19



          นายสานิตย์ กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน สองสามีภรรยาได้เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร และเข้าไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเสิงสาง เพื่อขอตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่ไม่ยอมบอกข้อมูลว่า เป็นบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะติดเชื้อ เนื่องจากก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2564 ทั้งสองได้ไปรับประทานอาหารร่วมกับพี่ชายของสามี ที่บ้านพักในกรุงเทพมหานคร และมาทราบภายหลังว่า พี่ชายของสามีติดเชื้อโควิด-19



          จากนั้น ก็ได้เดินทางมาขอรับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเสิงสาง และยืนยันว่า ตนเองไม่ได้เป็นบุคคลกลุ่มเสี่ยง ก่อนที่จะมายอมรับในภายหลัง หลังจากถูกเจ้าหน้าที่สอบสวนเค้นอย่างหนัก จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจหาเชื้อและพบว่าทั้งสองติดเชื้อโควิด-19 ในเวลาต่อมา ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเสิงสางต้องถูกกักตัวในที่สุด



ศบค.เตือน อย่าซื้อยาฆ่าเชื้อไวรัสกินเอง



          สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19  พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงการรอเตียง ซึ่งขณะนี้พยายามลดวัน ตัวเลขที่รับรายงานจากศูนย์แรกรับและส่งต่อนิมิบุตร วันที่ 2 พ.ค. สามารถส่งผู้ป่วยสำเร็จ หาเตียงได้ 186 ราย คิดเป็นร้อยละ 96.9 เพื่อไม่ให้มีผู้ป่วยตกค้างรอเตียงที่บ้านนาน อย่างไรก็ตาม ระหว่างรอที่บ้าน การซื้อยาฆ่าเชื้อไวรัสมากินเอง เป็นความเสี่ยง เช่น  ผู้สูงอายุมีโรคประจำตัว มียารักษาโรคที่รับประทานอยู่ การซื้อยาอะไรมารับประทานอาจเป็นความเสี่ยง ทำให้โรคนั้นแย่ลง หรือเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาอาจเกิดอันตรายรุนแรง



          ผู้ช่วยโฆษกศบค.ยังย้ำ ถึงประเด็นอาหารเสริมหรือสมุนไพรที่มีการแชร์กัน อยากให้บริโภคข่าวอย่าเพิ่งปฏิบัติตามโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อย่างเบาหวานรับประทานน้ำผึ้ง อาจทำให้อาการเบาหวานแย่ลง หรือฟ้าทะลายโจร อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ พูดชัดเจนการรับประทานควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วย การซื้อยาฆ่าเชื้อยาต่างๆ มารับประทานเองที่บ้าน ต้องทำด้วยความระมัดระวังโดยเฉพาะมีโรคประจำตัวอื่นหรือรับประทานยาประจำตัวอื่นอาจมีอันตรายได้



กังขา ทัวร์ชิมชอปฉีด ปลอดภัยมั้ย



          กรณีที่ในโซเชียลมีเดียมีการแชร์โปรแกรมการเดินทางของบริษัทนำเที่ยวแห่งหนึ่ง จัดโปรแกรมนำเที่ยวโดยใช้ชื่อว่า “USA ชิม ชอป ฉีด” ระยะเวลา 10 วัน 7 คืน พร้อมกับฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยผู้ที่เดินทางจะต้องมีวีซ่าของสหรัฐอเมริกา ราคาค่าบริการฉีดวัคซีน พร้อมค่าโรงแรมที่พักและอาหารเช้า ค่ารถสปรินเตอร์พร้อมคนขับท้องถิ่น ค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว เริ่มต้นที่ 2 คน คนละ 175,000 บาท หากมี 8-10 คน ตกคนละ 76,000 บาท ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ และค่ากักตัว ASQ ในไทยขากลับ



          เฟซบุ๊ก “เถกิง สมทรัพย์” ของนายเถกิง สมทรัพย์ กรรมการบริษัท อะราวด์เดอะเวิลด์ จำกัด เจ้าของบริษัทนำเที่ยว อะราวด์เดอะเวิลด์ โพสต์ข้อความระบุว่า “มีผู้ถามเข้ามาครับว่า โปรแกรมทัวร์ไปฉีดวัคซีนที่อเมริกาน่าสนใจไหม? ผมดูโปรแกรมทัวร์แล้วมีเรื่องต้องคิด ดังนี้ครับ

1. สามสี่วันแรกคนไปต้องเสี่ยงติดเชื้ออยู่หลายวันก่อนจะได้รับวัคซีน



2. หลังรับวัคซีนแล้ว 3-4 วัน ก็ยังจะไม่มีภูมิคุ้มกัน



3. ดังนั้น ผู้เดินทางจะเสี่ยงกับการติดเชื้อหรือไม่



4. ในระยะนี้คนอเมริกันเองก็ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนครบ และยังมีการแพร่เชื้อกันอยู่



5. ช่วงนี้เริ่มฤดูใบไม้ผลิ ต่อด้วยฤดูร้อนคนจะเริ่มออกจากบ้านมากขึ้นตามสถานที่ท่องเที่ยวจะแออัด คนไทยที่ไปโดยยังไม่มีภูมิคุ้มกัน จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไหม



6. ก่อนและหลังวันฉีดยา มีโปรแกรมท่องเที่ยวกันเต็มที่ทั้งในซานฟรานซิสโกและลอสแอนเจลีส ถ้าเรายังไม่มีภูมิคุ้มกัน เราจะเที่ยวสนุกไหมในสภาพแบบนั้น



7.ถ้าเราจะรอจนกระทั่งคนอเมริกันฉีดกันครบถ้วนก็ต้องรออีกหลายเดือน ซึ่งเราน่าจะฉีดวัคซีนที่เมืองไทยกันแล้ว



8. และข่าวล่าสุดคือ วัคซีนแอสตราเซเนกา มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อมากกว่า 96% เพียงแค่ฉีดเข็มแรก



9. ผมว่าเราฉีดกันก่อน แล้วค่อยไปเที่ยวให้สนุก”



ททท.หารือ เลื่อนโครงการท่องเที่ยว หลังเกิดระบาดระลอก 3



          นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ยอมรับว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงอาจจะชะลอโครงการออกไปก่อน โดยในสัปดาห์หน้า คาดว่าไม่เกินวันศุกร์ที่ 14 พ.ค.นี้  จะหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อให้ได้คำตอบที่ชัดเจนว่าจะเลื่อนโครงการนี้ออกไปเป็นวันที่เท่าไร หรือควรมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะจะต้องแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทราบด้วย เนื่องจากโครงการมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของงบประมาณและระยะเวลาในการดำเนินโครงการ



          ก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 23 มี.ค.64 เห็นชอบโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ระยะที่ 3 เพิ่มอีก 2 ล้านสิทธิ์ และโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” ที่เน้นการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัดในวันธรรมดา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลัง แต่เมื่อมีมาตรการควบคุมและป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกเมษายน ผู้ว่าฯ ททท. และ รมว.ท่องเที่ยวฯ จึงเตรียมหารือกันอีกครั้งเพื่อปรับโครงการดังกล่าวทั้งสองโครงการให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน



บางกอกแอร์เวยส์ หยุดบินชั่วคราว 4-14 พ.ค. กทม.-เชียงใหม่-ลำปาง- ภูเก็ต



          สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส แจ้งว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มีแนวโน้มแพร่ระบาดขยายวงกว้างมากขึ้น สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จึงมีความจำเป็น ต้องแจ้งหยุดให้บริการเที่ยวบินเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 4-14 พฤษภาคม 2564 ในเส้นทางดังต่อไปนี้

เส้นทาง กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ (ไป-กลับ)



เส้นทาง กรุงเทพฯ - ลำปาง (ไป-กลับ)



เส้นทาง กรุงเทพฯ - ภูเก็ต (ไป-กลับ)



หุ้นฮ่องกงปิดตลาดลดลง 367.64 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนขาดปัจจัยชี้นำใหม่ ๆ เนื่องจากตลาดหุ้นจีนยังคงปิดทำการเนื่องในวันแรงงาน ดัชนีฮั่งเส็งปิดวันนี้ที่ 28,357.54 จุด ลดลง 367.34 จุด



อู่ฮั่นจัดคอนเสิร์ตรับวันแรงงาน ผู้ชมนับพัน



          การจัดงานมหกรรมคอนเสิร์ตกลางแจ้งรายการใหญ่ที่สุด "อู่ฮั่น สตรอว์เบอร์รี่" เมื่อวันแรงงาน วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม มีผู้เข้าชมการแสดงสดหน้าเวทีจำนวนนับพัน รายงานข่าว กล่าวว่า เทศกาลคอนเสิร์ตนี้ เป็นครั้งแรกของการจัดการแสดงที่ผู้ชมเข้าร่วมชมได้จริงในเมืองอู่ฮั่น หลังการรับชมคอนเสิร์ตทางออนไลน์มาตลอดช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากต้องล็อกดาวน์เมืองนานกว่า 2 เดือน และควบคุมการเว้นระยะห่างทางสังคม การเข้าออกเมืองจนกระทั่งเกือบจะปลอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศจีนแล้ว นักร้อง นักดนตรีต่างร่วมงานกันอย่างคึกคัก นักร้องคนหนึ่งขอบคุณรัฐบาลที่ควบคุมการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ผู้คนได้กลับคืนสู่วิถีชีวิต และการใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ ตามร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า การขนส่ง บริการจัดส่งสินค้า และโรงภาพยนตร์



นิวซีแลนด์ มีคำสั่งไล่ออกจนท.ชายแดน 9 คน ไม่ฉีดวัคซีน 



         นางจาซินดา ฟุนเนลล์ เจ้าหน้าที่ศุลกากรของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า สำนักงานศุลกากรนิวซีแลนด์ มีคำสั่งให้ไล่เจ้าหน้าที่ศุลกากร 9 คน ออกจากราชการ หลังการเพิกเฉยไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19



        นิวซีแลนด์ออกมาตรการบังคับให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานประจำด่านชายแดนและคนงานประจำศูนย์กักกันทุกคนให้ไปเข้ารับการฉีดวัคซีน พร้อมทั้งแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนทุกครั้งที่เข้ามาปฏิบัติงานที่สำนักงานศุลกากรทั่วประเทศ ที่ผ่านมา กว่าร้อยละ 95 ของคนงานที่ปฏิบัติงานในด่านหน้า เช่น เจ้าหน้าที่ศุลกากรของนิวซีแลนด์ เข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งเข็ม ส่วนอีกร้อยละ 5 ซึ่งยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ส่วนใหญ่จะถูกปรับย้ายให้ไปทำหน้าที่อื่นๆภายในองค์กรชั่วคราว เช่น งานประจำสำนักงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการพบปะผู้คน



          ในปัจจุบัน นิวซีแลนด์ มีผู้ป่วยสะสม 2,622 คน เสียชีวิต 26 ราย



สูญเสียผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมนักข่าวฯ ลุงเลิศ อัศเวศน์



          วันนี้วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก แต่ในวงการสื่อของประเทศไทย มีการสูญเสีย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย แจ้งการจากไปของคุณเลิศ  อัศเวศน์ นักหนังสือพิมพ์อาวุโส ผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย นับเป็นการสูญเสียบุคคลที่ทรงคุณค่าในวงการหนังสือพิมพ์ เลิศ อัศเวศน์ วัย 100 ปี ถึงแก่กรรมจากการติดเชื้อโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์และแพทย์ให้กลับไปดูแลต่อที่บ้านได้สามวันก็จากไป หลังเสียชีวิตครอบครัวได้นำร่างไปทำพิธีฌาปณกิจที่วัดเทพลีลา เมื่อวันที่ 3 พ.ค. เวลา 15.00 น. 



          คุณลุงเลิศเป็นผู้ที่ชวนคุณกำพล วัชรพล ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดยนำรายได้จากการพิมพ์ขายหนังหนังสือ "นรกใต้ดิน" เป็นทุนเริ่มต้นในการก่อตั้งหนังสือพิมพ์ข่าวภาพรายเดือน และเจริญเติบโตเป็นข่าวภาพรายสัปดาห์และรายวันในที่สุด 

ข่าวทั้งหมด

X