ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.ประจำวันพฤหัสบดี 29 เมษายน 2564

29 เมษายน 2564, 18:42น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.ประจำวันพฤหัสบดี 29 เมษายน 2564



หุ้นไทยปิดบวก 13 จุด ดีดรับมาตรการยกการ์ดสูงของศบค.

          ตลาดหลักทรัพย์ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,590.46 จุด เพิ่มขึ้น 13.67 จุด  มูลค่าการซื้อขาย 89,565.47 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างดี หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ลงมาต่ำกว่า 2 พันรายต่อวัน และภาครัฐปรับความเข้มข้นของมาตรการเป็นการยกการ์ดสูงขึ้นเพื่อสกัดการการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ ในลักษณะการขอความร่วมมือที่อะลุ่มอล่วย หากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ก็จะเป็นสัญญาณที่ดี



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกในวันนี้ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่คณะกรรมการเฟดจะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 29,303.26 จุด เพิ่มขึ้น 231.92 จุด



          ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (29 เม.ย.) เนื่องในวันโชวะ     



ซิโนแวค-แอสตราเซเนกาประสิทธิภาพไม่ต่างกันมากนัก



          การฉีดวัคซีน โควิด-19 นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อเด็กแห่งประเทศไทย และผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวว่า ประสิทธิภาพวัคซีน ทั้ง “ซิโนแวค” และ “แอสตราเซเนกา” ที่ไทยใช้ไม่ต่างกันมาก อยู่ในเกณฑ์ที่ทั่วโลกยอมรับ มีประสิทธิภาพที่ดี ส่วนรองรับเชื้อกลายพันธุ์หรือไม่นั้น วัคซีนซิโนแวค ประเทศจีนศึกษาวิจัยนำน้ำเหลืองของผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค ซิโนฟาร์ม และของผู้ป่วยที่หายแล้ว มาจัดการกับไวรัสกลายพันธุ์ สามารถทำได้ระดับหนึ่ง แต่ต้องยอมรับว่าไม่ดีเทียบเท่ากับเชื้อดั้งเดิม ส่วนแอสตราเซเนกา กับสายพันธุ์อังกฤษก็สู้กับเชื้อได้ประมาณ 70% แต่สู้ได้ถึง 81% กับสายพันธุ์ดั้งเดิม สรุปได้ว่าวัคซีนที่มีอยู่ในมือยังรับมือเชื้อกลายพันธุ์ได้ แต่อาจไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยเท่าสายพันธุ์ดั้งเดิม



          ประเด็นความปลอดภัยของวัคซีน พบว่าวัคซีนซิโนแวคมีผลข้างเคียงน้อยกว่าวัคซีนแอสตราเซเนกา จะมีประมาณ 20-30% พบอาการปวด บวม แดงร้อน ปวดร่างกายหลังฉีด แต่จะหายไปภายใน 2 วัน ส่วนกรณีกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ พบอาการคล้ายอัมพฤกษ์ชั่วคราวหลังฉีด จากการวิเคราะห์พบว่า เป็นผลข้างเคียงจากความวิตกกังวล รวมถึงความอ่อนเพลียจากการทำงาน ซึ่งอาการหายภายใน 3 วัน



          ส่วนแอสตราเซเนกา มีผลข้างเคียงที่คล้ายกัน เช่น ปวดศีรษะ ปวดร่างกาย แดงร้อน ซึ่งเกิดขึ้นสูงถึง 40-50% แต่หายภายใน 2 วัน กรณีลิ่มเลือดอุดตันที่พบในต่างประเทศ เกิดขึ้นได้ 4 ใน 1 ล้านโดส และพบน้อยในกลุ่มคนทวีปเอเชีย แต่การศึกษาพบว่า หากเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีโอกาสเกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ 125,000 ต่อ 1 ล้านคนที่ป่วยซึ่งสูงกว่าการเกิดจากวัคซีนเป็นร้อยเท่า



         กรณีหญิงตั้งครรภ์ มีข้อมูลออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า หญิงตั้งครรภ์ที่ติดโควิด-19 สูงกว่าตั้งครรภ์ที่ไม่ติดเชื้อถึง 22 เท่า ดังนั้น ประเด็นการฉีดวัคซีนให้ปรึกษาแพทย์ก่อนฉีดวัคซีน โดยผู้รับจะต้องชั่งน้ำหนักผลประโยชน์ ผลดีและผลเสียเอง โดยข้อมูลจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า หญิงตั้งครรภ์ 35,000 คน ที่ได้รับวัคซีนไม่ค่อยมีผลต่อครรภ์ แต่อาจจะมีผู้ที่คลอดก่อนกำหนดบ้างเล็กน้อย แต่ขณะนี้เรายังไม่ฉีดวัคซีนในหญิงตั้งครรภ์ เว้นหากมีความเสี่ยงก็จะพิจารณาฉีดได้ ซึ่งจะต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์



เชียงใหม่ใช้มาตรการ Bubble & Seal ดูแลเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่หลังมีผู้ติดเชื้อ 191 คน



          สถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังพบผู้ต้องขังในแดนแรกรับติดเชื้อโควิด-19 และเกิดการแพร่ระบาดไปยังแดนอื่นภายในเรือนจำ ทำให้ผู้ต้องขังและผู้คุมติดเชื้อ COVID-19 แยกเป็นผู้ต้องขัง 189 คนและเจ้าหน้าที่เรือนจำ 2 คน รวมเป็น 191 คน ซึ่งขณะนี้ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อรักษาตัวที่ รพ.สนามเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนเจ้าหน้าที่เรือนจำรักษาตัวที่โรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่



          ผู้ต้องขังในเรือนจำ ถือเป็นกลุ่มบุคคลเฉพาะที่จะต้องมีการบริหารจัดการดูแลเพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาด ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ใช้มาตรการ Bubble & Seal เข้ามาดูแล โดยมีการจำกัดการเคลื่อนย้าย แยกผู้ต้องขังกลุ่มเปราะบางออกมาดูแลเฉพาะ เช่น ผู้ต้องขังที่มีอายุมากกว่า 55 ปี, ผู้ต้องขังที่มีโรคประจำตัว ผู้ต้องขังกลุ่มนี้ หากพบว่ามีอาการป่วย ไข้ ไอ เจ็บคอ มีเสมหะ มีน้ำมูก หอบเหนื่อย หายใจลำบาก ความเข้มข้นออกซิเจนในเลือดต่ำ 95 ก็จะคัดกรองมารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หากพบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ก็จะถูกส่งตัวรักษาที่ รพ.สนามเรือนจำกลางเชียงใหม่ และหลังจากทำ Bubble and Seal ครบ 14วัน(7 พ.ค. 2564) ก็จะมีการตรวจหาภูมิคุ้มกันให้กับผู้ต้องขัง เพื่อเป็นการประเมินสถานการณ์ การเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ สำหรับกลุ่มที่ไม่มีภูมิคุ้มกันจะถูกตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อีกครั้งเมื่อครบ 28 วันหลังการทำ Bubble & Seal พร้อมประเมินสถานการณ์ลดระดับความเข้มข้นของการควบคุม และคาดว่าสถานการณ์จะกลับมาสู่ปกติได้โดยเร็ว



          ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจาก รพ.แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีการพบผู้ต้องขังในเรือนจำกลางเชียงใหม่ ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 37 คน ทั้งหมดเป็นผู้ต้องขังรับใหม่ที่แยกอยู่ในห้องกักตัวแรกรับ  พบว่าการระบาดเกิดขึ้นในแดน 4 จากผู้ต้องขังรับใหม่ นอกจากนี้ยังพบการระบาดอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้ต้องขังยังคงต้องทำกิจกรรมร่วมกันในช่วงเวลากลางวัน ทั้งในแดนตนเอง และกิจกรรมในแดนอื่นๆ เช่น แดนการศึกษา ที่มีผู้ต้องขังกลุ่มหนึ่งจากแดน 5 และ 7 มาทำกิจกรรมร่วมกัน



ปทุมธานีติดเชื้อเพิ่ม 81 คน



          สถานการณ์โควิด -19 จังหวัดปทุมธานี พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 81 คน แบ่งเป็นต่างด้าว 3 คน คนไทย 78 คน อยู่ระหว่างรักษา 455  คน รักษาหายแล้ว 994 คน



ปิดหมู่บ้านวังน้ำเขียว หลังพบติดเชื้อกลุ่มก้อน



          สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า วันนี้ (29 เมษายน 2564) พบผู้ป่วยติดเชื้อ จำนวน 11 คน ในพื้นที่ อ.เมือง 4 คน อ.ปากช่อง 1 คน อ.ด่านขุนทด 1 คน อ.สีคิ้ว 2 คน อ.โชคชัย 1 คนและ อ.บัวใหญ่ 2 คน ยอดผู้ป่วยสะสม 539 คน รักษาหาย 159 คน ยังรักษา 379 คน เสียชีวิต 1 ราย



          นอกจากนั้น ยังคงพบการระบาดใน พื้นที่ 27 อำเภอจาก 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา สำหรับข้อมูล รพ.สนาม มีผู้ป่วย 35 ราย แบ่งเป็นชาย 18 ราย หญิง 17 ราย คงเหลือเตียงว่างในรพ.สนาม 65 เตียง ข้อมูลการตรวจรถชีวนิรภัยพระราชทาน ตรวจหาเชื้อรายใหม่จำนวน 1,817 ราย เป็นผู้รับการสะสม 7,170 ราย ไม่พบเชื้อ 7,138 ราย รอผล 18 ราย พบเชื้อ 14 ราย



          มีรายงานว่า อำเภอวังน้ำเขียว เสนอเรื่องต่อคณะกรรมการโรคติดจังหวัดฯ ในการปิดหมู่บ้านศาลเจ้าพ่อหมู่ที่ 1 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว เป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากพบการระบาดของโรคในครอบครัวเดียวกัน ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อ 10 คน และจากการสอบสวนโรคของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ พบว่า มีผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อในพื้นที่บ้านศาลเจ้าพ่อมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 20 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 12 คน กรณีดังกล่าว มีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อเป็นการป้องกันกรระบาดของโรค จึงมีคำสั่งให้ปิดหมู่บ้านศาลเจ้าพ่อ ม.1 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน -11พฤษภาคม 2564 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด



          สำหรับในพื้นที่ อ.ปากช่อง และ อ.บัวใหญ่ ที่ก่อนหน้านี้พบการระบาดของโรค จากรายงานของทีมสอบสวนโรคพบว่าที่ อ.ปากช่อง ผู้ป่วยที่พบเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงที่ได้มีการกักตัวไว้ และที่ อ.บัวใหญ่ ขณะนี้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว



รพ.ศรีสะเกษ ปิดแผนกอายุรกรรมชาย 1 หลังผู้ติดเชื้อปกปิดข้อมูล



          หลังจากตรวจพบผู้ป่วยโรค โควิด-19 ในหอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย 1 ส่งผลให้เจ้าหน้าที่แผนกฉุกเฉิน และแผนกอายุรกรรมชาย1 รวมทั้งผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยท่านอื่น ๆ มีความเสี่ยง เนื่องจากวันที่ 27 เมษายนได้มีส่งตัวคนไข้เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลศรีสะเกษที่ห้องฉุกเฉินด้วยคนไข้มีอาการปอดอักเสบ และได้มีการใส่ท่อหายใจจากโรงพยาบาลชุมชน ประวัติคนไข้ที่ได้ไม่ชัดเจนในเรื่องของความเสี่ยงต่าง ๆทำให้เกิดความเสี่ยงในการดูแลผู้ป่วย พอมาทราบภายหลังว่า คนไข้กลุ่มนี้ติดเชื้อโควิด-19 จึงทำให้เราได้มีมาตรการต่าง ๆ ดูแลความปลอดภัยของบุคลากร ที่สัมผัสพร้อมทั้งคนไข้ต่าง ๆที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งคนไข้รายนี้ได้ผ่านมาตั้งแต่ห้องฉุกเฉินไปยังที่ตึกผู้ป่วยด้วย กว่าจะทราบผลจึงทำให้มีการกักตัวของแพทย์และพยาบาล โดยมีแพทย์ที่สัมผัส 2 คน พยาบาลอีก 7 คนผู้ช่วยพยาบาลอีก 2 คนและคนงาน



          นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.โรงพยาบาลศรีสะเกษ ได้มีคำสั่งด่วนพิเศษให้แยกผู้ป่วยรายดังกล่าวออกมา อยู่ในห้องการรักษาผู้ป่วยโควิดทันที พร้อมระดมทำความสะอาดใหญ่ตึกอายุรกรรมชาย 1 เพิ่มมาตรการในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยทุกรายเข้มขึ้น เน้นเว้นระยะห่างทั้งผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งญาติผู้ป่วยหากไม่จำเป็นขอความร่วมมือในการงดเยี่ยมในช่วงระยะนี้พร้อมปิดหอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย 1 เป็นระยะเวลาสองสัปดาห์หรือ 14 วัน ส่วนผู้ป่วยที่อยู่ในหอ อายุรกรรมชาย 1 และญาติผู้ป่วยที่มาเยี่ยมในห้วงเวลาที่พบผู้ติดเชื้อในหอผู้ป่วยดังกล่าว ถ้าโรงพยาบาลให้กักตัวทุกคน โดยโรงพยาบาลจะสนับสนุนอาหารครบทั้ง 3 มื้อ โดยนัดหมายตรวจหาเชื้อโควิดทุกคนในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ส่วนผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยในหอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย 1 ที่จะเป็นผู้เสี่ยงต่ำ หากเดินทางกลับบ้านต้องกักตัวอย่างน้อย 14 วัน พร้อมเฝ้าดูอาการ



          ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้าไปตรวจผู้ป่วยในห้วงเวลาดังกล่าวให้กักตัวทั้งหมดโดยแยกออกมาที่ตึก 5 ของโรงพยาบาลศรีสะเกษ ที่ห่างไกลจากญาติผู้ป่วยหรือกลุ่มผู้ป่วยอื่น ๆ ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีบุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มผู้เสี่ยงสูง โดยขณะนี้จังหวัดศรีสะเกษ พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน จำนวน 9 คน สะสมทั้งสิ้น 147 คน รักษาหายแล้ว 15 คน



หารือ ศบค.ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครู-นักเรียน



          การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครู นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ในการประชุม ศปก.ศบค. หรือ ศบค.ชุดเล็ก เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ( 29 เม.ย.)นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้หารือ 2 ประเด็น คือเรื่องการขอเลื่อนวันเปิดเรียนของนักเรียน เพื่อที่นักเรียนจะได้ไม่ต้องเดินทางในช่วงระยะเวลานี้ เบื้องต้นเลื่อนไปเปิดในวันที่ 1 มิ.ย.64



          นอกจากนี้ ยังเสนอด้วยว่าบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ คุณครู นักเรียน มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเหมือนกัน โดยเฉพาะครูควรได้รับวัคซีนด้วย เพราะครูหนึ่งคนต้องดูแลนักเรียนถึง 30-50 คนน่าจะเป็นประโยชน์



          ที่ประชุมได้ย้ำว่า ขอให้มั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุขจะดูแลกลุ่มคุณครูด้วยและวัคซีนจะเข้ามาอีกในเดือน มิ.ย.นี้ และให้ลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม ตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เป็นช่วงวิกฤติของโรคโควิด-19 ถึงแม้ว่าตัวเลขจะลดน้อยลง แต่ยังต้องขอความร่วมมือจากทุกคน โดยเฉพาะเรื่องการทำงานที่บ้านขอให้ทำให้ได้ 100% เพื่อที่จะกดตัวเลขผู้ติดเชื้อให้ลงได้โดยเร็ว



โตเกียว พบผู้ติดเชื้อรายวัน แตะหลักพัน ครั้งแรกในรอบ 3 เดือน



          กรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 1,027 รายในวันนี้ ทำสถิติพบผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. ขณะที่กรุงโตเกียว และ 3 จังหวัดทางทิศตะวันตก อยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินตั้งแต่เริ่มต้นสัปดาห์ รายงานระบุว่า การดีดตัวขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองหลวงและส่วนอื่น ๆ ของญี่ปุ่นเกิดขึ้นไม่ถึง 3 เดือนก่อนการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก ขณะเดียวกัน จำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 7 วันในกรุงโตเกียวแตะ 782.1 คน เพิ่มขึ้น 14.3% จากช่วง 7 วันก่อนหน้า



          ก่อนหน้านี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในกรุงโตเกียวมีแนวโน้มลดลงจนถึงช่วงต้นเดือนมี.ค. โดยเพิ่มสูงขึ้นหลังจากนั้น



          ส่วนยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ 5,793 คน จังหวัดโอซาก้าและฟุกุโอกะรายงานพบยอดผู้ติดเชื้อแตะระดับสูงสุดท่ามการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 4



โมเดอร์นา เพิ่มกำลังผลิตวัคซีนตั้งเป้า 3 พันล้านโดสในปีหน้า



          บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เปิดเผยในวันนี้ (29 เม.ย.) ว่า กำลังเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 และคาดว่าจะผลิตได้ถึง 3,000 ล้านโดสในปี 2565 มากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ 2 เท่า โดยคาดว่าในปีนี้ (2564) จะสามารถผลิตได้ 800 ล้านถึง 1,000 ล้านโดส ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าคาดการณ์เดิมจำนวน 700 ล้านโดส โดยโรงงานในสวิตเซอร์แลนด์และสเปนจะเพิ่มการผลิตเป็น 2 เท่า ส่วนโรงงานในสหรัฐอเมริกาจะเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกร้อยละ 50 กับยังมีการเจรจากับผู้ผลิตอีกหลายรายเพื่อเพิ่มการผลิต



          นอกจากนี้ในการปรับสูตรยาสำหรับเด็กยังอาจใช้ปริมาณยาเพียง 50 ไมโครกรัมหรือครึ่งหนึ่งที่ฉีดให้กับผู้ใหญ่ ทั้งมีข้อมูลใหม่ที่พบว่า สามารถเก็บวัคซีนไว้ได้อย่างปลอดภัยนานถึง 3 เดือนที่อุณหภูมิตู้เย็นทำให้มีความสะดวกในการลำเลียงวัคซีนไปยังพื้นที่เข้าถึงยาก ซึ่งอาจไม่สามารถใช้ตู้แช่แข็งได้



          นายสตีเฟน ฮอดจ์ ประธานโมเดอร์นา กล่าวว่า ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญในปี 2565 ในแอฟริกา ประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง   



          ทั้งนี้ รัฐบาลประเทศร่ำรวยได้เปลี่ยนมากักตันวัคซีนของโมเดอร์นา, ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์หลังการรับวัคซีนของแอสตราเซเนกาและจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ขณะที่ในส่วนอื่น ๆ ของโลกก็กำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนวัคซีน



          และเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) รัฐบาลสหรัฐฯยังได้เพิ่มคำสั่งซื้อวัคซีนของโมเดอร์นาอีก 236 ล้านเหรียญสหรัฐฯเป็นประมาณ 1,250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ



          นอกจากนั้น โมเดอร์นา อิงค์ ยังจับมือกับ ซิลลิค ฟาร์มา ผู้นำด้านการจัดจำหน่ายเวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในเอเชียซึ่งมีฐานในสิงคโปร์ ประกาศความร่วมมือในการจัดหาและกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงฮ่องกง, มาเก๊า และไต้หวัน



อียูกล่าวหาสื่อรัสเซีย-จีนทำลายความน่าเชื่อถือวัคซีนของตะวันตก



         อียูกล่าวหา สื่อมวลชนรัสเซียและจีนกำลังทำงานอย่างเป็นระบบ หาทางบั่นทอนความเชื่อมั่นที่มีต่อวัคซีนโควิด-19 ของตะวันตก  อียูจัดทำรายงานดังกล่าวเป็นประจำและกำลังหาทางทำงานร่วมกับกูเกิล เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และไมโครซอฟท์ เพื่อสกัดการเผยแพร่ข่าวปลอม แม้ว่าจีนและรัสเซียจะปฏิเสธข่าวนี้ รายงานระบุว่าปัญหาด้านอุปทานวัคซีนแอสตราเซเนกา เช่นเดียวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นน้อยมากกับวัคซีนของแอสตราเซเนกาและจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ถูกสื่อมวลชนรัสเซียและจีนหยิบฉวยมาเป็นประเด็นที่บั่นทอนความเชื่อมั่นที่มีต่อวัคซีนโควิด-19 ของตะวันตก



 

ข่าวทั้งหมด

X