ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย ยกเลิกอดอาหารประท้วง

23 เมษายน 2564, 21:00น.


          นายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียที่ถูกขังในเรือนจำชานกรุงมอสโก ประกาศเลิกอดอาหารประท้วงแล้วในวันนี้ หลังอดอาหารประท้วงในเรือนจำ 24 วัน ประกาศดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังเขาถูกย้ายไปยังโรงพยาบาลของเรือนจำแห่งหนึ่ง หลังสุขภาพของเขาแย่ลงมากเนื่องจากการอดอาหาร ก่อนหน้านี้ แพทย์ส่วนตัวของเขาได้ขอร้องให้เขากลับมารับประทานอาหารตามปกติเพื่อรักษาชีวิตให้ดำรงอยู่ต่อไปและมีสุขภาพที่สมบูรณ์ ทั้งเตือนว่าการอดอาหารต่อไปยิ่งจะร่างกายทรุดโทรมยิ่งขึ้นและอาจจะทำให้เขาเสียชีวิตได้ทุกวินาที



          นายนาวัลนี เปิดเผยเรื่องนี้ทางอินสตาแกรมของเขา มีการส่งต่อๆกันโดยกลุ่มเพื่อนๆของเขา ระบุว่า เขายอมทำตามคำแนะนำจากแพทย์ซึ่งดูแลอาการป่วยของเขา เพิ่มเติมว่าในตอนแรก เขาเริ่มมีอาการชา ไม่รู้สึกตัวที่มือและเท้า ซึ่งตัวเขาต้องการจะทำความเข้าใจว่าเกิดอาการในลักษณะเช่นนี้ได้อย่างไรและจะรักษาอย่างไร ซึ่งเมื่อพิจารณาสภาวะทุกอย่างแล้ว เขาจึงตัดสินใจเลิกอดอาหารประท้วง กลับมารับประทานอาหารตามปกติ



          สำหรับนายนาวัลนีถูกตัดสินให้จำคุก 2 ปี 6 เดือนในเดือนกุมภาพันธ์ หลังศาลรัสเซียพิพากษาว่าเขาทำผิดเงื่อนไขการรอลงอาญาในคดีการจัดให้มีการประท้วงโดยผิดกฎหมาย ก่อนหน้านี้ เขาเดินทางกลับมายังรัสเซียเมื่อเดือนมกราคม ภายหลังพักฟื้นอยู่ในเยอรมนีหลายเดือน เพราะถูกวางสารพิษในเครื่องดื่มเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมปีที่แล้ว ขณะอยู่บนเครื่องบิน ซึ่งเดินทางจากเมืองทอมสก์ในแคว้นไซบีเรียกลับกรุงมอสโก



          จากนั้น เขามีอาการป่วยรุนแรงจนถึงขั้นหมดสติ ทำให้เครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉิน เพื่อส่งตัวเขาเข้าแผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาล นายนาวัลนีกล่าวหารัฐบาลรัสเซียอยู่เบื้องหลังวางยาพิษ แต่รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธ



Cr: CNN,BBC, KTTV5

ข่าวทั้งหมด

X