ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ.2564

23 เมษายน 2564, 20:52น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ.2564 



รัสเซียพบการกลายพันธุ์ของโควิด 2 สายพันธุ์ในประเทศ



นางอันนา โปโปวา หัวหน้าสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคของรัสเซีย เปิดเผยว่า นักระบาดวิทยาตรวจพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์ 2 สายพันธุ์ คือสหพันธรัฐไซบีเรีย กับภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือ แต่ไม่มีเหตุผลที่จะต้องกังวล เพราะไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า การกลายพันธุ์ที่ตรวจพบในรัสเซีย จะส่งผลให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรง อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งรัสเซีย กำลังค้นคว้าเกี่ยวกับความสำคัญทางระบาดวิทยา และจะเผยแพร่คำอธิบายเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ต่อไป



          นางโปโปวา กล่าวว่า จนถึงวันที่ 16 เมษายน รัสเซียพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์สหราชอาณาจักรอย่างน้อย 192 คน และสายพันธุ์แอฟริกาใต้มากกว่า 20 คน รวมถึงการยืนยันสายพันธุ์ใหม่ที่ยังไม่เคยมีการบันทึกไว้อีก 2 สายพันธุ์ โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หน่วยงานสาธารณสุขในรัสเซียรายงานพบการก่อตัวของโควิดกลายพันธุ์ในไซบีเรีย แต่ในเวลานั้นยังมีข้อสันนิษฐานว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดจากต่างประเทศ ซึ่งนางโปโปวา กล่าวว่า จากการตรวจสอบโดยละเอียดพบว่า เป็นการกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่พบในไซบีเรีย



นายกฯแถลง 21.00 น. วันนี้ มาตรการรับมือโควิด-19 แพร่ระบาดระลอกใหม่



          จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย กลับมาระบาดหนักในระลอกที่ 3 ส่งผลให้มีประชาชนติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องทุกวัน โดยในวันนี้ (23 เม.ย.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากถึง 2,070 ราย ซึ่งถือว่าติดเชื้อมากสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดในไทย รวมถึงปัญหาที่ประชาชนตั้งคำถามไปยังรัฐบาล ถึงประเด็นวัคซีนโควิดที่ไม่เพียงพอ การจัดหาเตียงและส่งตัวผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาที่ล่าช้า ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น



          รายงานข่าวแจ้งว่า เวลา 21.00 น. วันที่ 23 เม.ย.64 โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เตรียมเผยแพร่แถลงการณ์ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องแผนบริหารสถานการณ์โควิด-19 การจัดหาวัคซีน และความพร้อมการดูแลรักษาผู้ป่วย โดยมีความยาวประมาณ 10 นาที



          ส่วนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม นายกฯได้กล่าวในที่ประชุมสภากลาโหม ให้เตรียมการขยายไว้ ให้มีจำนวนเตียงรับผู้ป่วยมากขึ้น และ  ขยายขีดความสามารถของโรงพยาบาลให้รองรับผู้ป่วยเข้ามารักษาได้ และสนับสนุนบุคลากรทาง  การแพทย์ที่จะสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข เช่น จัดรถเสริมรับส่งผู้ป่วย การบริหารจัดการวัคซีนให้ กำลังพลทหารและตำรวจปฏิบัติงานอย่างทั่วถึง และเร่งดำเนินการ ฉีดในพื้นที่เสี่ยง ส่วนพื้นที่ตั้ง  โรงพยาบาลสนามของกองทัพ 22 แห่ง 3,456 เตียง พร้อมขยายโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ กทม.และ ปริมณฑลอีก3 แห่ง และในต่างจังหวัด อีก 18 แห่ง 2,886 เตียง โดยขณะนี้มีการใช้งานไปบ้าง แล้ว เหลือ 2,411เตียง พร้อมจัดชุดแพทย์โรงพยาบาลสนามในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล



อธิบดีกรมควบคุมโรค จับตาโควิด-19ระบาดในช่วง 2-3 วัน ก่อนออกมาตรการเพิ่ม



          สถานการณ์โควิด 19 ในวันนี้ ที่พบว่า ยอดผู้ติดเชื้อแต่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทย ถึง 2,070 คน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า แม้ตัวเลขผู้ป่วยใหม่จะค่อนข้างสูง แต่ภาพรวมยังถือว่าไม่ได้พุ่งสูงมาก อย่างที่กังวลกันในตอนแรก ยังอยู่ในระดับที่พอจะควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ 2-3 วันข้างหน้าจะเป็นจุดสำคัญในการดูว่าตัวเลขจะพุ่งสูงขึ้นหรือไม่ หรือลดลงอย่างไร คาดว่า สัปดาห์หน้าจะเป็นอีกจุดหนึ่งที่จะต้องตัดสินใจว่าจะต้องเพิ่มมาตรการอะไรต่อไปหรือไม่ หรือจะคงมาตรการเช่นนี้ต่อไป



          สำหรับการระบาดขณะนี้อยู่ที่กทม. ปริมณฑล นนทบุรี เชียงใหม่ ชลบุรี และต้องติดตามใน จ.นครราชสีมา นอกจากนั้น ยังพบว่า ยังมีอีกหลายจังหวัดฝ่าฝืน เล่นการพนัน จัดงานเลี้ยง และจัดงานที่ไม่เหมาะสมจะต้องมีมาตรการเข้มงวด รวมถึง กทม.ที่มีอัตราการติดเชื้อสูง



          นอกจากนั้น ยังพบการติดเชื้อในที่ทำงานมากขึ้นทั้งภาครัฐและเอกชน กิจกรรมเสี่ยงคือกินอาหารร่วมกัน พบปะสังสรรค์ รวมถึงการติดเชื้อภายในครอบครัว ผู้สูงอายุ ตอนนี้การติดเชื้อในขนส่งสาธารณะยังไม่ใช่ปัจจัยมากนัก แต่ต้องจับตาดูใกล้ชิด



          รวมถึงการระบาดของเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า เมื่อเทียบกับการระบาดเมื่อเดือนมี.ค. 63 และ ธ.ค. 63 พบว่ารอบนี้มีความแตกต่างกัน ทำให้เกิดภาวะปอดอักเสบมากขึ้น เร็วขึ้น ระบบการหายใจล้มเหลวต้องใส่ท่อช่วยหายใจเพิ่มมากขึ้น แต่ยังบอกเป็นตัวเลขไม่ได้ กลุ่มเสี่ยงยังเหมือนเดิมคือผู้สูงอายุ ถ้าเป็นคนอายุน้อยความเสี่ยงจะเป็นภาวะอ้วน เพราะทำให้ปอดขยายตัวไม่ค่อยดี นอกจากนี้ ยังเป็นคนมีโรคหัวใจ เบาหวาน หัวใจ ปอด และโรคไต ซึ่งระยะหลังพบมากขึ้น อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนการรักษาเพิ่มเติม



ศบค.ห่วงเกิดคลัสเตอร์ใหม่ในสถานดูแลผู้สูงอายุและกิจกรรมทางศาสนา



          นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กวันนี้ มีความกังวลเกี่ยวกับคลัสเตอร์ใหม่ คือ การติดเชื้อในสถานดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งผู้ช่วยพยาบาลติดเชื้อจากสามี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แล้วนำเชื้อไปแพร่กับผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุในสถานดูแลผู้สูงอายุ 2 คน ซึ่งจากการสอบสวนโรคเบื้องต้น พบว่าผู้ช่วยพยาบาลรายนี้ ต้องดูแลผู้ป่วยสูงอายุอย่างใกล้ชิด ดังนั้นจึงจะต้องมีการกำหนดมาตรการสำหรับสถานรับดูแลผู้สูงอายุ ให้เตรียมความพร้อมหากพบผู้สูงอายุติดเชื้อโควิด-19



          อีกคลัสเตอร์ คือการติดเชื้อในสถานปฏิบัติธรรม ซึ่งมีการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีแนวทางว่าจะต้องกำหนดมาตรการสำหรับทุกศาสนา และกระทรวงวัฒนธรรม ในการดูแลและเพิ่มมาตรการเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากกิจกรรมทางศาสนาด้วย



ส่ง 2 อาม่ารักษาตัวที่รพ.สิรินธร



          กรณีหญิงชรา 3 คน ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่บ้านพักใน ซ.วัดไผ่เงิน เขตบางคอแหลม กทม.หญิงชรา 3 คน หรืออาม่า 3 คน เป็นพี่น้องกัน ติดเชื้อโควิด-19 กักตัวอยู่ที่บ้าน เพราะไม่มีเตียงรักษา อยู่มาหลายวัน อาการทรุดลง แต่ยังไม่มีรถพยาบาลมารับ จนทำให้หญิงชรา 1 ใน 3 คน เสียชีวิตภายในบ้านพัก โดยมีอีก 2 คน นั่งอยู่ใกล้ๆ โดยในช่วงเช้าของวันนี้ (23 เม.ย.) มีรถโรงพยาบาลมารับ อาม่าทั้ง 2 คนไปรักษาตัวที่ โรงพยาบาลสิรินธร แล้ว โดยพี่สาวคนกลางวัย 75 ปี มีอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากว่าที่ผ่านมา ต้องดูแล พี่สาวที่เพิ่งเสียชีวิต อายุ 84 และน้องสาววัย 70 ปี ที่มีอาการทางสมอง ทางทีมแพทย์จึงได้ให้น้ำเกลือและดูแลตามขั้นตอน โดยทั้งสองคนได้อยู่รักษาภายในห้องเดียวกัน เบื้องต้น ไม่มีอาการน่าเป็นห่วง  นอกจากนั้น คนในครอบครัวได้ทำพิธีฌาปนกิจศพอาม่าวัย 84 ปี ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19แล้ว



นครศรีธรรมราชพบติดเชื้ออีก 22 คน พบเด็ก 4 เดือนติดเชื้อจากญาติจ.สมุทรสาครเดินทางช่วงสงกรานต์



          นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 พบว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 22 คน โดย 21 คนติดเชื้อในจังหวัด อีก 1 คนติดเชื้อจาก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี แต่มารักษาตัวที่ รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช สรุปยอดสะสมแล้ว 138 คน รักษาตัวหายแล้ว 5 คน ยังคงรักษาตัวอยู่ที่ รพ.อีก 133 คน



          กลุ่มการติดเชื้อในพื้นที่ อ.พรหมคีรี หลังติดเชื้อในครอบครัวเครือญาติ ว่าพบติดเชื้อเพิ่มอีก 3 คน จากที่ติดเชื้อไปแล้ว 20 คน รวมยอดสะสมคลัสเตอร์นี้ 23 คน จากสมาชิกในครอบครัวทั้งหมด 32 คน เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนโรคพบว่าหนึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อได้ไปร่วมรดน้ำดำหัวในพื้นที่ อ.พรหมคีรี จึงต้องติดตามกลุ่มการสัมผัสอย่างใกล้ชิด ส่วนสมาชิกอีก 9 คนยังเฝ้าระวัง และเชื่อว่าอาจติดเชื้อครบทั้ง 32 คน



          นอกจากนั้นยังมีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ใน อ.ช้างกลาง เป็นผู้ป่วยที่มีอายุน้อยที่สุด เป็นเพศหญิงอายุ 4 เดือนเท่านั้น รับเชื้อจากญาติที่เดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร ช่วงสงกรานต์ และเด็กก็เพิ่งแสดงอาการ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำตัวเด็กหญิงวัย 4 เดือนไปรักษาตัวที่ รพ.ทุ่งสง โดยรพ.ได้แยกมารดาและเด็กไว้ก่อน ส่วนมารดานั้นอยู่ในภาวะสัมผัสเสี่ยงสูง และรอผลการตรวจเชื้ออีกครั้งเช่นกัน



ราชบุรีติดเชื้ออีก 17 คน



          สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่วันนี้ (23 เม.ย.) ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ เพิ่มอีก 17 คน โดยเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 13 คน สัมผัสผู้ป่วยต่างจังหวัด 3 คน และทำงานในจังหวัด 1 คน มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 29 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 210 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 138 คน และรักษาหายแล้ว 72 คน



มหาสารคาม พบผู้ป่วยอีก 12 คน สัมผัสคนเดินทางจากพื้นที่อื่นทำให้ติดยกครัว



          สำนักงานสาธารณสุข จ.มหาสารคาม เปิดเผยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อวันที่ 23 เม.ย. 64 ผู้ป่วยรายใหม่ 12 คน เป็นรายที่ 110-121 ระลอกเม.ย.64 (รายที่ 132-143 จังหวัดมหาสารคาม) ประจำวันที่ 23 เม.ย. 64ผู้ป่วยสะสม 143 คน กำลังรักษา 120 คน รักษาหายแล้ว 1 คน รวมรักษาหายระลอกเดือนเม.ย. 64 รวม 21 คน



กรมบัญชีกลางย้ำ หน่วยงานที่เปิดโรงพยาบาลสนามสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้



          นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ตามที่สถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สถานพยาบาลของทางราชการไม่เพียงพอต่อการดูแลรักษาผู้ป่วย และมีสถานพยาบาลหลายแห่งได้ขอหารือเกี่ยวกับกรณีเปิดสถานที่ดูแลผู้ป่วยเฉพาะกิจ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ว่าสามารถขอใช้สิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลได้หรือไม่ กรมบัญชีกลางได้พิจารณาตามพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 8 วรรคหนึ่ง (1) และวรรคสอง ที่กำหนดให้ผู้มีสิทธิได้รับเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลสำหรับตนเองหรือบุคคลในครอบครัวของตน กรณีเข้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลของทางราชการทั้งประเภทผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ประเภทและอัตราที่กระทรวงการคลังกำหนด ซึ่งตามหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในสถานพยาบาลของทางราชการ กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวเสี่ยงหรือติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไม่ได้กำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนสถานพยาบาลของทางราชการหรือสถานที่ดูแลผู้ป่วยเฉพาะกิจสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไว้ ประกอบกับการดำเนินการเป็นอำนาจการบริหารจัดการของสถานพยาบาลของทางราชการ



          หากสถานพยาบาลของทางราชการมีความจำเป็นต้องเปิดสถานที่ดูแลผู้ป่วยเฉพาะกิจสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้บริการทางการแพทย์ในสถานที่ใดหรือเรียกชื่ออย่างใด สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลจากทางราชการได้ 



หุ้นไทยลดลงต่อเนื่อง จากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้น



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,553.59 จุด ลดลง 14.62 จุด มูลค่าการซื้อขาย 86,151.91 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ได้แรงฉุดจากความกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ที่จำนวนผู้ติดเชื้อเร่งตัวขึ้น และวิตกว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ทำให้ดัชนีฯไม่สามารถดีดกลับขึ้นไปได้



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลดลงในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ดัชนีนิกเกอิ ปิดตลาดที่ระดับ 29,020.63 จุด ลดลง 167.54 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกในวันนี้ ขานรับกระทรวงแรงงานสหรัฐฯเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกอยู่ที่ระดับ 547,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ นอกจากนี้ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 603,000 ราย

ข่าวทั้งหมด

X