อธิบดีกรมควบคุมโรค จับตาโควิด-19ระบาดในช่วง 2-3 วัน ก่อนออกมาตรการเพิ่ม

23 เมษายน 2564, 18:49น.


          สถานการณ์โควิด-19 ในวันนี้ ที่พบว่า ยอดผู้ติดเชื้อแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทย ถึง 2,070 คน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า แม้ตัวเลขผู้ป่วยใหม่จะค่อนข้างสูง แต่ภาพรวมยังถือว่าไม่ได้พุ่งสูงมาก อย่างที่กังวลกันในตอนแรก ยังอยู่ในระดับที่พอจะควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ 2-3 วันข้างหน้าจะเป็นจุดสำคัญในการดูว่าตัวเลขจะพุ่งสูงขึ้นหรือไม่ หรือลดลงอย่างไร คาดว่า สัปดาห์หน้าจะเป็นอีกจุดหนึ่งที่จะต้องตัดสินใจว่าจะต้องเพิ่มมาตรการอะไรต่อไปหรือไม่ หรือจะคงมาตรการเช่นนี้ต่อไป



          สำหรับการระบาดขณะนี้อยู่ที่กทม. ปริมณฑล นนทบุรี เชียงใหม่ ชลบุรี และต้องติดตามใน จ.นครราชสีมา นอกจากนั้น ยังพบว่า ยังมีอีกหลายจังหวัดฝ่าฝืน เล่นการพนัน จัดงานเลี้ยง และจัดงานที่ไม่เหมาะสมจะต้องมีมาตรการเข้มงวด รวมถึง กทม.ที่มีอัตราการติดเชื้อสูง



          นอกจากนั้น ยังพบการติดเชื้อในที่ทำงานมากขึ้นทั้งภาครัฐและเอกชน กิจกรรมเสี่ยงคือกินอาหารร่วมกัน พบปะสังสรรค์ รวมถึงการติดเชื้อภายในครอบครัว ผู้สูงอายุ ตอนนี้การติดเชื้อในขนส่งสาธารณะยังไม่ใช่ปัจจัยมากนัก แต่ต้องจับตาดูใกล้ชิด



          รวมถึงการระบาดของเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า เมื่อเทียบกับการระบาดเมื่อเดือนมี.ค. 63 และ ธ.ค. 63 พบว่ารอบนี้มีความแตกต่างกัน ทำให้เกิดภาวะปอดอักเสบมากขึ้น เร็วขึ้น ระบบการหายใจล้มเหลวต้องใส่ท่อช่วยหายใจเพิ่มมากขึ้น แต่ยังบอกเป็นตัวเลขไม่ได้ กลุ่มเสี่ยงยังเหมือนเดิมคือผู้สูงอายุ ถ้าเป็นคนอายุน้อยความเสี่ยงจะเป็นภาวะอ้วน เพราะทำให้ปอดขยายตัวไม่ค่อยดี นอกจากนี้ ยังเป็นคนมีโรคหัวใจ เบาหวาน หัวใจ ปอด และโรคไต ซึ่งระยะหลังพบมากขึ้น อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนการรักษาเพิ่มเติม



 

ข่าวทั้งหมด

X