อีกรอบ!ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินกรุงโตเกียว-ปริมณฑล เริ่ม 25 เม.ย.-11 พ.ค.นี้

23 เมษายน 2564, 17:15น.


         นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ในฐานะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบเรื่องมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่น แถลงต่อที่ประชุมสภาไดเอทของญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 3 สำหรับ 4 จังหวัดคือ กรุงโตเกียว,จังหวัดโอซากา, เฮียวโงะและจังหวัดเกียวโต มีผลตั้งแต่วันอาทิตย์นี้จนถึงวันที่ 11 พฤษภาคมนี้



          โดยนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สึกะของญี่ปุ่นจะแถลงอย่างเป็นทางการในเวลา 20.00 น.ของวันนี้ มีสาระสำคัญๆเช่น รัฐบาลจะขอให้บาร์ ร้านคาราโอเกะและร้านอาหารที่เสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอดถึงห้างร้าน(ยกเว้นแผนกสินค้าจำเป็นเช่นอาหาร)ใน 4 จังหวัดดังกล่าวปิดชั่วคราว ขณะเดียวกันรถไฟใต้ดินและรถประจำทางจะลดเวลาการให้บริการในแต่ละวัน ซึ่งรัฐบาลจะต้องคณะกรรมการเฉพาะกิจชุดหนึ่งเพื่อรับผิดชอบการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรค



          โดยการตัดสินใจจะยกระดับควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้เข้มข้นยิ่งขึ้น ก่อนวันหยุดราชการหนึ่งสัปดาห์ช่วงฤดูใบไม้ผลิ(29 เม.ย.-5 พ.ค.) เพื่อลดการแพร่ระบาด ในปัจจุบัน จังหวัดโอซากาเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดในปัจจุบัน มีผู้ป่วยมากกว่า 1,000 คนต่อวันมา 4 วันติดต่อกัน



          ส่วนในกรุงโตเกียว นางยุริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวเปิดเผยว่า แม้ว่าการประกาศภาวะฉุกเฉินจะทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการใช้ชีวิตตามปกติ แต่เป็นมาตรการจำเป็นในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระบุว่าหากทุกคนร่วมมือกันทำตามมาตรการควบคุมโรคตั้งแต่วันนี้ สถานการณ์จะค่อยๆดีขึ้นในอีก 10 วัน หรือสองสัปดาห์ข้างหน้า สำหรับกรุงโตเกียวพบผู้ป่วยใหม่ 759 คนในวันนี้ เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 เดือนที่ตัวเลขผู้ป่วยใหม่รายวันในกรุงโตเกียวสูงเกิน 700 คน



Cr: NHK, Japan Times

ข่าวทั้งหมด

X