อินโดฯพบสัญญาณใต้ทะเลในพื้นที่ค้นหาเรือดำน้ำที่สูญหาย

23 เมษายน 2564, 16:15น.


          การค้นหาเรือดำน้ำเคอาร์ไอ นังกาลา-402 (KRI Nanggala-402) ของกองทัพเรืออินโดนีเซีย พร้อมลูกเรือ 53 คน หลังสูญหายห่างจากชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะบาหลีออกไปราว 100 กิโลเมตร เมื่อเช้าวันพุธที่ 21 เมษายน พล.ต.อาคมัด ริอัด หัวหน้าหน่วยข้อมูลสารสนเทศกลางของกองทัพอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ทีมค้นหาของอินโดนีเซียได้พบ สัญญาณจากวัตถุต้องสงสัยชิ้นหนึ่งในจุดที่มีการค้นหา มีลักษณะสั่นสะเทือนของแม่เหล็กค่อนข้างแรงลึกใต้ทะเล 50-100 เมตร (หรือ 164-328 ฟุต) คาดว่า จะเป็นคลื่นสัญญาณจากเรือดำน้ำดังกล่าว ขณะเดียวกัน เรือรบไรเจิล(Rigel)ของกองทัพเรือที่ติดตั้งระบบโซนาร์ เชี่ยวชาญด้านการตรวจคลื่นเสียงใต้ท้องทะเล จะไปถึงจุดที่ตรวจพบสัญญาณนั้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า เพื่อตรวจสอบให้ชัดเจนว่าวัตถุชิ้นนั้นคืออะไร



          ก่อนหน้านี้ พล.ร.อ.ยูโด มาร์โกโน ผู้บัญชาการทหารเรืออินโดนีเซีย ตั้งข้อสังเกต 2 ประเด็น จากคราบน้ำมันในจุดที่ค้นหา ข้อแรกคือ ถังเชื้อเพลิงของเรือดำน้ำอาจจะรั่วไหลเนื่องจากเรือดำน้ำลึกเกินไป ข้อสองคือ เรือดำน้ำอาจจะปล่อยเชื้อเพลิงบางส่วนออกมาขณะพยายามจะโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ



          สำหรับเรือดำน้ำดังกล่าวสามารถดำน้ำลึก 500 เมตร(หรือราว 1,640 ฟุต) แต่ผู้เชี่ยวชาญของกองทัพเรืออินโดนีเซียคาดว่าเรือดังกล่าวอาจจะดำน้ำลึกกว่าปกติคือ ระหว่าง 600-800 เมตร



Cr: CNN, Bloomberg

ข่าวทั้งหมด

X