ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 12.30 น.วันศุกร์ที่ 23 เมษายน 2564

23 เมษายน 2564, 12:21น.


‘หมอพงศกร’ ยกเคส นครศรีฯ-สุโขทัย ติดเชื้อในครอบครัว กลุ่มเพื่อน  มาตรการทางสาธารณสุขต้องสูงสุด



         นพ.พงศกร จินดาวัฒนะ จากโรงพยาบาลกรุงเทพ ให้ข้อมูลสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ที่วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่า2,000 คนว่า เป็นตัวเลขสูงสุดตั้งแต่มีการระบาดมา แต่นี้ไม่ใช่ตัวเลขสุดท้ายแน่นอน มองว่า สองสามวันต่อจากนี้ไปตัวเลขน่าจะขึ้นไปอีก



         การระบาดในสัปดาห์นี้หลักๆเลย  คือผลที่ตามมาจากช่วงสงกรานต์ เนื่องจาก มีการเดินทางกันมาก ดาวกระจายไปหลายพื้นที่ จนไม่ต้องดู Timeline กันแล้ว หลายครอบครัวที่มีการติดเชื้อในช่วงสัปดาห์นี้ เกิดจากการที่มีลูกหลานแวะไปเยี่ยม แล้วลูกหลานมารู้ภายหลังว่าตัวเองติดเชื้อก็ไม่ทันแล้วติดยกครอบครัวไปแล้ว เช่น กรณีที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นต้น



        นพ.พงศกร เปิดเผยว่า หลายราย เกิดจากการรับประทานอาหารร่วมกัน กับเพื่อนฝูง  ส่วนมากคิดว่าไม่เป็นไรหรอก เพราะดูคนอื่นก็ปกติดี มาตรการทางสังคมต่างๆก็ละเลย ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือกรณีที่เกิดขึ้นที่จังหวัดสุโขทัย



ความน่ากังวลก็คือ



- เชื้อที่ระบาดกันอยู่ในเวลานี้เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งติดได้เร็ว ติดง่ายและมีอาการรุนแรง มีอัตราการเสียชีวิตสูง



- ส่วนใหญ่ตอนนี้เตียงในโรงพยาบาลเต็ม ห้องไอซียูเต็ม



- ยาต้านไวรัสที่ใช้ในการรักษาขาดแคลน เนื่องจาก ประเทศที่ผลิต เช่น อินเดียไม่ส่งยาให้ประเทศไทย เพราะประเทศของตัวเองก็มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ดังนั้น เมื่อยามีจำนวนจำกัด แพทย์จึงต้องเลือกให้กับผู้ป่วยที่มีข้อบ่งชี้อย่างชัดเจน



สิ่งที่เราทำได้ในตอนนี้



- พยายามรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์



- เลือกเสพข่าวจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้



- ลดความเครียดด้วยการอย่าอ่านข่าวตลอดเวลา จัดสรรเวลาให้ดี ดูข่าวแค่วันละหนึ่งถึงสองครั้งก็พอแล้ว



- อย่ารอดูไทม์ไลน์เพราะทุกวันนี้ทุกที่คือความเสี่ยง



Timeline เป็นตัวช่วยบอกว่าเราจะติดตามคนไข้ได้อย่างไร มีประโยชน์สำหรับทางการแพทย์



- ใครที่มีโอกาสได้รับวัคซีน แนะนำให้รับวัคซีน อย่ากังวลเรื่องผลข้างเคียง เพราะผลประโยชน์ที่จะได้มีมากกว่า



- มาตรการทางสาธารณสุขต่างๆควรยกระดับอย่างเต็มที่ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆ การรักษาระยะห่างทางสังคม กลับเข้ามาบ้านก็รีบอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า สระผมทันที 



- พยายามลดการออกจากบ้านโดยเฉพาะในสัปดาห์นี้ เพราะเป็นสัปดาห์ที่พีคมาก



-อย่าประมาทว่าการไปเจอคนที่ไม่มีอาการอะไร คงไม่เป็นไร อันนี้น่ากลัว เพราะไวรัสถ้ามีอยู่ในตัวก็สามารถแพร่เชื้อได้ตั้งแต่ก่อนมีอาการแล้ว



- อย่าด่าสังคม อย่าโทษคนอื่น อย่าด่าที่หมอออกมาเตือน เพราะไม่มีหมอคนไหนอยากข่มขู่ให้คนไข้กลัว แต่นี่คือสิ่งที่เราทั้งโลกกำลังเผชิญอยู่



แฟ้มภาพ เฟซบุ๊ก Pongsakorn Chindawatana



ระดมทหารนอกราชการ-แพทย์ ช่วยงานในรพ.สนามทหารบก



         พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์เฟซบุ๊ก ประกาศระดมทหารนอกราชการ เหล่าแพทย์ ไม่จำกัดอายุ-เพศ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในเครือข่าย รพ.สนามทหารบก จำแนกความชำนาญการทางทหาร(ชกท) ดังนี้



1. แพทย์ ไม่กำหนดความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา



2. พยาบาลวิชาชีพ ไม่กำหนดความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา



3. นายทหารพยาบาล



4. นายทหารรังสีเทคนิค



5. นายสิบพยาบาล



          โดยทหารนอกราชการที่สนใจเข้าร่วมงานในโรงพยาบาลสนาม สามารถติดต่อ ที่เบอร์โทร.02-574-5000 ต่อ แผนกบุคคล (รุ่ง ศรีสุก)



นำอาม่า 2 คน ในพื้นที่เขตบางคอแหลม ส่งรพ.แล้ว



         การติดเชื้อในครอบครัวอาม่า ที่บ้านอยู่ในพื้นที่เขตบางคอแหลม ที่คนในบ้านติดเชื้อทั้งหมดประมาณ 6 คน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว 3 คน อีก 3 คน รอเตียงและมีการเปิดเผยขอการช่วยเหลือทางโลกออนไลน์ ในระหว่างการรอเตียงทำให้เสียชีวิต  1 ราย กรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ได้นำผู้สูงอายุอีก 2 คน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว ขณะที่ กรมการแพทย์ อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและชี้แจงกรณีนี้เพิ่มเติม   



สมุทรสาคร ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้บุคลากรทางการแพทย์ครบแล้ว 



         นพ.ณเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ชี้แจงว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ประเทศไทยได้นำเข้ามาเพื่อฉีดให้กับประชาชน จังหวัดสมุทรสาคร ได้วัคซีนทั้งสองชนิด คือ



1.Sinovac ได้มาแล้ว 3 ล็อต รวม 177,840 โดส ถึงวันที่ 21เม.ย.64 ฉีดไปแล้ว 115, 633 โดส เป็นเข็ม 1 จำนวน 72,301 โดส เข็ม 2 จำนวน 43,332 โดส และอาจได้มาเพิ่มอีกปลายเดือนนี้



2. AstraZeneca ได้มา 30,000 โดส ถึงวันที่ 21 เม.ย.64 ฉีดไปแล้ว 16,763 โดส ส่วนเข็มสองยังไม่ได้ฉีด เนื่องจาก ระยะเวลาระหว่างเข็ม 1และ 2 จะห่างกันประมาณ 70 วัน และจะได้วัคซีนตัวนี้มาอีกช่วงต้น มิ.ย. 64



          วัคซีนทั้งสองตัวจะต้องรอการจัดสรรในระดับประเทศก่อนถึงจะกระจายลงมาให้จังหวัดต่างๆ



         สำหรับนโยบายการฉีดให้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข สมุทรสาครได้ฉีดให้กลุ่มนี้ ครบแล้ว 100% ส่วนกลุ่มประชาชน สิ่งสำคัญ คือ จะต้องฉีดให้กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มตามกำหนด และประชาชนทั่วไป อาชีพเสี่ยง พื้นที่เสี่ยงให้ครบถ้วนมากที่สุด โดยการฉีดวัคซีนนั้น แม้จะไม่ได้ช่วยไม่ให้ติดเชื้อได้ 100 % แต่ป้องกันการเสียชีวิตได้อย่างแน่นอน



ติดเชื้อรายใหม่ใน จ.สมุทรสาคร 48 คน คนนอกจังหวัดถึง 36 คน



         สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ตัวเลขเมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 22 เม.ย. 64



-ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 48 คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 17,816 คน



-ผู้ติดเชื้ออยู่ในระบบของโรงพยาบาล เป็นผู้ป่วยในจังหวัด 12 คน นอกจังหวัด 36 คน



-การค้นหาเชิงรุก 13,949 คน



-รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 3,867 คน



-อยู่ในจังหวัด 3,594 คน



-นอกจังหวัด 273 คน



CR:สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.สมุทรสาคร 




ซีดีซี ตรวจสอบกรณีมีผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน




         สำนักงานสาธารณสุขของรัฐโอเรกอน สหรัฐฯ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือซีดีซี กำลังตรวจสอบการเสียชีวิตของผู้หญิงอายุ 50 ปีที่เกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันและเกล็ดเลือดต่ำภายใน 2 สัปดาห์หลังจากได้รับวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งซีดีซีได้ออกคำสั่งให้หยุดฉีดการใช้วัคซีนเป็นการชั่วคราวตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 เมษายน สำนักงานสาธารณสุขรัฐโอเรกอน ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เสียชีวิต โดยอ้างถึงความเป็นส่วนตัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งจากข้อมูลพื้นฐานพบว่าผู้เสียชีวิตได้รับวัคซีนในช่วงต้นเดือนเมษายน จากนั้นมีอาการป่วยจึงเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและเสียชีวิต คาดว่าการสอบสวนนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์หรือมากกว่านั้น



         นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขรัฐโอเรกอนยังเปิดเผยด้วยว่า เมื่อนับจากวันสุดท้ายที่มีการใช้วัคซีน การติดตามอาการผู้ที่ได้รับวัคซีนถือว่าใกล้จะครบกำหนดเวลาแล้ว จึงขอเตือนว่าหากมีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นหลังจากนี้ขอให้ติดต่อผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของตน



         ซีดีซีกำลังมีการตรวจสอบอาการลิ่มเลือดอุดตันและเกล็ดเลือดต่ำหลังการรับวัคซีนที่เกิดขึ้นอย่างน้อย 6 ราย โดยล่าสุดคือกรณีที่รัฐเท็กซัส ซึ่งมีผู้หญิงคนหนึ่งเข้ารับการรักษาด้วยอาการลิ่มเลือดอุดตันที่อาจเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยในวันนี้ (23 เม.ย.) คณะกรรมการที่ปรึกษาของรัฐบาลเกี่ยวกับวัคซีนจะมีการประชุม เพื่อออกคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้วัคซีนต่อไป



 

ข่าวทั้งหมด

X