ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน พ.ศ.2564

22 เมษายน 2564, 19:44น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน พ.ศ.2564  



นายกฯ เผย รัสเซียตอบรับ ส่งสปุตนิก-วี ให้ไทย



          การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้เพียงพอ ล่าสุด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Cham-o-cha ระบุว่า ตามที่ผมได้สั่งการกระทรวงการต่างประเทศ เจรจาหารือกับรัฐบาลรัสเซียโดยตรง เรื่องวัคซีนสปุตนิก ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ เพิ่มมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา



          ปัจจุบัน กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำตอบจากรัสเซียว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยในเรื่องดังกล่าว เนื่องด้วยไทยและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน และมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องกับรัฐบาลปัจจุบัน ผมจึงได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการต่อไปให้เป็นรูปธรรม และได้รับทราบว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการ ตามสั่งการแล้วโดยได้นัดบริษัทตัวแทนสปุตนิกในไทย มาหารืออย่างเร่งด่วนแล้วครับ



ไฟเซอร์รับปากส่งวัคซีนให้ไทย 10 ล้านโดส แต่ยังไม่กำหนดเวลา



          การเจรจาจัดซื้อวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์ ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการหารือผู้แทนบริษัท ไฟเซอร์ในวันนี้ เป็นไปด้วยดี และคาดว่าบริษัทจะจัดหาวัคซีนจำนวน 10 ล้านโดส โดยเร็ว แม้จะยังไม่สามารถกำหนดเวลาที่แน่ชัดได้ จึงขอให้บริษัทรีบจัดทำกำหนดการส่งมอบโดยด่วน พร้อมทั้งราคาและเงื่อนไขต่างๆให้ละเอียด เพื่อประกอบการพิจารณาจัดซื้อของกระทรวงสาธารณสุข  



          อย่างไรก็ตาม แม้วัคซีนของไฟเซอร์จะยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน แต่นายอนุทิน ยืนยันว่าผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข พร้อมจะปรับแก้กฎระเบียบต่างๆ ให้จัดซื้อได้เร็วขึ้น แม้จะยังไม่มาขึ้นทะเบียน ก็สามารถซื้อได้ด้วยการใช้กฎหมายพิเศษจัดซื้อวัคซีนในสถานการณ์ฉุกเฉิน



สระแก้วตรวจเชิงรุกคนร่วมงานบวช พบติดเชื้ออีก 4 คน ยอดรวมวันนี้ 11 คน



          วันนี้ จ.สระแก้ว พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ 11 คน มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล และการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 4  หญิง 7  อายุระหว่าง 21-65 ปีทำให้การระบาดระลอกใหม่เม.ย. 64 จ.สระแก้ว มีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 220 คน เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐและเอกชน รวมทั้งโรงพยาบาลสนามในจังหวัด รวมทั้งสิ้น 166 คน รักษาหายแล้ว 54 คน ส่งไปรับการรักษาที่รพ.สองพี่น้อง จ.จันทบุรี 1 คน  และอยู่ระหว่างติดตามมารักษา 2 คน  นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจ.สระแก้ว เปิดเผยถึงรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 คน ยังคงเป็นผู้สัมผัสเชื้อจากกลุ่มที่มาเที่ยวสถานบันเทิงไปยังครอบครัว และคนใกล้ชิด



          ด้านการคัดกรองกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงจากงานบวชที่ ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ หลังพบว่า เจ้าภาพติดเชื้อโควิด-19 มาจากน้องชายที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอ.อรัญประเทศ ร่วมกับรพ.อรัญประเทศ ได้ออกหน่วยคัดกรองโควิดเชิงรุกในหมู่บ้าน นำชาวบ้านและผู้มาร่วมงานมาตรวจเป็นจำนวนมาก วันนี้พบผู้ติดเชื้อใหม่ 4 คน เป็นญาติและเพื่อนบ้านที่มาช่วยงาน รวมทั้งผู้มาร่วมงาน ในขณะที่ผลการตรวจเชื้อบางส่วนอยู่ระหว่างรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ



6 สว.กักตัว หลังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ร่วมกิจกรรมโครงการเมื่อช่วงเช้าก่อนรู้ผลตรวจ



          มาตรการป้องกันและดูแลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ในรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ประสานกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เข้าทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับบุคลากรส่วนต่างๆ ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือผู้สัมผัสใกล้ชิดโดยตรงกับบุคลากรของรัฐสภาที่ได้รับการยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) รวม 220 คน



          ล่าสุดผลการตรวจหาเชื้อออกมาแล้ว พบว่า มี 1 ใน 220 คน ติดเชื้อโควิด ซึ่งเป็นพนักงานทำความสะอาด เพศชาย ฝั่งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา แต่โดยในช่วงเช้า พนักงานรายดังกล่าว ยังคงมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ และร่วมกิจกรรมโครงการจิตอาสาเพื่อสังคมของวุฒิสภา ในการขับรถจักรยานยนต์ส่งอาหารใน 1 โครงการ “Senate Food ส.ว.มาแล้ว” เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งมีสมาชิกวุฒิสภา และบุคลากรสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เข้าร่วมกิจกรรมด้วย



          สำหรับสมาชิกวุฒิสภา 6 คน ที่เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย นายพีระศักดิ์ พอจิต ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงาน นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ว่าที่ ร.ต.วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี และ พล.ต.โอสถ ภาวิไล



          ก่อนหน้านี้ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าไม่มีอะไรน่าวิตกกังวล แม้จะพบ พนักงานรัฐสภาบางคน พบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยรัฐสภาจะช่วยกันดูแลและใช้มาตรการทางสาธารณสุขที่เหมาะสมในการดูแลปัญหา  



          สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19  แบ่งเป็น ฝ่ายวุฒิสภามีผู้ติดเชื้อเป็นเจ้าพนักงานราชการ 2 คน ส่วนฝ่ายสภาผู้แทนราษฎรติดเชื้อ 1  คน คือเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิควิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา



          ส่วนการฉีดวัคซีนว่า ส.ส.สามารถไปรับการฉีดวัคซีนได้ที่สถาบันบำราศนราดูร โดยทยอยไปฉีดได้ตั้งแต่วันที่ 16-30 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 9.00-15.30 น. ซึ่งมีส.ส.เข้าร่วมรับการฉีดวัคซีนแล้ว 110 คน และขอแจ้งส.ส.ว่าวัคซีนนี้เฉพาะตัวส.ส.เองเท่านั้น ไม่รวมถึงผู้ติดตาม ส่วนการจะรับวัคซีนหรือไม่ ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่สามารถบังคับกันได้ และไม่จำเป็นต้องไปพาดพิงคนอื่น การป้องกันโรคไม่ได้มีแค่การฉีดวัคซีนอย่างเดียว ยังมีมาตรการอื่นๆ เช่น การสวมหน้ากากอนามัย การรักษาระยะห่าง และใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ



MRT เปิดไทม์ไลน์พนักงานสถานีบางพลัด ติดเชื้อโควิด-19



          พนักงานประจำสถานีบางพลัด โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน)ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1 คน โดยมีข้อมูลไทม์ไลน์ ดังนี้



วันที่ 8 เม.ย.64 : วันหยุด พนักงานไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาล เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง ตามประกาศของ จ.นนทบุรี (ตรวจครั้งที่ 1)



วันที่ 9 เม.ย.64 : วันหยุด วันที่ 10 เม.ย.64 : วันหยุด โรงพยาบาลแจ้งผล ตรวจไม่พบเชื้อฯ วันที่ 11 เม.ย.64 : วันหยุด ไปรับประทานอาหารที่ตลาดกลางกุ้ง จ.พระนครศรีอยุธยา



วันที่ 12 เม.ย.64 : วันหยุด ไปหาหมอที่โรงพยาบาล เนื่องจากมีอาการเจ็บคอ มีน้ำมูก และตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จากนั้นกลับที่พัก (ตรวจครั้งที่ 2)



วันที่ 13 เม.ย.564 : วันหยุด โรงพยาบาลแจ้งผล ตรวจไม่พบเชื้อฯ วันที่ 14 เม.ย.64 : วันหยุด วันที่ 15-17 เม.ย.64 : เวลา 06.30-15.30 ปฏิบัติงานที่สถานีบางพลัด วันที่ 18 เม.ย.64 : เวลา 06.30-13.30 ปฏิบัติงานที่สถานีบางพลัด ให้พนักงานเลิกงานก่อนเวลา เนื่องจากมีประกาศให้ตลาดกลางกุ้ง จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่เสี่ยง เลิกงานแล้วกลับที่พัก



วันที่ 19 เม.ย.64 : หยุดงาน กักตัวในที่พัก วันที่ 20 เม.ย.64 : หยุดงาน ไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาล (ตรวจครั้งที่ 3)



วันที่ 21 เม.ย.64 : หยุดงาน กักตัวในที่พัก



วันที่ 22 เม.ย.64 : โรงพยาบาลแจ้งผล ตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยขณะปฏิบัติงานพนักงานสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา



          บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT แจ้งว่าได้รับรายงานยืนยัน สำหรับสถิติจำนวนพนักงานติดโควิดตั้งแต่วันที่12เม.ย.- 22 เม.ย. มีจำนวนทั้งสิ้น 4 คน  คือ



1.พนักงานทำความสะอาด สถานีท่าพระ



2.รปภ. สถานีกระทรวงสาธารณสุข



3.พนักงานสถานี หลักสอง และ



4.พนักงานสถานี บางพลัด



หุ้นไทยไร้ปัจจัยหนุน ร่วง 11.80 จุด



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดวันนี้ที่ระดับ 1,568.21 จุด ลดลง 11.80 จุด  มูลค่าการซื้อขาย 93,330.76 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ เปิดกระโดดขึ้นไปในช่วงเช้าก่อนปรับลดลงในลักษณะซึมตัว เนื่องจากยังไม่เห็นปัจจัยขับเคลื่อนเข้ามา ประกอบกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงถึงกว่า 1,400 คนต่อวัน และการเสียชีวิตก็เร่งตัวขึ้นด้วย ทำให้วิตกถึงการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ซึ่งมีสัญญาณว่าหน่วยงานภาครัฐฯจะปรับลดประมาณการเศรษฐกิจลง



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นมากกว่า 2% ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนัก ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ 29,188.17 จุด พุ่งขึ้น 679.62 จุด



          ส่วนดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกในวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นเอเชีย เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มสายการบิน ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 28,755.34 จุด เพิ่มขึ้น 133.42 จุด



อินเดียทำสถิติใหม่ ติดเชื้อโควิด-19 วันเดียว 3 แสนคน



          กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 314,835 คน ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 15,930,965 คน ขณะเดียวกันพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2,104 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 184,657 รายนับเป็นครั้งแรกที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินกว่า 300,000 คนในวันเดียว



          สำหรับจำนวนผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังได้รับการรักษาจนหายดีแล้วอยู่ที่ 13,454,880 คน ส่วนผู้ที่ยังคงรักษาตัวมีจำนวน 2,291,428 คน เพิ่มขึ้น 133,890 คนในรอบ 24 ชั่วโมง ด้านรัฐบาลกลางอินเดียได้ปฏิเสธที่จะใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบเพื่อควบคุมสถานการณ์ที่กำลังเลวร้ายลง



อียู เตรียมฟ้อง แอสตราเซเนกา หลังส่งมอบวัคซีนล่าช้า



          มีรายงานข่าวระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ได้แจ้งต่อเอกอัครราชทูตของชาติสมาชิกในยุโรปทั้ง 27 ประเทศเมื่อวานนี้ว่า EC กำลังพิจารณาดำเนินคดีทางกฎหมายต่อแอสตราเซเนกากรณีที่ทางบริษัทส่งมอบวัคซีนโควิด-19 อย่างล่าช้า และไม่ตรงตามสัญญาที่ทำไว้กับ EC



          ก่อนหน้านี้ นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธาน EC กล่าวแสดงความไม่พอใจเมื่อเดือนมี.ค.ที่แอสตราเซเนกา ผลิตวัคซีนและส่งมอบในปริมาณต่ำกว่าที่สัญญาไว้ ซึ่งได้กระทบต่อโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ EU ทั้งในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 และทำให้ EU ต้องลดเป้าการได้รับวัคซีนจากแอสตราเซเนกาเหลือเพียง 70 ล้านโดสในไตรมาส 2 จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 180 ล้านโดส



          ด้านแอสตราเซเนกาแถลงในช่วงต้นปีนี้ว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ทางบริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด จะมีการส่งมอบไปยัง EU ต่ำกว่าเป้าหมายจนถึงปลายเดือนมี.ค. อันเนื่องจากปัญหาด้านการผลิต โดยจะมีการลดปริมาณการส่งมอบวัคซีนลงร้อยละ60 เหลือเพียง 31 ล้านโดส



สเปน เตรียมบริจาควัคซีนให้ประเทศในละตินอเมริกา-ทะเลแคริบเบียน



          นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน เปิดเผยว่า สเปน จะบริจาควัคซีน 7,500,000 โดส หรือร้อยละ 5-10 ของวัคซีนทั้งหมดที่สเปนสั่งซื้อ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศในแถบละตินอเมริกาและแถบทะเลแคริบเบียน ภายใต้โครงการกระจายวัคซีนทั่วโลกหรือ COVAX ขององค์การอนามัยโลก(WHO) ระบุว่า สเปนจะเริ่มโครงการนี้ทันทีหลังประชากร ร้อยละ 50 ของประเทศ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว หรือในอนาคตอันใกล้



          นายซานเชซ ยังขอให้ประเทศต่างๆ เริ่มหารือกันในเรื่องสิทธิบัตรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยส่วนตัวเห็นว่า สิทธิ์บัตรวัคซีนเป็นเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งภาครัฐควรจะให้การคุ้มครองแก่เจ้าของสิทธิบัตร เพียงแต่ทุกฝ่ายควรจะหารือกันให้มากขึ้นว่า จะร่วมกันหาทางออกในเรื่องนี้เช่น ทั่วโลกจะร่วมมือกันอย่างไร จึงจะช่วยให้มีการผลิตและกระจายวัคซีนให้คนทั่วโลกได้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เร็วที่สุด



          ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของสเปน พบว่า ปัจจุบัน ร้อยละ 7.6 ของประชากรทั้งหมด 46 ล้านคนของสเปน เข้ารับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ขณะที่อีกร้อยละ 21 ฉีดวัคซีนเข็มแรก ทั้งนี้ สเปนจะได้รับจัดสรรวัคซีนกว่า 93 ล้านโดสจากโครงการกระจายวัคซีนของกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู) ซึ่งกลุ่มอียูส่งมอบวัคซีนให้กับสเปนแล้ว 14,924,175 โดส



          สเปนมีผู้ป่วยสะสม 3,446,072 คน เสียชีวิต 77,364 ราย เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดอันดับที่ 9 ของโลก

ข่าวทั้งหมด

X