ประชาชนร้องเรียน! เจ้าหน้าที่ขนส่งฯ ลงตรวจย่านรังสิตพบรถร่วมฯป้ายแดงวิ่งรับ-ส่ง

22 เมษายน 2564, 16:45น.


        หลังมีประชาชนร้องเรียนถึงรถโดยสารสาธารณะทำผิดกฎหมาย ในวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ได้ลงพื้นที่ กวดขันรถโดยสารสาธารณะ บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขารังสิต ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมรถโดยสารสาธารณะเพื่อเข้ากรุงเทพฯที่มีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก



          นายสาโรจน์  มะคำไก่ เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ช่วงนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากว่ามีรถโดยสารร่วมบริการ นำรถป้ายแดง ซึ่งเป็นรถที่ยังไม่ได้จดทะเบียนมาวิ่งรับส่งผู้โดยสาร เจ้าหน้าที่จึงต้องลงมาตรวจสอบ และพบรถผิดกฎหมายจริงๆ โดยเป็นรถมินิปรับอากาศร่วมบริการ สาย ต 95  วิ่งระหว่างมหาวิทยาลัยรามคำแหง-ถนนรามอินทรา-รังสิต  เจ้าหน้าที่ต้องเรียกมารับใบสั่งไปเสียค่าปรับที่กรมการขนส่งทางบก โดยข้อหา นำรถที่ยังไม่ได้จดทะเบียนมาวิ่งให้บริการ มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท จึงขอฝากไปถึงผู้ประกอบการ ภาคเอกชน ได้รถมาใหม่ ให้ไปขึ้นทะเบียนและดำเนินการตามขั้นตอนให้เรียบร้อยก่อนนำออกมาวิ่ง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เพราะรถที่มาจดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะ จะผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ประวัติการกระทำผิดเกี่ยวกับการนำรถส่วนบุคคลไปรับจ้างขนส่ง หรือต้องไม่เคยให้ผู้อื่นใช้ชื่อสวมสิทธิ์ไปวิ่งรับจ้าง  ซึ่งรถที่ผ่านการตรวจสอบและจดทะเบียนเหล่านี้ จะทำให้เจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลสอดส่องเรื่องความปลอดภัยได้





          นอกจากนี้ ยังพบรถเมล์ร่วมบริการ ที่ติดโฆษณาข้างรถโดยไม่ได้รับอนุญาต 2 คัน รถเมล์ที่อุปกรณ์ส่วนควบไม่สมบูรณ์ กระจกแตกร้าวอีก 1 คัน เจ้าหน้าที่ออกใบสั่งให้ไปเสียค่าปรับเช่นกัน พร้อมทั้งกำชับเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังต้องร่วมมือกันยกการ์ดสูง สวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง งดการพูดคุยหรือรับประทานอาหารบนรถ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ





          สำหรับการลงพื้นที่วันนี้ นอกจากจะกวดขันรถโดยสารสาธารณะผิดกฎหมาย พร้อมกับให้บริการช่วยเหลือบอกเส้นทางกับประชาชนแล้ว  เจ้าหน้าที่ยังพบ รถบรรทุกดินที่ไม่มีวัสดุปกคลุมด้านท้ายที่บรรทุกดิน ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย แต่ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตักเตือนและกำชับให้ปฏิบัติตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด เพราะอาจเป็นอันตรายกับเพื่อนร่วมทางและทำให้ถนนสกปรกด้วย



          เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ยังฝากถึงผู้โดยสาร หากพบรถโดยสารผิดกฎหมาย เช่น เป็นรถป้ายแดงหรือป้ายดำ แล้วนำมาวิ่งรับจ้างผู้โดยสารสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1584 กรมการขนส่งทางบก รวมทั้งหากถูกวินจักรยานยนต์รับจ้างเถื่อนโกงค่าโดยสาร หรือบริการไม่สุภาพ ก็สามารถร้องเรียนได้เช่นกัน



ข่าวทั้งหมด

X