ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา08.30น.วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน 2564

22 เมษายน 2564, 08:21น.


ไม่ต้องกลัวคนหายป่วย ! เชียงใหม่ ให้ทุกอำเภอ หาที่พักชั่วคราว ก่อนกลับบ้าน



         สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จ.เชียงใหม่ หลังจากมีข่าวดีที่พบผู้ป่วยติดเชื้อลดลงเหลือเพียง 99 คน นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงเหตุการณ์ต่างๆ



-ชุมชนหวาดวิตกในการรับผู้ป่วยที่รักษาแล้วกลับเข้าสู่ชุมชนว่าจะนำเชื้อกลับไปนั้น ขอชี้แจงให้ประชาชนมั่นใจว่าก่อนที่ทางการแพทย์และสาธารณสุขจะพิจารณาให้ผู้ป่วยกลับบ้านได้ดูแลรักษาจนหายขาดแล้ว และพ้นระยะการแพร่เชื้อแล้ว ขณะนี้ได้แจ้งไปยังทุกอำเภอให้ประสานหน่วยงานในพื้นที่ จัดหาที่พักอาศัยชั่วคราวให้คนที่หายป่วยแล้วได้พักก่อนที่จะเดินทางเข้าสู่ตำบล หมู่บ้านต่อไป เพื่อเป็นการคลายความวิตกของชุมชน



กักตัวนักโทษใหม่ในเรือนจำแม่แตงติดเชื้อ 37 คน



-กรณีพบผู้ติดเชื้อที่เป็นนักโทษในเรือนจำแม่แตง จำนวน 37 คน สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงว่า นักโทษดังกล่าวเป็นกลุ่มนักโทษรับใหม่ ซึ่งทางเรือนจำได้กักตัวไว้เพื่อสังเกตอาการ 14 วัน ก่อนที่จะส่งตัวเข้าไปสู่โซนชั้นใน ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดแพทย์ได้คัดกรองนำเข้ารักษาในโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำแล้ว ได้เน้นย้ำให้ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ และเรือนจำฝาง ได้คัดกรองนักโทษอย่างเข้มงวด



-การระบาดที่กองบิน 41 จากการตรวจครั้งแรกพบผู้ติดเชื้อจำนวน 53 คน ขณะนี้ รักษาตัวที่กองบิน 41 จำนวน 19 คน และที่เหลือรักษาอยู่ในโรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลหลัก ยังไม่มีผู้ป่วยรายใดที่มีภาวะแทรกซ้อน และในรอบที่ 2 ก็ได้มีตรวจคัดกรองเพิ่มอีกกว่า 500 คน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 7 คน ได้นำเข้าสู่การรักษาแล้ว และคิดว่าจะไม่มีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก เนื่องจากครบกำหนด 14 วันแล้ว



ปรับรพ.สันกำแพง เป็นรพ.สนาม 40 เตียง



-โรงพยาบาลสันกำแพง มีการปรับให้เป็นโรงพยาบาลสนามโควิด-19 อย่างเต็มรูปแบบ สามารถรับผู้ป่วยได้จำนวน 40 เตียง สำหรับผู้ป่วยนอกขอให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล และผู้ป่วยในให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้เคียง แต่กรณีฉุกเฉินสามารถเข้ารักษาได้ที่โรงพยาบาลสันกำแพง ในวันเวลาราชการ ส่วนนอกเวลาราชการขอให้ไปที่โรงพยาบาลแม่ออน ขอขอบคุณประชาชนชาวสันกำแพงที่เสียสละและยินยอมให้โรงพยาบาลสันกำแพงเป็นโรงพยาบาลสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการปานกลาง เป็นการชั่วคราว



สกลนคร เอาผิดจัดสงกรานต์-ตัดเงินผู้ใหญ่บ้าน 5%



         จ.สกลนคร พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 คน พร้อมลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดสกลนคร กรณีจัดงานสงกรานต์



-กรณีแรกที่บ้านนากับแก้ หมู่ที่ 5 ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมืองสกลนคร นายอำเภอเมืองสกลนครแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 7 คน พร้อมส่งให้พนักงานอัยการ และศาลพิจารณาลงโทษแล้ว



-กรณีที่สองที่ อ.โพนนาแก้ว ฝ่ายปกครอง แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง 6 คน



-กรณีที่สาม อ.กุดบาก ผู้กระทำความผิดบางรายไม่ได้อยู่ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ก็จะได้เร่งติดตามตัวมาสอบสวนและดำเนินคดีทุกรายเช่นกัน



*นอกจากนี้ ยังเอาผิดทางวินัยกับผู้ใหญ่บ้านที่ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดสกลนคร ด้วยการตัดเงินค่าตอบแทนผู้ใหญ่บ้านร้อยละ 5 เป็นเวลา 1 เดือน



*ทีมสาธารณสุข เร่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 คัดกรองเชิงรุกชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงใน 4 ตำบลของอำเภอส่องดาว ได้แก่



-หมู่บ้านปทุมวาปี ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง 180 คน



-บ้านทรายทอง จำนวน 30 คน



         ทั้งสองหมู่บ้านถูกสั่งปิดห้ามเข้าหรือออกจากพื้นที่ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.-ถึง 2 พ.ค.64



-ตรวจคัดกรองเชิงรุกหมู่บ้านใกล้เคียงที่บ้านหนองม่วง จำนวน 30 คน



-บ้านโนนสิม จำนวน 50 คน รวมจำนวน 290 คน



          จังหวัดได้ตั้งโรงพยาบาลสนามไว้ 2 แห่ง ที่โรงแรมภูพานเพลส ม.ราชภัฏสกลนคร จำนวน 96 เตียง และที่หอประชุมวิโรจน์ อิ่มพิทักษ์ ม.เกษตรศาสตร์ (รพ.สนามสำรอง) จำนวน 200 เตียง



โคราช พบการติดเชื้อในงานบวชที่ อ .โนนสูง

         พญ.อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกใหม่ 32 คน เป็นกลุ่มสัมผัสกับผู้ป่วย และเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง คลัสเตอร์งานบวชที่บ้านด่านเกวียน หมู่ 3 ต.โตนด อ.โนนสูง



-3-4 เม.ย.64 ผู้ป่วยรายที่ 322 จ.นนทบุรี เดินทางมาร่วมงานบวช



-17 เม.ย.64 ชายอายุ 42 ปีที่มาร่วมงาน มีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ เจ็บคอ และหายใจลำบาก ได้มาตรวจที่โรงพยาบาลโนนสูง พบการติดเชื้อ



-19 เม.ย.64 มีคนที่มาร่วมงานติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน



        จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ป่วยทั้ง 2 คน นั่งรับประทานอาหารและเครื่องดื่มร่วมกับผู้ป่วยจ.นนทบุรี



        การให้ข้อมูลเบื้องต้นเป็นการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนและมีผู้นั่งร่วมโต๊ะเดียวกัน 4 คน เมื่อตรวจสอบภาพถ่ายมีโต๊ะจีน 42 โต๊ะ แต่ละโต๊ะมีผู้นั่งเฉลี่ย 7-8 คน และมีผู้มาร่วมงานประมาณ 300 คน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงสร้างการรับรู้ทำความเข้าใจและนำมาตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โตนด



ร้อยเอ็ด พบติดเชื้อคลัสเตอร์นักพนัน



       จ.ร้อยเอ็ด พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 10 คน เป็นชาย 5 หญิง 5 คน เป็นคลัสเตอร์จากกลุ่มสถานบันเทิงและกลุ่มลักลอบเล่นการพนันในเขตอำเภอศรีสมเด็จ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด ขณะเดียวกัน มีการตั้งโรงพยาบาลสนาม ขนาด 128 เตียง ที่หอประชุมจังหวัดร้อยเอ็ด จะเปิดให้บริการในวันที่ 23 เม.ย.64  



กักตัว 36 ตร.หาดใหญ่ จับวัยรุ่นจัดงานปาร์ตี้

          พ.ต.อ.อัครวุฒิ ธานีรัตน์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สั่งกักตัวตำรวจสภ.หาดใหญ่ 36 นายที่สัมผัสกลุ่มเสี่ยงหลังจากเข้าจับกุมกลุ่มปาร์ตี้วันเกิดที่บ้านพูลวิลล่า ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ เนื่องจาก 1 ใน 53 คนที่จัดงานวันเกิดติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจาก ไม่มีการสวมหน้ากากอนามัยด้วย และส่งตำรวจทั้ง 36 นาย ตรวจคัดกรองแล้ว และให้กักตัวเอง 14 วัน



          ขณะที่ ฝ่ายป้องกันปราบปราม สภ.หาดใหญ่ สอบสวนกลุ่มวัยรุ่นอย่างละเอียด และได้บันทึกลายนิ้วมือและให้ประกันตัวไป เนื่องจาก เป็นช่วงแพร่ระบาดโควิด-19 และมีจำนวนมากไม่สามารถคุมเอาไว้ได้ทั้งหมด 



ขยะติดเชื้อโควิด-19 ใน กทม.พุ่ง! กรุงเทพธนาคม วางแผนเก็บเผาทุกวัน



         นายเกรียงพล พัฒนรัฐ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ลงพื้นที่ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติบางบอน ซึ่งเป็นโรงพยาบาล (รพ.) สนาม (เอราวัณ1) ในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อติดตามภารกิจการจัดเก็บมูลฝอยติดเชื้อจาก รพ.สนาม



         นายเกรียงพล เปิดเผยว่า หลังจากที่เปิดให้บริการมา 1 สัปดาห์ ขณะนี้มีผู้ป่วยจำนวน 100 เตียง มีปริมาณขยะอยู่ที่วันละประมาณ 100 กิโลกรัม และในส่วนของ รพ.ผู้สูงอายุบางขุนเทียน ซึ่งเป็นจุดรับผู้ป่วยโควิด-19 มาตั้งแต่ช่วงการระบาดครั้งแรก ขณะนี้พบว่าปริมาณขยะเพิ่มสูงขึ้นมาก ปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 500 เตียง เต็มความจุแล้ว และโรงพยาบาลเตรียมขยายเตียงรองรับเพิ่มอีก 500 เตียง จะรวมเป็นจุดรองรับผู้ป่วย 1,000 เตียง



         บริษัทได้ปรับแผนการเข้าจัดเก็บขยะโควิด-19 โดยดำเนินการจัดเก็บทุกวัน และปรับเปลี่ยนขนาดรถเก็บขนให้สามารถรองรับให้เพียงพอในการเข้าเก็บขนได้ในครั้งเดียวในแต่ละจุด โดยได้เพิ่มรถเก็บขนมูลฝอยติดเชื้อเพิ่มอีก 5 สาย จากเดิมที่มีรถเก็บขน 30 สาย ที่ใช้สำหรับการเก็บขนขยะติดเชื้อจากสถานพยาบาลทั่วไปรวมกว่า 5,000 แห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร



          สายรถที่เพิ่มขึ้นจะแยกการจัดเก็บขยะติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะ รวมทั้งมีพนักงานประจำรถที่ได้ผ่านการอบรมมาเรียบร้อยแล้ว



         ขยะติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุด ที่จัดเก็บจาก รพ.ผู้สูงอายุบางขุนเทียน รวมแล้ว 7,220 กิโลกรัม รพ.ราชพิพัฒน์ 1,059 กิโลกรัม รพ.เอราวัณ 1 จำนวน 100 กิโลกรัม โดยยังคงเป้าหมายเดิมคือ จะต้องไม่มีขยะโควิด-19 ตกค้างอย่างเด็ดขาด และนำเข้ากำจัดทันทีให้แล้วเสร็จภายในวันต่อวัน



         นายเกรียงพล กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.เปิด รพ.สนาม เอราวัณ 2 ที่สนามบางกอกอารีนา หนองจอก ซึ่งบริษัทได้มีการประสานเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ยังรวมโรงแรมที่เข้ามาเป็นเครือข่ายกับโรงพยาบาลของ กทม.ในการรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรูปแบบ Hospitel  



        คาดการณ์ว่าภายในปี 2564 จากสถานการณ์โควิด-19 จะส่งผลให้มีขยะติดเชื้อที่บริษัทจัดเก็บในแต่ละวันเพิ่มมาอยู่ที่ประมาณ 60-70 ตันต่อวัน จากที่ขยะติดเชื้อทั่วไปที่จัดเก็บ 50-60 ตันต่อวัน ซึ่งเตาเผาของบริษัทยังสามารถรองรับได้ และไม่กระทบต่อการจัดเก็บขยะติดเชื้ออื่นๆ จากสถานพยาบาลทั่วกรุงเทพฯ



        นอกจากนี้ ได้ให้ความสำคัญต่อสวัสดิภาพของพนักงานขับรถและพนักงานเก็บขนมูลฝอยติดเชื้อ รวมประมาณ 100 คน ได้ประสานขอจัดสรรวัคซีนให้กับผู้ปฏิบัติงาน หลังจากที่ กทม.ได้จัดสรรให้บุคลากรทางการแพทย์และผู้เกี่ยวข้องด่านหน้าได้รับวัคซีนอย่างครอบคลุมแล้ว



 



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X