ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.ประจำวันพุธที่ 21 เมษายน 2564

21 เมษายน 2564, 18:57น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.ประจำวันพุธที่ 21  เมษายน 2564



ถังออกซิเจนช่วยคนไข้โควิด-19 ในอินเดียรั่ว เสียชีวิต 22 ราย



          นายไคลัช จัดฮัฟ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองนาสิก รัฐมหาราษฏระ ทางภาคตะวันตกของอินเดีย เปิดเผยว่า คนไข้โควิด-19 เสียชีวิต 22 รายในโรงพยาบาลซากีร์ ฮัสเซนในวันนี้ หลังถังออกซิเจนรั่ว ระบุว่าเทศบาลจะขอให้ตำรวจสอบสวนคดีโดยละเอียดพร้อมทั้งดำเนินคดีกับบุคคลที่ต้องรับผิดต่อไป



          ก่อนหน้านี้  ขณะเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ส่งรถบรรทุกถังออกซิเจนไปเติมออกซิเจนลงยังถังบรรจุออกซิเจนของโรงพยาบาล เบื้องต้นยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่า อุบัติเหตุเช่นนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และการเติมออกซิเจนลงยังถังบรรจุออกซิเจนกระทบต่อการใช้เครื่องช่วยหายใจของผู้ป่วยอย่างไร แต  



เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นระบุว่าไม่มีออกซิเจนไหลเวียนเข้ามายังเครื่องช่วยหายใจของผู้ป่วยราว 30 นาที ส่งผลให้คนไข้เสียชีวิต

          โรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศอินเดียพยายามจะจัดหาเครื่องช่วยหายใจให้มีปริมาณเพียงพอรองรับจำนวนคนไข้ที่เพิ่มขึ้น ในปัจจุบัน อินเดียมีผู้ป่วยสะสม 15,616,130 คน เสียชีวิต 182,570 ราย เป็นศูนย์กลางอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐฯ



ตร.หาดใหญ่ เสี่ยงติดโควิด หลังทลายแก็งพริตตี้เลี้ยงวันเกิดพบติดเชื้อ 1 คน



          หลังโซเชียลแชร์ภาพ กลุ่มพริตตี้รวมตัวกันจัดเลี้ยงวันเกิด เป็นการมั่วสุม และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จากนั้นถูกตำรวจเข้าจับกุมชาย-หญิงได้ 53 ราย เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 17 เม.ย.พ.ต.อ.คฑาวุธ ธานีรัตน์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยว่า เป็นเหตุการณ์จริง และตำรวจสภ.หาดใหญ่ได้เข้าไปจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่มั่วสุมที่บ้านหลังหนึ่งใน อ.หาดใหญ่ ได้ 53 คนควบคุมตัวทั้งหมดมาสอบสวนที่ห้องฝ่ายป้องกันปราบปราม และทำบันทึกจับกุม พิมพ์ลายนิ้วมือและให้ประกันตัวไปเนื่องจาก เป็นช่วงแพร่ระบาดโควิดและมีจำนวนมากไม่สามารถคุมเอาไว้ได้ทั้งหมด



         ต่อมาทราบภายหลังว่าหนึ่งในผู้ต้องหาติดเชื้อโควิด จึงได้ให้ตำรวจที่เกี่ยวข้องวันนั้นรีบไปตรวจหาเชื้อโควิด ซึ่งผลที่ออกมายังไม่ทั้งหมด ส่วนที่ออกมาแล้วนั้นมีผลเป็นลบ ตำรวจมีมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างเคร่งครัด มีเจลล้างมือที่ตั้งไว้ให้กับผู้มาใช้บริการขณะเข้ามาใช้บริการ และมีการฉีดทำความสะอาดฆ่าเชื้อห้องควบคุมขังอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นมีตำรวจต้องกักตัว 39 นาย



สมศักดิ์ กักตัว หลังคนใกล้ชิดติดโควิด-19



          หลังบุคคลใกล้ชิดนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ติดเชื้อโควิดหลังร่วมรับประทานอาหารกับนายสมศักดิ์ ที่ร้านอาหารคาเฟ่เดอทรี จังหวัดสุโขทัย ในวันที่ 12 เม.ย.  2564 นั้น นายสมศักดิ์ยอมรับว่า เดินทางไปร่วมงานเลี้ยงรับประทานอาหารในวันดังกล่าวจริง แต่ก่อนเดินทางไปตนได้สอบถามไปยังสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ทราบว่ายังไม่มีประกาศหรือคำสั่งห้ามรับประทานอาหารภายในร้าน จึงตัดสินใจเดินทางไปซึ่งไปทักทายคนสนิทแต่ใช้เวลาอยู่ในร้านอาหารไม่นาน ก่อนจะเดินทางกลับยังบ้านพัก และในวันที่ 14 เม.ย. 2564 ตนได้เดินทางกลับมาถึงกทม. จนวันที่ 19 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา



          โดยเมื่อรู้ข่าวบุคคลใกล้ชิดที่ไปร่วมงานเลี้ยงติดโควิด จึงเร่งสั่งการให้สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมทำหนังสือลาประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทันที และในวันเดียวกัน (19 เม.ย.64)ได้ให้เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์และสาธารณสุขโรงพยาบาลราชทัณฑ์เข้ามาที่บ้านเพื่อตรวจคัดกรองตนและบุคคลในบ้านทั้งหมด ซึ่งต่อมาในวันที่ 20 เม.ย. 2564 ผลตรวจทั้งหมดออกมาเป็นลบ



อย่างไรก็ตาม จากนี้ตนคงต้องกักตัวอยู่แต่บ้าน 14 วันไม่ไปไหน เพื่อความปลอดภัยของผู้ที่มาร่วมงานเลี้ยงทั้งหมด และจะนัดตรวจโควิดอีกครั้งในวันที่ 27 เม.ย. 2564 นี้ ขณะเดียวกันได้สั่งให้บุคคลใกล้ชิดรวมถึงทีมงานของตนไปตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิดที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 



สอบผู้ใหญ่บ้านนครพนม แพร่เชื้อโควิด-19 เพราะไม่กักตัว



          กรณีพบผู้ป่วยติดโควิด เป็นผู้ใหญ่บ้านเพศหญิงวัย 55 ปี พาลูกและหลานนำรถเก๋งป้ายแดงไปเจิมที่วัดโสภณธรรมาราม บ.น้ำก่ำ หมู่ 18 ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ทำให้พระเณร 11 รูปเสี่ยงสูงต้องกักตัว 14 วัน ตามมาตรการ ตรวจหาเชื้อและพ่นยาฆ่าเชื้อรอบบริเวณวัดไปแล้วนั้น นพ.มานพ ฉลาดธัญกิจ นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครพนม แถลงพบผู้ป่วยยืนยันล่าสุดอีก 7 คน รายที่ 43-52 เพิ่มสะสม 59 คน



          โดยพบว่า ยังเชื่อมโยงไทม์ไลน์ของผู้ใหญ่บ้านติดเชื้อโควิดรายที่ 48 รายที่ 53,54,55 เกี่ยวข้องหญิง 55 ปีรายนี้ วันที่ 9 เม.ย.เดินทางไปที่ จ.ปทุมธานี และกรุงเทพฯ เพื่ออบรมหลักสูตรผู้ใหญ่บ้าน วันที่ 10 เม.ย. ลูกสาวกับลูกเขยขับรถมารับแม่ จากนั้นลูกเขยและลูกสาว นั่งรถคันเดียวกันตลอด ช่วงนั้นลูกสาวกับลูกเขยยังไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อ วันที่ 11 เม.ย. ก็ขับรถมาส่งแม่ ที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม วันที่ 16 เม.ย. เวลา 14.00 น. ลูกสาวและลูกเขยก็เดินทางกลับ



          ผู้ใหญ่บ้านคนนี้ น่าจะรู้ดีว่า จ.ปทุมธานี เป็นพื้นที่เสี่ยงที่มีการติดเชื้อสูงอยู่แล้ว ยังเดินทางไปหลายสถานที่ โดยไม่มีการกักตัว มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 10-11 คน



          รายที่ 53 เป็นลูกชาย รายที่ 54 เป็นลูกสาว รายที่ 55 เป็นหลาน ผู้เสี่ยงสูงถูกกักตัวหมด คาดว่าผลจะออกอีก 2 รายในช่วงค่ำวันนี้



          ด้าน นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ผู้ใหญ่บ้านติดโควิดไม่ผิด ที่ผิดคือไม่กักตัว และผู้ใหญ่บ้านรายนี้เป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรค ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ และยังเป็นเจ้าพนักงานของรัฐต้องรู้คำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อ ถ้าฝ่าฝืนมีโทษ ทางอาญา ทางแพ่ง ที่สำคัญผู้ใหญ่บ้านมีวินัย ขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา เขาสั่งให้กักตัวก็ไม่กัก ญาติพี่น้องมาก็ไม่กักตัว เบื้องต้น ได้สั่งการให้นายอำเภอธาตุพนม ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว ให้ทราบผลภายใน 15 วัน ส่วนบทลงโทษต้องขอดูรายละเอียดก่อนว่าจะเข้าข้อหาความผิดวินัยฐานความผิดอะไร ถ้าไม่ร้ายแรงลดขั้นเงินเดือน ว่ากล่าวตักเตือนทัณฑ์บน อย่างแรงก็ไล่ออก ซึ่งมันไม่น่าจะเกิด ถึงจะเป็นรายแรกก็ไม่น่าจะมีเพราะเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ



กองทุนสงเคราะห์ครูเอกชน พบติดเชื้อเพิ่มอีก 2 สั่งปิดที่ทำการ



          กองทุนสงเคราะห์ (ครูเอกชน) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กระทรวงศึกษาธิการ ออกประกาศเรื่อง ปิดที่ทำการกองทุนสงเคราะห์ เลขที่ 319 อาคารสมานฉันท์ ชั้น 1 ถนนราชดำเนินนอก แขวงดุสิต เขตดุสิต กทม. เป็นการชั่วคราว 14 วัน ตั้งแต่ 21 เม.ย. – 4 พ.ค.64 เพื่อทำความสะอาด เนื่องจากได้รับรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำนวน 2 คนเป็นพนักงานกองทุนสงเคราะห์ ซึ่งได้รับการตรวจหาเชื้อจากโรงพยาบาลของรัฐ เมื่อวันที่ 20 เม.ย.64 รวมขณะนี้มีข้าราชการศธ. และพนักงานติดโควิดแล้ว 5 คน



"นนทบุรี" พบติดเชื้อ 79 คน ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง



       ศูนย์ปฏิบัติการ COVID-19 จังหวัดนนทบุรี เผยสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดนนทบุรี วันที่ 21 เมษายน 2564 จำนวน 79 ราย สะสม ระลอกใหม่ 1,141 ราย (ระลอกเมษายน 940 ราย) ส่วนมากเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง เป็นเพศหญิง 44 ราย เพศชาย 35 ราย มีชาวต่างชาติ 2 ราย สิงคโปร์ 1 ราย ลาว 1 ราย มีอาการ 54 ราย (68%) ไม่มีอาการ 25 ราย (32%)



ความสัมพันธ์



1. สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งเป็นผู้ป่วยก่อนหน้า จำนวน 51 คน(สัมพันธ์กับสถานบันเทิง) (89%)



2. สถานบันเทิง กทม. โดยตรง 10 คน(9%)



3. ไปเที่ยวภูเก็ต 4 คน



4. ไปร่วมงาน Motor Show 1 คน



5. ไม่พบสาเหตุชัดเจน 11 คน



สุพรรณบุรี พบติดเชื้อ 8 คน



          ศูนย์ปฎิบัติการโควิด-19 จ.สุพรรณบุรี รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยยืนยันวันนี้

-ผู้ป่วยรายใหม่ 8 คน



-ผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 187 คน



นักแสดงโฆษณา เสียชีวิตหลังติดเชื้อโควิด-19



          สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน  ล่าสุดวงการโฆษณาได้สูญเสีย "ป้าเปิ้ล" นักแสดงโฆษณามากฝีมือ หลังป่วยโควิด-19 โดยเพจเฟซบุ๊ก " Ple Narak  เปิ้ล น่ารัก" หรือ "ป้าเปิ้ล" ซึ่งเป็นนักแสดงสายโฆษณา แจ้งว่า "โควิดได้พรากชีวิตนักแสดงฝีมือดีไปอีกคน เสียชีวิตแบบฉับพลัน ตกใจมาก ช็อกมาก พี่เปิ้ลเพิ่งมาเม้นท์หยกๆ หลับให้สบายนะพี่เปิ้ล"



          สำหรับป้าเปิ้ล นับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 109 (รายที่ 15 ของการระบาดระลอกใหม่)ซึ่งวันนี้ ศบค.ได้รายงาน  เพศหญิง อายุ 56 ปี อยู่ กทม. ซึ่งมีโรคประจำตัวคือ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไตวายเรื้อรัง และโรคอ้วน  เข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 10 เมษายน เริ่มมีอาการไข้ ไอ จากนั้นวันที่ 13 เมษายน ไปตรวจหาเชื้อ ผลออกวันที่ 14 เมษายน ยืนยันติดเชื้อ วันที่ 17 เมษายน เข้ารับการรักษา โดยมีอาการเหนื่อยหอบ ผลเอ็กซเรย์พบปอดอักเสบรุนแรง วันที่ 19 เมษายน ระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตในเวลา 16.19 น.



สธ.ย้ำเลี่ยงกิจกรรมรวมตัว เสี่ยงติดโควิด-19 หลังคนหนุ่มสาวติดเชื้อ-เสียชีวิต



          สถานการณ์การระบาดโควิด-19 นพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค รายงานว่า การระบาดระลอกนี้ การเสียชีวิตในคนอายุน้อย มีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น สัมพันธ์กับการติดเชื้อในวัยหนุ่มสาว ที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง ในที่ทำงาน และครอบครัว พร้อมยกรายงาน คลัสเตอร์ โรงงานแห่งหนึ่ง อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นประธานบริษัทซึ่งได้ไปงานมอเตอร์โชว์เมื่อต้นเดือน เม.ย. จากนั้นวันที่ 9 เม.ย. เริ่มมีอาการป่วย และมีกิจกรรมรดน้ำสงกรานต์ภายในโรงงานด้วย ทำให้มีผู้สัมผัสและมีการติดเชื้อ 11 คน จากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 72 คน และมีผู้ติดเชื้อในครอบครัวอีก 4 คน  ซึ่งรวมแล้ว 17 คน กรณีนี้เป็นการสัมผัสเชื้อในที่ทำงาน จึงเป็นที่มาว่าในสถานประกอบการไม่ควรมีกิจกรรมที่รวมตัวกัน หากเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง รวมถึงการรับประทานอาหารก็ควรแยกการรับประทาน ไม่ควรมีการสังสรรค์ร่วมกัน



          ด้าน ผศ.พิเศษ นพ.ปราการ ถมยางกูร ที่ปรึกษากรมการแพทย์ กล่าวว่า การระบาดของโรคโควิดทำให้คนมีความกังวลเพราะกลัวว่าตัวเองจะติดโรคหรือไม่ คนใกล้ตัวจะติดโรคหรือไม่ ซึ่งเมื่อกังวลมากๆ ก็จะกลายเป็นความเครียด และทำให้เกิดความโกรธแค้นต่อสิ่งต่างๆ โกรธคนแพร่เชื้อ โกรธระบบบริการ โกรธในเรื่องต่างๆ รวมไปถึงการโกรธและการรังเกียจเรื่องเชื้อชาติ เหมือนที่ปรากฏเป็นข่าวคนเอเชียถูกทำร้ายร่างกายในหลายๆ ประเทศ อย่างไรก็ตาม บางคนกลัว เครียดจนไม่กล้าออกไปข้างนอก ไม่ทำอะไรเลยก็มี



          ดังนั้น หากติดเชื้อ อันดับแรกคือต้องตั้งสติ วิธีสังเกตว่าตัวเราหรือคนใกล้ชิดมีความเครียดเกินไปหรือไม่นั้นสังเกตได้จากหัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น เหงื่อออกง่าย ปวดหัว ความคิด จิตใจไม่แจ่มใส ดังนั้น วิธีที่จะช่วยให้คลายเครียดคือการไม่เสพข่าวสารมากเกินไป ออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย ทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง



สตช.แถลง ตร.รถไฟผูกคอตายเพราะเครียดติดโควิด-19



          หลังมีรายงานว่า มีข้าราชการตำรวจ ฆ่าตัวตายระหว่างเข้ารับการรักษาโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลตำรวจ พลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์  โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้น ทราบว่า ตำรวจนายดังกล่าว คือ ร้อยตำรวจเอกบุญชู พรรณกลิ่น อายุ 59 ปี สังกัดกองบังคับการตำรวจรถไฟ ว่า ผู้เสียชีวิตไม่ได้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด แต่เกิดจากการฆ่าตัวตาย เพราะผู้ป่วยมีความเครียด เนื่องจากโทษตัวเองที่เป็นต้นเหตุให้คนในครอบครัว มีภาวะความเสี่ยงในการติดเชื้อไปด้วย ส่วนครอบครัวนั้นไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต 



          ขณะที่พลตำรวจโทนายแพทย์พรชัย สุธีรคุณ นายแพทย์ (สบ.8) โรงพยาบาลตำรวจ ได้เปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้เสียชีวิตว่า ตั้งแต่ช่วงวันที่ 15 - 16 เมษายน ผู้เสียชีวิตมีอาการท้องเสีย ต่อมา วันที่ 17 เมษายน เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ และพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 จึงประสานให้โรงพยาบาลตำรวจ มารับตัวช่วงค่ำวันที่ 18 เมษายน วันต่อมาผู้เสียชีวิตมีอาการไข้สูงตลอดเวลา เจ็บหน้าอก ไม่สามารถรับประทานอาหารได้ และนอนไม่หลับ จนวันที่ 20 เมษายน มีอาการแย่ลง ระดับออกซิเจนในเลือดต่ำลง จากนั้นช่วงเย็นวันเดียวกัน ผู้เสียชีวิตเข้าห้องน้ำ นานจนผิดสังเกตพยาบาลจึงเข้าไปตรวจสอบจึงพบ ผู้เสียชีวิตใช้เข็มขัดผูกคอตายในห้องน้ำ ส่วนศพผู้เสียชีวิตนั้นได้ส่งไปตรวจพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ แล้ว



          นายแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ยืนยันว่า โรงพยาบาลตำรวจมีมาตรฐานในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการให้พักรักษาตัวสังเกตอาการที่โรงพยาบาลสนาม และหากพบว่ามีอาการทรุดตัวลงจะย้ายผู้ป่วยไปรักษายังหอผู้ป่วยของโรงพยาบาลตำรวจ ต่อไป  



ศาลสุราษฎร์ฯ สั่งปรับ 2,000 บาท ไม่สวมหน้ากากอนามัย



          ศาลแขวงสุราษฎร์ธานี ออกประกาศข่าวศาล จับจริง ปรับจริง โดยวันนี้พนักงานอัยการ คดีศาลแขวงสุราษฎร์ธานี ยื่นฟ้องผู้ฝ่าฝืนไม่สวมหน้ากากอนามัย 1 คนในพื้นที่อ.เมืองสุราษฎร์ธานี ตามคำสั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ 2323/2564 เรื่องให้ประชาชนใน จ.สุราษฎร์ธานี สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง ตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนักของตน ในฐานความผิดตามมาตรา 51 แห่งพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยศาลมีคำพิพากษาปรับ 4,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงปรับ 2,000 บาท



หุ้นเอเชียยังปิดติดลบจากโควิด-19ระบาด



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,580.01 จุด ลดลง 0.03 จุด มูลค่าการซื้อขาย 80,536.65 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งแคบแต่ก็ยังดูดีกว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่ปรับลง จากแรงขายทำกำไรหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีหลังจากเล่นเก็งกำไรกันไปมากแล้ว ยังต้องติดตามตัวเลขการส่งออกของไทยวันที่ 23 เม.ย. และการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 เม.ย.นี้ ซึ่งหากส่งสัญญาณเป็นบวกก็อาจจะทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าขึ้น, อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond yield) อาจจะสูงขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลให้เงินไหลออกได้



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงกว่า 2% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนที่ต่ำกว่า 29,000 จุด เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่า การแพร่ระบาดครั้งใหม่ของโรคโควิด-19 อาจจะทำให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ในหลายจังหวัดของญี่ปุ่น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ดัชนีนิกเกอิปิดที่ระดับ 28,508.55 จุด ร่วงลง 591.83 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงกว่า 500 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ลุกลามไปทั่วโลกในขณะนี้ จะส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นไปอย่างล่าช้า ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 28,621.92 จุด ลดลง 513.81 จุด



บีทีเอส เสนอ 2 ทางเลือกให้ กทม. หลังค้างค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายสายสีเขียว



          หลังจากที่บริษัทได้ส่งคลิปชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ติดค้างค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวกว่า 3 หมื่นล้านบาท นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส บริษัทในกลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า ได้ทราบข้อมูลว่า กทม.จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภา กทม.ในเร็วๆนี้ หลังจากเลยระยะเวลาที่บริษัทผ่อนผันให้ภายใน 60 วันหรือภายในเดือนมี.ค. ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินของบริษัท พร้อมย้ำถึง 2 ทางเลือก คือ ให้กทม. หรือรัฐบาลนำเงินมาจ่ายหนี้ รวมทั้งยังมีหนี้ในอนาคตด้วย ขณะที่แนวทางที่สอง ซึ่งบริษัทเห็นว่าเป็นทางออกที่ดีของเรื่องนี้ คือ การต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งก็จะได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย (win-win) อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเมื่อปลายเดือนมี.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว



          สำหรับประเด็นการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)ในวันที่ 5 พ.ค.นี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้นัดฟังคำสั่งหลังบริษัทยื่นฟ้องผู้บริหาร รฟม. และพวก จำนวน 7 คนที่เกี่ยวข้องกับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)



ศาลปกครองกลางยกคำขอของกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้งดการบังคับคดีโฮปเวลล์



          ศาลฯ เห็นว่า เมื่อคดีนี้ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาให้ผู้ร้องทั้งสองปฏิบัติตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ แม้ผู้ร้องทั้งสองจะอ้างว่าได้ดำเนินการทางศาลโดยยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินว่า มติที่ประชุมใหญ่ของตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ครั้งที่ 18/2545 เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2545 ขัดต่อรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองฯ หรือไม่ และการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองขอให้เพิกถอนทะเบียนบริษัทผู้คัดค้าน อีกทั้งผู้ร้องทั้งสองได้ดำเนินการสอบสวนเพื่อหาผู้รับผิดชอบทางแพ่งและทางวินัยจากการกระทำความผิดในโครงการนี้ก็ตาม



          แต่ในชั้นนี้กรณีดังกล่าวไม่เป็นเหตุที่จะเข้าเงื่อนไขในการงดการบังคับคดี ตามข้อ 131 แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2543



         ส่วนการทุเลาการบังคับคดีนั้น ไม่มีกฎหมายให้อำนาจศาลในการทุเลาการบังคับคดี ประกอบกับคดีนี้ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ตามมาตรา 73 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองฯ ศาลจึงไม่อาจมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับคดีได้เช่นกัน จึงมีคำสั่งยกคำขอของผู้ร้องทั้งสอง

ข่าวทั้งหมด

X