ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 08.30น.วันพุธที่ 21 เมษายน 2564

21 เมษายน 2564, 08:53น.


'รมช.สาธิต' ให้ผู้ติดเชื้อ 74 คน ที่ปฎิเสธการรักษา ต้องเข้าระบบ



         นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยแนวทางการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงพยาบาล และ Hospitel ว่า สำหรับความไม่มั่นใจในเรื่องของเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ขอย้ำว่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาจมีปัญหาด้านการจัดหาเตียงให้ผู้ติดเชื้อทุกกรณี มีอุปสรรคในการจัดการ เพราะตัวเลขติดเชื้อสูงขึ้น แต่ในวันนี้เราได้จัดการสถานการณ์เตียงอย่างเป็นระบบ ได้รวบรวมเตียงในทุกสังกัดซึ่งได้ทำงานเรื่องนี้ร่วมกันมาเป็นปี เพียงแต่สถานการณ์ในแต่ละครั้งต่างกัน โดยคลัสเตอร์สถานบันเทิงมีผู้ติดเชื้อกระจายจำนวนมาก โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ซึ่งในต่างจังหวัดไม่ค่อยเกิดปัญหาเรื่องนี้



         จากการรับข้อมูลสายด่วนกรมการแพทย์ 1668 ใน 1-2 วันนี้ ดำเนินการไปเกือบ 100% ดังนั้น ส่วนใหญ่ของการจัดการเตียงขณะนี้เป็นสายด่วนกรมการแพทย์ เราจึงย้ำว่าขณะนี้เรายังมีความพร้อมจัดหาเตียงรองรับผู้ติดเชื้อทุกกรณี



         อย่างไรก็ตาม มีผู้ที่ไม่ประสงค์เข้ารักษา 74 คน ขอย้ำว่าหลักการของกระทรวงสาธารณสุข ผู้ติดเชื้อทุกคนต้องแอดมิท ทุกกรณี และรักษาในโรงพยาบาล และ Hospitel โรงพยาบาลสนาม ตามเกณฑ์ความรุนแรงของอาการสีเขียว สีเหลือง และสีแดง เพราะไม่มีใครรับประกันความรุนแรงของโรคได้ ไม่มีใครการันตีได้ว่าหากเราไม่เข้ารับการรักษาของแพทย์ทันที สิ่งที่จะเกิดขึ้นอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงจำเป็นต้องขอร้องขอให้เข้าสู่ระบบรักษา 



กทม.ประสานโรงแรมเพิ่ม Hospitel รับผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังอาการ



         พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องกรุงเทพมหานครจึงได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดที่มีจำนวนมากขึ้น ตามแผนการรองรับระดับที่ 2 คือ การจัดตั้ง Hospitel โดยเปลี่ยนโรงแรมให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังอาการ หรือ หอผู้ป่วยเฉพาะกิจสำหรับผู้ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ให้รักษาตัวในโรงแรมที่จัดหาไว้ให้  เพื่อให้โรงพยาบาลหลักมีเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดต่อกับโรงแรมที่จะเข้ามาเป็นเครือข่ายกับโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร



         สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่กรุงเทพมหานครหากมีความประสงค์จะเข้าร่วมเป็นเครือข่ายกับโรงพยาบาล กทม. เพื่อปรับโรงแรมเป็น Hospitel สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตพื้นที่



        แนวทางการปรับโรงแรมเป็น Hospitel ดำเนินการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดว่าจะต้องเป็นโรงแรมที่มีห้องพักมากกว่า 30 ห้องขึ้นไป มีเกณฑ์สำหรับโรงแรมที่จะเปลี่ยนเป็นหอผู้ป่วยเฉพาะกิจครอบคลุม 5 ด้าน ได้แก่



-หมวด 1 โครงสร้างอาคาร และวิศวกรรมปลอดภัยพร้อมเครื่องปรับอากาศแยกส่วน



-หมวด 2 บุคลากรทางการแพทย์ และ เจ้าหน้าที่สนับสนุนที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีเกี่ยวกับมาตรการด้านสุขภาพ



-หมวด 3 ติดตั้งวัสดุ อุปกรณ์สำนักงาน และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น



-หมวด 4 ความพร้อมด้านเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล



-หมวด 5 มีสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อชุมชนและระบบการจัดการของเสีย



รองปธ.วุฒิสภา กักตัว ทีมงานหน้าห้องติดเชื้อ



         นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า ทีมงานติดเชื้อโควิด-19 โดยเป็นทีมงานที่อยู่หน้าห้อง ในส่วนตัวไม่ได้ใกล้ชิดมากเพราะอยู่คนละห้อง แต่ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง จึงขอกักตัว 14 วัน และให้ทีมงานทุกคนกักตัวถึงวันที่ 30 เม.ย.64



         นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโควิด-19 หลังจากที่เจ้าหน้าที่เทคนิคของสถานีวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา ติดเชื้อโควิด-19 ว่าได้มีคำสั่งให้ปิดสตูดิโอ 1 ของสถานีวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา ที่ตั้งอยู่ภายในซอยอารีย์สัมพันธ์แล้ว พร้อมทั้งทำการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ นอกจากนี้ยังได้ให้เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่ได้พบปะพูดคุยกับผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 16 เม.ย.64ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มแรกเนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง



อยุธยา ให้คนที่มาร้านอาหารบริเวณตลาดกลางกุ้งช่วง6-17 เม.ย.กักตัว



         การควบคุมสถานการณ์ที่ตลาดกลางกุ้ง ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากที่ นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา และคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.พระนครศรีอยุธยา ประกาศให้ปิดตลาดกลางกุ้งอยุธยา ซึ่งเป็นแหล่งรวมร้านอาหารประเภทกุ้งเผาปลาเผา ขนาดใหญ่ของภาคกลาง ตั้งอยู่ริมถนนสายเอเชีย หลักกิโลเมตรที่ 22 เขต ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา ต่อไปอีก 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 -27 เม.ย.64 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ปิดตลาด มาตั้ง แต่วันที่ 17-20 เม.ย.64 เนื่องจากพบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ตลาดแห่งนี้



         จากข้อมูลพบว่า ก่อนหน้านี้ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อครั้งแรก เป็นคนในครอบครัวเจ้าของร้านอาหารประเภทกุ้งเผาร้านหนึ่ง และไปติดพนักงานในร้านรวม 20 คน



        ต่อมามีการตรวจเชิงรุกกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับตลาดแห่งนี้ อีก 1,336 คน พบว่าติดเชื้ออีก 11 คน ทำให้ยอดรวมของการติดเชื้อโควิด-19 จากตลาดแห่งนี้อยู่ที่ 31 คนแล้ว



         คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.พระนครศรีอยุธยา ประกาศให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เคยเดินทางมาที่ตลาดกลางกุ้งอยุธยา ในช่วงระหว่างวันที่ 6-17 เม.ย.64 หรือช่วงหยุดเทศกาลสงกรานต์ ขอให้กักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน และหากมีอาการที่จะแสดงว่าติดเชื้อโควิด-19 ขอให้รีบไปรับการตรวจเชื้อโควิด ได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยร้านค้าที่ถูกระบุว่าเสี่ยงสูง ที่จะแพร่เชื้อ ได้แก่ ร้านนิตยากุ้งเผา, ร้านฟาร์มกุ้งทองซีฟู้ด, ร้านเฟืองทองฟาร์ม, ร้านทรัพย์เจริญซีฟู้ด, ร้านบ้านริมน้ำ และร้านเพื่อนแพรว



CR:สำนักงานสาธารณสุข จ.พระนครศรีอยุธยา 



รมว.ท่องเที่ยวฯ หารือผลกระทบท่องเที่ยว 23 เม.ย.



          นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การระบาดโควิด-19 ระลอก 3 ส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศหยุดชะงักลงอีกครั้ง หลังจากเพิ่งเห็นการฟื้นตัวขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพียง 1 เดือนเท่านั้น หลังจากโควิด-19 คลี่คลาย กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเร่งกระตุ้นการท่องเที่ยวให้แรงมากกว่าเดิม เพื่อดึงบรรยากาศการเดินทางให้กลับมาอีกครั้ง ควบคู่ไปกับการสร้างความเชื่อมั่นด้วย โดยจะใช้โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และทัวร์เที่ยวไทย คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนได้ในวันที่ 7 พ.ค.64นี้ เป็นตัวเร่งให้เกิดการเดินทางเพิ่ม แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องควบคุมการระบาดโควิด-19 ในประเทศให้ได้ก่อน หลังจากนั้นจึงจะเดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวได้เต็มรูปแบบมากขึ้น



         กระทรวงฯ จะประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. วันที่ 23 เม.ย.64 นี้ โดยที่ประชุมจะประเมินสถานการณ์ผลกระทบโควิดต่อภาคการท่องเที่ยว และวางแผนรับมือต่อไป อาทิ การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แนวทางในการจัดงานแข่งขันกีฬาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวทั้งหมด

X