ทันสถานการณ์โลกเวลา 06.30น.วันพุธที่ 21 เมษายน 2564

21 เมษายน 2564, 05:35น.


จีน เตรียมอนุมัติวัคซีนจากต่างชาติตัวแรก



         สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างรายงานข่าวของสื่อสหรัฐฯว่า จีนวางแผนจะอนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากบริษัทไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ของเยอรมนี และคาดว่าจะอนุมัติการจัดจำหน่ายวัคซีนดังกล่าวภายในประเทศในอีก 10 สัปดาห์ข้างหน้า



          บริษัทไบโอเอ็นเทคตกลงที่จะร่วมมือกับบริษัทเซี่ยงไฮ้ โฟซัน ฟาร์มา เพื่อส่งมอบวัคซีน 100,000,000 โดสให้จีนในปีนี้ ซึ่งในขณะนี้ยังรอการอนุมัติจากทางการ



อิสราเอล มีแผนฉีดวัคซีนให้เด็ก ซื้อวัคซีนเพิ่มอีก ป้องกันเชื้อกลายพันธุ์



         นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอล กล่าวว่า ภายในสิ้นปีนี้อิสราเอลจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศอีกครั้ง ซึ่งจะรวมถึงการฉีดวัคซีนให้เด็ก นายเนทันยาฮู กล่าวว่า ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นาในการซื้อวัคซีนเพิ่มเติมอีก 16,000,000 โดส จากจำนวนหลายล้านโดสที่ได้สั่งซื้อไปแล้ว



         นายเนทันยาฮู ระบุว่า แผนการฉีดวัคซีนครั้งใหม่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีการกลายพันธุ์



          อิสราเอลได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เพื่อให้มีการฉีดวัคซีนให้ประชากรทั้งประเทศ ขณะนี้ ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งจากจำนวนทั้งหมด 9,300,000 คน ได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ 2 เข็มแล้ว



ยุโรป เตือนวัคซีนของJ&J อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน



         องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) แถลงยืนยันว่า การใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยแจนเซน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน



          คณะกรรมการความปลอดภัยของ EMA ได้ข้อสรุปว่า ควรมีการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดที่ผิดปกติพร้อมกับเกล็ดเลือดต่ำในข้อมูลผลิตภัณฑ์วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแจนเซน



         เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขและคนที่จะได้รับวัคซีนดังกล่าวควรตระหนักถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะลิ่มเลือดที่ผิดปกติรวมทั้งการมีเกล็ดเลือดต่ำภายในเวลา 3 สัปดาห์หลังการฉีดวัคซีน



          อย่างไรก็ตาม EMA ระบุว่า ประโยชน์จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของJ&Jมีมากกว่าความเสี่ยงจากผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น 



แรงงานอินเดีย อพยพออกจากกรุงนิวเดลี ล็อกดาวน์ 6 วัน



          จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้กรุงนิวเดลีต้องเข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์ ทำให้แรงงานแห่อพยพออกจากเมืองเพราะกลัวตกงาน กลุ่มผู้ที่อพยพออกจากเมือง ประกอบด้วย แรงงานจากหมู่บ้านและเมืองเล็กที่ทำรายได้ไม่ถึง 2 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อวัน ได้แก่ แรงงานก่อสร้าง ช่างซ่อมบำรุง คนขายอาหาร คนขับรถบรรทุก และผู้ดูแลบ้าน



          นายอาร์วินด์ เคจริวาล มุขมนตรีของกรุงนิวเดลี กล่าวว่า เมื่อปีที่แล้วที่มีการล็อกดาวน์ แรงงานจำนวนมากต่างหลั่งไหลอพยพออกจากเมือง เหตุการณ์ล่าสุด ตอนนี้ต้องการขอร้องเป็นพิเศษว่าเป็นการล็อกดาวน์เล็กๆ เพียง 6 วัน โปรดอย่าออกจากกรุงนิวเดลี รับรองว่ารัฐบาลจะดูแล 



นายกฯ อินเดีย เปรียบโควิดระลอกใหม่เหมือนพายุ


         นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย กล่าวแถลงการณ์ทางโทรทัศน์เรียกร้องให้ชาวอินเดียเพิ่มความพยายามในการต่อสู้กับโควิด-19 เพื่อไม่ให้ต้องมีการประกาศล็อกดาวน์อีกครั้ง เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และในกรุงนิวเดลีกำลังเกิดปัญหาขาดแคลนออกซิเจน 


         นายกรัฐมนตรี โมดี กล่าวยอมรับว่าประเทศที่มีประชากร 1,300 ล้านคนกำลังต่อสู้ครั้งใหญ่อีกครั้ง เมื่อสถานการณ์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมกลับเกิดสถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรงเหมือนพายุ นับเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ ที่ต้องอาศัยความร่วมมือ ความกล้าหาญและความมุ่งมั่นในการเอาชนะ โดยต้องหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์และเน้นไปที่การกำหนดเขตพื้นที่ควบคุมแทน


        อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 3,000,000 คนและเสียชีวิต 18,000 รายในเดือนนี้ ทำให้มีผู้ป่วยยืนยันสะสมมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ


-กรุงนิวเดลี และเมืองใหญ่ที่มีผู้ป่วยจำนวนมากมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ สวนสาธารณะ โรงภาพยนตร์และห้างสรรพสินค้าปิดทำการ


-นครมุมไบ ซึ่งเป็นเมืองหลวงทางการเงินเพิ่มความเข้มงวด ในการควบคุมร้านค้า และการบริการ ห้างสรรพสินค้าทั้งหมดต้องปิดทำการไปจนถึงวันที่ 1 พ.ค.64


-รัฐอุตตรประเทศ ซึ่งมีประชากรราว 240 ล้านคน ประกาศหยุดการทำงานในช่วงสุดสัปดาห์ตั้งแต่เย็นวันศุกร์


-รัฐเตลังคานา ใช้มาตรการเคอร์ฟิวในช่วงกลางคืน


สหรัฐฯ แนะเลี่ยงเดินทางไปอินเดีย แม้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส 


        การที่อินเดียมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้หลายประเทศไม่ให้คนอินเดียเข้าประเทศ หรือแนะนำไม่ให้ไปอินเดีย


-กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ปรับปรุงคำแนะนำการเดินทาง โดยระบุว่า แม้แต่นักเดินทางที่ได้รับวัคซีนครบแล้วก็ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปอินเดียทั้งหมด


-สิงคโปร์ ออกข้อกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากอินเดียต้องเข้ารับการกักกัน 14 วัน


-สหราชอาณาจักร เพิ่มอินเดียอยู่ในบัญชีแดง


-ฮ่องกง สั่งห้ามเที่ยวบินทั้งหมดจากอินเดีย


ล็อกดาวน์อินเดีย ทำน้ำมันขยับลง หุ้นดาวโจนส์ ดิ่งลง



         ราคาน้ำมันขยับลง ปิดตลาดเมื่อคืนนี้ 20 เม.ย. 64 เกรงว่า อินเดีย ชาติผู้บริโภคพลังงานรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก อาจกำหนดข้อจำกัดเข้มข้นขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดเลวร้ายของโควิด-19 ส่วนวอลล์สตรีทปิดลบตามแรงฉุดของหุ้นภาคการเดินทาง ขณะที่ความเคลื่อนไหวของตลาดทุนผลักทองคำปรับขึ้น



-สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนพ.ค.64  ลดลง 94 เซ็นต์ ปิดที่ 62.44 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล



-เบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนมิ.ย. 64 ลดลง 48 เซ็นต์ ปิดที่ 66.57 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล



          ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดิ่งลงหนักเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังเคสผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ส่งผลกระทบกับบรรดาหุ้นภาคการเดินทาง



-ดาวโจนส์ ลดลง 256.33 จุด หรือร้อยละ 0.75  ปิดที่ 33,821.30 จุด



-เอสแอนด์พี ลดลง 28.32 จุด หรือร้อยละ 0.68 ปิดที่ 4,134.94 จุด



-แนสแดค ลดลง 128.50 จุด หรือร้อยละ 0.92 ปิดที่ 13,786.27 จุด

          หุ้นกลุ่มสายการบินและผู้บริหารงานการเดินเรือสำราญ ในนั้นรวมถึงเจ็ตบลูแอร์เวย์ส อเมริกันแอร์ไลน์ส นอร์เวย์ครุยส์ ไลน์ และคาร์นิวัลคอร์ป ซึ่งเคยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงระหว่างล็อกดาวน์ปีที่แล้วและเพิ่งฟื้นตัวเมื่อเร็วๆนี้ กลับมาดิ่งลงอีกรอบและในวันอังคาร ปรับลดราวๆร้อยละ 4 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการล็อกดาวน์รอบใหม่

นายกฯญี่ปุ่น เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งใหม่ที่โอซากา



         หลังจากที่ นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากาของญี่ปุ่น ขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในจังหวัดโอซากา เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19ที่กลับมาระบาดรุนแรงระลอกใหม่ จนทำให้จังหวัดโอซากา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันที่ 18 เม.ย.64 จำนวน 1,220 คน



         รายงานข่าวระบุว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ นายกฯญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งใหม่ในจังหวัดโอซากา เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง



         การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวถือเป็นการประกาศครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว และก่อนที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพียง 3 เดือน



          นายสึกะ ยืนยันว่าการประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยรัฐบาลจะดำเนินการเพื่อให้การแข่งขันมีความปลอดภัย



          ด้านกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า รัฐบาลจะพิจารณาเรื่องการประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว หลังจากที่ได้ปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญ

ข่าวทั้งหมด

X