รมช.สธ.ชี้ คนติดเชื้อร้อยละ 50 ปฏิเสธรักษากลัวความแออัด

20 เมษายน 2564, 16:44น.


          สถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ความไม่มั่นใจในเรื่องของการจัดหาเตียงให้กับผู้ติดเชื้อยอมรับว่าในช่วง 2 สัปดาห์อาจจะมีปัญหาในแง่ของการจัดหาเตียงให้กับผู้ติดเชื้อทุกกรณี เนื่องจากว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อมีจำนวนสูง จากการกระจายของคลัสเตอร์สถานบันเทิงโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ซึ่งกรมการแพทย์ได้จัดการร่วมกันอย่างเป็นระบบร่วมกับสถานพยาบาลทุกสังกัด ทำให้ช่วง 2 วันมานี้การจัดการเตียงของผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯ เริ่มได้รับการแก้ไขอย่างเป็นระบบและทันท่วงที โดยรวบรวมจากการรับข้อมูลของสายด่วน 1668 สรุปวันที่ 19 เม.ย. ในการบริหารจัดการจัดหาเตียงได้เกือบครบ 100%



           อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ติดเชื้อไม่มีอาการประมาณร้อยละ 50 ที่ปฏิเสธการเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาล หรือจำนวน 74 คน ซึ่งยังมีความต้องการไม่ตรงกับสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขจัดให้และติดต่อไม่ได้ โดยกลุ่มที่ปฏิเสธเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลที่รัฐจัดให้เพราะเป็นกลุ่มที่มีอายุหลากหลายแต่ค่อนข้างมีฐานะและเชื่อมโยงกับ การติดเชื้อคลัสเตอร์สถานบันเทิง เข้ารับการตรวจจากแล็บเอกชนและไดร์ฟทรู อยากได้เตียงเดี่ยว แล้วก็ไปฟังความเห็นจาก เน็ตไอดอลว่า ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลก็ได้ บวกกับการมีทัศนคติที่ไม่ดีกับรพ.รัฐว่า เป็นการนอนเตียงรวมคนหมู่มาก สภาพทรุดโทรม ซึ่งในความเป็นจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะขณะนี้เรามีการจัดหอผู้ป่วยที่แยกอย่างเป็นระบบเพราะโรคนี้เป็นโรคติดเชื้อ ดังนั้นขอให้เข้ามารับการรักษา ยิ่งตอนนี้มีแนวโน้มเกิดปอดอักเสบในคนอายุน้อย ดังนั้นไว้ใจไม่ได้



          ดังนั้นจึงอยากจะมาขอความร่วมมือว่าหลักการของกระทรวงสาธารณสุข ณ วันนี้ขอย้ำว่าผู้ติดเชื้อทุกคนจะต้องแอดมิท ทุกกรณี เพื่อเข้าสู่การรักษาใน รพ. รพ.สนาม หรือ ฮอสพิเทล ตามเกณฑ์เขียว เหลือง แดง เพราะเราเป็นห่วงสุขภาพของผู้ติดเชื้อทุกคน ซึ่งไม่มีใครรับประกันกับสถานการณ์ในขณะนี้อาการจะเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นอย่างไร ดังนั้นขอความร่วมมือให้เข้ารับการรักษาตามระบบเพราะเราไม่อยากดำเนินการตามกฎหมายในฐานการปฏิเสธไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อพร้อมยกตัวอย่าง น้าค่อม ชวนชื่น ซึ่งยังพูดคุย หัวเราะได้ตามปกติ แต่ 2-3 วันมานี้กลับต้องเข้า ICU เพราะฉะนั้นไม่มีใครคอนเฟิร์มได้ว่า หากไม่ได้อยู่ในระบบการรักษาของหมอไม่ทันท่วงทีแล้วเกิดอาการแย่ลงอาจจะเกิดปัญหา



ข่าวทั้งหมด

X