ความเคลื่อนไหวเมืองไทย19.30 น.ประจำวันจันทร์ที่ 19 เมษายน 2564

19 เมษายน 2564, 19:01น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทย19.30 น.ประจำวันจันทร์ที่ 19 เมษายน 2564



หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก รพ.จุฬา ชี้ โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ อยู่ในร่างกายได้นาน วัยรุ่นที่แข็งแรง ปอดอักเสบได้



          การติดเชื้อโควิด-19ระลอกแรกช่วง ม.ค.จนถึง ธ.ค. 63 มีการติดเชื้อ 4,237 คน ส่วนการระบาดรอบ 2 ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 63 มีการติดเชื้อ 24,626 คน ถือว่าสูงขึ้น 6 เท่าจากระลอกแรก สำหรับการระบาดระลอก 3 ในเดือนนี้ เม.ย.64 เพียง 3 สัปดาห์ มีการติดเชื้อ 14,851 คน ถือว่าสูงมากกว่า 3 เท่าของ 11 เดือนครึ่งของระลอกแรก เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและกระจายทั่วทุกจังหวัด



          ล่าสุด ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึงความรุนแรง ของโรคโควิด ในระลอกนี้ ว่า มีความเปลี่ยนแปลงไป เชื้อดุกว่าเดิม อยู่ในร่างกายได้เป็นเวลานานโดยโพสต์ระบุว่า “ระลอกนี้เชื้อดุกว่าเดิม



1. ปกติโดยทั่วไปถ้าเป็นเชื้อระลอกแรก 7 วันไปแล้ว เชื้อจะน้อยลงแม้ว่าตรวจ PCR บวกแต่จะเพาะเชื้อไม่ขึ้น แต่เชื้อของระลอกนี้ 10 วันแล้วยังเพาะเชื้อขึ้นอยู่ แสดงว่าเชื้ออยู่ในร่างกายได้นานขึ้น

2. รอบก่อนๆ ไม่ค่อยเห็นวัยรุ่นที่สุขภาพแข็งแรงเกิดปอดอักเสบ แต่รอบนี้พบมากขึ้นกว่าเดิม

3. หลังจากที่ติดเชื้อไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ คนที่มีความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรงจะเริ่มมีอาการให้เห็น แต่รอบนี้เร็วกว่าเดิม ไม่ถึงสัปดาห์ก็เริ่มมีอาการมากขึ้น การอักเสบเกิดขึ้นเร็ว การให้ยาต้านไวรัสกับยาสเตียรอยด์ต้องพร้อม การวินิจฉัยปอดอักเสบต้องทำได้เร็ว

4. ปริมาณเชื้อในโพรงจมูกและเสมหะมีมากกว่าเดิม เชื้อกระจายได้ง่าย

5. สัปดาห์นี้เป็นต้นไป เราจะเห็นเคสหนักในไอซียูมากขึ้น



          จากที่เห็นก็น่าจะสอดคล้องกับข้อมูลในประเทศอังกฤษ ที่มีสายพันธุ์ B117 ระบาด พบว่าควรมีวิธีเพื่อลดอัตราการเสียชีวิต ได้แก่การป้องกันการแพร่เชื้อในชุมชน ด้วยมาตรการต่างๆรวมถึงการกระจายวัคซีนที่เป็นสิ่งที่สำคัญในการลดความรุนแรงของโรค



รพ.สนามแม่โจ้ขอความร่วมมือ งดของเยี่ยมกลิ่นแรง



          การส่งอาหารให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อยู่ในโรงพยาบาลสนาม ศูนย์ข่าวโรงพยาบาลสนามแม่โจ้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โพสต์ข้อความระบุว่า งดรับของเยี่ยมประเภท ตำส้มและของมีกลิ่นทุกชนิด เพราะมันจะสาบตึ้ง ในห้องแอร์ ของฝากจะถูกนำส่งให้ 2 ช่วง คือ 12.00 น. และ 18.00 น.ฝากได้ที่จุดรับฝากของบริเวณคณะเศรษฐศาสตร์ ตั้งแต่ 08.30-15.30 น. ห้ามอุปกรณ์การพนัน ยาเสพติด อาวุธ วัตถุอันตราย



น่าหนักใจคนติดเชื้อไม่ให้ความร่วมมือ 



          แฟนเพจเฟซบุ๊ก “Infectious ง่ายนิดเดียว” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “เรื่องน่าหนักใจรายวัน สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติการที่ รพ.สนาม หรือโรงแรม Hospitel มีน้องๆหลานๆ นักศึกษา และประชาชนทั่วไปบางคน แต่ก็หลายคนด้วยสิ ที่ติดเชื้อจากผับ บาร์ สถานบันเทิงหรือติดมาจากเพื่อนๆ หรือติดจากที่ทำงาน บางคน แล้วมารับการรักษา ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎของ รพ.



1)ไม่ยอมวัดสัญญาณชีพ ไข้ อัตราหายใจ ชีพจร ความดัน ตามเวลาที่กำหนด ทำให้ทีมแพทย์ ไม่ทราบข้อมูล ล่าช้า



2)รร.ห้องแอร์อย่างดี ไม่ยอมอยู่คู่ เรียกร้องอยากอยู่ห้องเดี่ยว



3)ข้าวที่แจกทุกวันก็หาย ไม่ยอมมากินตามเวลา ตื่นสาย



4)ไม่ลุกขึ้นมาทำกิจกรรมที่บอกไว้ ไม่ให้ความร่วมมือ



5)สั่งของมาส่งเกินเวลา ทั้งเสื้อผ้า ไฟแช้ค พูดไปแล้วไม่สนใจไม่ปฏิบัติตาม



6)เสื้อผ้าบอกให้เตรียมมาไม่เตรียมมาไม่ว่า มีชุด รพ.ให้ใช้ชุดรพ. ไม่ยอมทำตามกำหนด ไม่ส่งตามเวลา ทำให้เสื้อผ้าไม่พอใช้



          เหนื่อยใจแทนทีมผู้ดูแลจริงๆ ขอความร่วมมือปฏิบัติตามกฎด้วยครับน้องๆที่รัก เจ้าหน้าที่เหนื่อยกายพอแล้วต้องขึ้นเวรมาดูแลน้องๆ เหนื่อยกายไม่เคยบ่น อย่าบั่นทอนทำให้หมดกำลังใจในการทำงานเลย ขอบคุณครับสำหรับคนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี”





 



บุรีรัมย์ เข้มพื้นที่เสี่ยงแพร่ระบาด หลังมีผู้ป่วยเสียชีวิต



          การปรับแนวทางการดำเนินงานด้านการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หลังพบมีผู้ป่วยชายไทย อายุ 56 ปี เสียชีวิต ด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ นายแพทย์พิเชษฐ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ได้ให้พื้นที่ชุมชน เจ้าหน้าที่ได้ไปสอบสวนโรค พบผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ตั้งแต่ผู้ป่วยเข้ามาในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ จำนวน 36 คน ได้ดำเนินการตรวจเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว พบว่า ภรรยาผู้เสียชีวิตติดเชื้อด้วย  ซึ่งเป็นการเชื้อโควิด-19 ทั้งสามี และภรรยา



          สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ก็พบว่ามีความเสี่ยงสูงจากการปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 5 คน ซึ่งก็จะมีการตรวจ PCR นี่คือสิ่งที่ได้ดำเนินการในพื้นที่ อ.ประโคนชัย เป็นที่มาของการปิดพื้นที่บางพื้นที่ของ อ.ประโคนชัย



          ด้านนายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า จากรายงานของ สสจ.บุรีรัมย์ พบว่าผู้เสียชีวิต มาพื้นที่แล้ว ไม่บอกว่าเป็นอะไร พอถึงมือแพทย์ก็หายใจไม่ออก ทำให้เสียชีวิต มาตรวจสอบถึงรู้ว่า ป่วยเป็นโควิด-19 หากผู้ป่วยได้มาบอกกล่าว แล้วตรวจหาเชื้อโควิดก่อน ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ก็จะไม่เกิดการสูญเสีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ และญาติได้ทำการฌาปนกิจเรียบร้อยแล้ว ขอให้พี่น้องคนบุรีรัมย์ ไม่ต้องตื่นตระหนก



ศธ.คงเปิดเทอมตามเดิม 17 พ.ค. รอประเมินตามสถานการณ์โควิด-19



          หลังการประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2564 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปให้การเปิดภาคเรียนยังคงเป็นไปตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 17 พ.ค. 2564 แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดรอบใหม่ยังไม่ดีขึ้น อาจจะเสนอให้มีกาเลื่อนเปิดภาคเรียนออกไป เป็นวันที่ 1 มิ.ย. 2564 แต่ทั้งนี้การพิจารณาจะต้องขึ้นกับ ศบค.พิจารณา โดย ศธ.จะขอประเมินตามสถานการณ์อีกครั้งด้วย



          ส่วนการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับชั้น ม.1 และ ม.4 ว่า ที่ประชุมได้รับรายงานจากโรงเรียนแต่ละแห่งว่า ขณะนี้เปิดรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ทั้งนี้ในวันที่ 1พ.ค. 2564 ที่กำหนดเป็นวันสอบเข้าเรียน ได้กำชับให้โรงเรียนวางมาตรการอย่างเข้มข้น และปฏิบัติตามาตรการของ สธ. อย่างเคร่งครัด ขณะที่วันประกาศผลสอบและสอบสัมภาษณ์ให้โรงเรียนจัดแบ่งกลุ่มนักเรียน เพื่อลดการรวมตัว



          นอกจากนั้น จากสถานการณ์โควิดที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ส่งผลให้ยังไม่สามารถประกาศการจัดสอบบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ.ได้ทันใช้ในวันเปิดภาคเรียนที่ 1 แต่หลังจากสถานการณ์คลี่คลายแล้ว สพฐ. จะประกาศการจัดสอบอีกครั้ง ทั้งนี้มั่นใจว่าจะได้ครูผู้สอนทันใช้ในภาคเรียนที่ 2 เดือนต.ค.นี้อย่างแน่นอน



          ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ขณะนี้ สพฐ.เตรียมความพร้อมเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์เพื่อรองรับสถานการณ์ที่ยังไม่ดีขึ้น ก่อนหน้านี้ สพฐ.มีทางเลือกให้เด็กเรียนอย่างหลากหลายทั้งรูปแบบ ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความถนัดหรือจะเลือกเรียนแบบผสมผสานก็ได้ ไม่ว่าสถานการณ์โควิดจะเป็นอย่างไร เด็กต้องได้เรียนอย่างเต็มที



เศรษฐา ศิระฉายา ศิลปินแห่งชาติ ติดโควิด-19 หลังตรวจหาเชื้อรอบ 2



          หลังอีฟ พุทธธิดา ศิระฉายา และสามี ติดเชื้อโควิด-19 จนต่อมา น้องมีบุญ พบเชื้อที่ปอดเล็กน้อย และเข้ารับการรักษาจนเมื่อวานนี้ อาต้อย เศรษฐา ศิระฉายา ศิลปินแห่งชาติ วัย 77 ปี เดินทางไปตรวจโควิด รอบที่ 2 ที่รพ.รามคำแหง ผลปรากฏว่าเป็นบวก ซึ่งขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ รพ.ปิยะเวท แล้ว พร้อมขอบคุณทุกท่านที่ให้ความเป็นห่วงและส่งมอบกำลังใจมาให้



คลังยอมรับ เศรษฐกิจโตร้อยละ3 ยาก หลังโควิด-19 ระบาดอีกรอบ



          ผลกระทบโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการประเมินผลกระทบการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ ว่าจะเป็นต้องมีมาตรการออกมาดูแลประชาชนเพิ่มเติมในช่วงใด เนื่องจาก ขณะนี้ ยังมีมาตรการเราชนะ ซึ่งยังเหลือเม็ดเงินรอการเบิกจ่ายอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท รวมถึงมาตรการ ม.33 เรารักกันของกระทรวงแรงงาน ซึ่งยังเบิกจ่ายเงินไม่หมด ยังเพียงพอที่จะดูแลเศรษฐกิจในช่วงเดือน พ.ค. แต่อย่างไรก็ดี หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง กระทรวงการคลังก็พร้อมที่จะพิจารณามาตรการต่าง ๆ ออกมาใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม



คลังยังคงเหลืองบประมาณในการดูแลสถานการณ์โควิดอีกประมาณ 3.8 แสนล้านบาท โดยมาจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อใช้ในสถานการณ์โควิด ในส่วนของเงินกู้เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 2.4 แสนล้านบาท งบกลางของปีงบประมาณ 2564 ภายใต้งบกลางเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็น 99,000 ล้านบาท ซึ่งมีการใช้ไปแล้วประมาณ 500 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการบรรเทาโควิด-19 อีก 40,000 ล้านบาท โดยใช้ไปแล้วประมาณ 3,200 ล้านบาท



          ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2564 รอบใหม่ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 2.8% และเริ่มมีสัญญาณเป็นบวก แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดรอบใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ กระทบกิจกรรมทางเศรษฐกิจหลายส่วน ทำให้กระทรวงการคลังต้องมาปรับสมมติฐานการขยายตัวใหม่ โดยจากสถานการณ์ยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัวได้ถึง 3% ค่อนข้างยาก แต่ก็ขอพิจารณาอีกครั้งว่าจะมีปัจจัยบวกใดบ้างมาสนับสนุนการขยายตัวในช่วงที่เหลือของปี



หุ้นไทยปิดพุ่ง 25 จุด แม้จะมีแรงกดดันโควิด-19  



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,574.91 จุด เพิ่มขึ้น 25.95 จุด มูลค่าการซื้อขาย 87,452.88 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นได้เด่นกว่าตลาดต่างประเทศหลังปรับฐานลงมาจากระดับ 1,600 จุด รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศเป็นหลัก



          นอกจากนี้ มาตรการของภาครัฐฯก็ไม่ได้รุนแรงเหมือนในอดีต แต่เชื่อว่าจะสามารถคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ดีขึ้น และคนก็เพิ่มความระมัดระวังกันมากขึ้นด้วย ซึ่งในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้หากตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่เร่งตัวขึ้น ตลาดก็พร้อมที่จะดีดกลับขึ้นไป



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดขยับขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนในวันนี้ โดยแม้ว่าตลาดได้ปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี แต่บรรยากาศการซื้อขายก็ถูกกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น ดัชนีนิกเกอิปิดที่ 29,685.37 จุด เพิ่มขึ้น 2.00 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกทำนิวไฮเมื่อวันศุกร์ (16 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับข้อมูลเศรษฐกิจและผลประกอบการธนาคารที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 29,106.15 จุด เพิ่มขึ้น 136.44 จุด



 



อินเดีย ประกาศล็อกดาวน์กรุงนิวเดลี 1 สัปดาห์ หลังผู้ป่วยใหม่วันเดียวกว่า 2 หมื่นคน



          นายอารวิน เคจรีวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี อินเดีย ประกาศล็อกดาวน์กรุงนิวเดลีหนึ่งสัปดาห์ เริ่มจากวันนี้ ปิดห้างร้าน ยกเว้นหน่วยงานของรัฐและบริการที่จำเป็น เช่น โรงพยาบาล ร้านขายยาและร้านสะดวกซื้อ หลังผู้ป่วยใหม่เพิ่มอย่างรวดเร็ว แม้ว่า ตัวเขาไม่อยากให้มีการล็อกดาวน์ แต่เป็นมาตรการจำเป็นเพื่อป้องกัน ไม่ให้จำนวนคนไข้มีมากกว่าเตียงคนไข้ของโรงพยาบาล



          อินเดียพบผู้ป่วยใหม่ 24,462 คนในรอบ 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้บรรดาแรงงานต่างถิ่น หยุดเดินทางกลับภูมิลำเนา ระหว่างการล็อกดาวน์ในช่วงเวลาสั้นๆเพื่อลดการระบาด ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพของตนเองให้ดี

          ที่ผ่านมาผู้ป่วยใหม่ในกรุงนิวเดลีมีแนวโน้มสูงขึ้น แม้ว่าภาครัฐจะใช้มาตรการเคอร์ฟิว รณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้าน ห้ามออกจากเคหสถานในคืนวันเสาร์-อาทิตย์เพื่อลดการแพร่ระบาด



          ในปัจจุบัน อินเดียอยู่ในช่วงการระบาดระลอกที่ 2 นับแต่ต้นเดือนเมษายน มีผู้ป่วยใหม่เฉลี่ยกว่า 200,000 คนต่อวัน มีผู้ป่วยสะสม 15,061,919 คน เสียชีวิต 178,793 ราย เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดอันดับที่ 2 ของโลก รองจากสหรัฐฯ



โอซากา เตรียมรัฐบาล ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังผู้ติดเชื้อเพิ่ม



          นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากาของญี่ปุ่น เตรียมยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในจังหวัดโอซากา เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19ที่กลับมาระบาดรุนแรงระลอกใหม่ จนทำให้จังหวัดโอซากา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันที่ 18 เมษายน 1,220 คน



          ส่วนสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันทื่ 18 เมษายน จำนวน 4,661 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 38 ราย ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่นเพิ่มเป็น 529,829 คน และเสียชีวิตอยู่ที่ 9,622 ราย



          ด้านประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ได้ตกลงที่จะส่งวัคซีนไฟเซอร์ให้แก่รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มตามคำร้องขอของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สึกะ แต่ไม่ได้เปิดเผยจำนวนวัคซีนของไฟเซอร์ที่จะจัดส่งมาให้ญี่ปุ่นเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษนี้ว่ามีจำนวนกี่โดส เพียงแต่ระบุว่า การส่งวัคซีนไฟเซอร์มาให้ญี่ปุ่นในครั้งนี้ จะเพียงพอต่อการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนอายุเกินกว่า 16 ปี ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2564  ขณะนี้ สำนักงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาของญี่ปุ่นได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคในญี่ปุ่นเพียงชนิดเดียวเท่านั้น

ข่าวทั้งหมด

X