เจ้าหน้าที่ขนส่งทางบก ลงตรวจหน้าเซ็นทรัลลาดพร้าว เข้มรถโดยสารสาธารณะ ปลอดโควิด-19

16 เมษายน 2564, 17:01น.


        ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เกินกว่า 1,500 คน เป็นวันที่สองต่อเนื่อง ขณะที่ภาครัฐได้ออกมาตรการควบคุมโรคเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ไม่ว่าจะเป็นการปิดสถานที่เสี่ยง หรือขอความร่วมมือให้ทำงานจากที่บ้าน แต่ก็ยังมีประชาชนอีกไม่น้อยที่ยังจำเป็นต้องเดินทางออกมานอกบ้านและใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก จึงต้องย้ำเตือนผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกคัน ให้เข้มงวดกับมาตรการป้องกันโรค เพื่อความมั่นใจของผู้โดยสาร





          นายภาณุ ยุรวรรณ เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน กรมการขนส่งทางบก บอกว่า รถโดยสารประจำทาง หรือรถเมล์บางสาย จะมีประชาชนใช้บริการหนาแน่น แม้ว่าช่วงนี้จะมีการเดินทางน้อยลง เพราะบางส่วนยังหยุดในเทศกาลสงกรานต์และบางส่วนทำงานที่บ้าน แต่ผู้ให้บริการจะต้องการ์ดไม่ตก  โดยในวันนี้ เจ้าหน้าที่สุ่มตรวจรถโดยสารหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว พบว่ารถเมล์ ทั้งของ ขสมก.และรถร่วมบริการ ต่างเคร่งครัดกับมาตรการสวมหน้ากากอนามัยทั้งคนขับ กระเป๋าและผู้โดยสาร รถเมล์คันไหน คนไม่มาก ผู้โดยสารก็จะนั่งเว้นระยะห่างกันโดยอัตโนมัติ รวมทั้งบนรถก็มีเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการด้วย  แต่ยังพบว่ามีผู้โดยสารส่วนน้อยที่จะสแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะ หมอชนะ เมื่อใช้บริการรถเมล์  เจ้าหน้าที่ต้องประชาสัมพันธ์ว่าการสแกนหมอชนะ จะเป็นประโยชน์ในการสอบสวนโรคและเป็นตัวช่วยแจ้งเตือนหากเรามีความเสี่ยง





          ส่วนรถตู้โดยสารกับรถแท็กซี่ พบว่าส่วนใหญ่เคร่งครัดกับมาตรการป้องกันโรค และบนรถยังมีคิวอาร์โค้ดให้สแกนด้วย แท็กซี่บางคันก็นำรถเข้าไปฉีดพ่นทำความสะอาดเป็นประจำ  แต่เจ้าหน้าที่ยังพบว่า มีผู้ขับขี่รถตู้และรถแท็กซี่บางคนที่ดึงหน้ากากอนามัยลงมาไว้ใต้คาง ในช่วงจอดรถรอผู้โดยสาร จึงต้องขอความร่วมมือให้สวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้องตลอดเวลา เพื่อความมั่นใจของผู้โดยสารและความปลอดภัยของคนขับเอง 



          นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ยังกวดขันรถโดยสารสาธารณะให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน มีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยประจำรถ ตักเตือนคนขับต้องให้บริการอย่างสุภาพและแต่งกายให้สุภาพ  ส่วนรถโดยสารผิดกฎหมาย วันนี้พบรถตู้โดยสารวิ่งให้บริการนอกเส้นทาง 2 คัน เจ้าหน้าที่ต้องออกใบสั่งให้ไปเสียค่าปรับที่กรมการขนส่งทางบก ส่วนรถจักรยานยนต์รับจ้างป้ายดำวันนี้ยังไม่พบว่าออกมาวิ่งรับผู้โดยสาร แต่เจ้าหน้าที่ก็ฝากเตือนผู้โดยสารให้หลีกเลี่ยงใช้บริการรถผิดกฎหมายเหล่านี้  พร้อมแนะนำวิธีการสังเกตรถที่ถูกกฎหมาย หากเป็นจักรยานยนต์รับจ้าง ต้องมีป้ายทะเบียนสีเหลือง คนขับมีบัตรประจำตัวติดที่เสื้อวินชัดเจน ส่วนรถตู้โดยสารประจำทาง จะต้องมีป้ายหรือเครื่องหมายแสดงว่าวิ่งเส้นทางไหน และในรถต้องมีป้ายอัตราค่าโดยสารติดไว้ชัดเจน 





          ส่วนบรรยากาศ การจับจ่ายใช้สอยในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ยังมีประชาชนมาใช้บริการกันต่อเนื่อง โดยห้างมีมาตรการเคร่งครัด คือ ก่อนเข้าจะต้องวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์และสแกนไทยชนะ ส่วนร้านอาหาร ร้านกาแฟภายในห้าง ก็ยังมีผู้มาใช้บริการ  บางคนก็นำคอมพิวเตอร์มานั่งทำงาน แต่ละร้านก็มีมาตรการคุมเข้ม เช่น ช่วงสั่งอาหาร จะต้องสวมหน้ากากอนามัย ในกรณีที่มานั่งทำงานในร้านกาแฟ ก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วย ส่วนจุดที่เป็นศูนย์อาหาร ได้จัดที่นั่ง เว้นระยะห่าง มีฉากกั้นในแต่ละที่นั่ง และผู้ค้าสวมหน้ากากอนามัย

ข่าวทั้งหมด

X