ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 08.30น.วันพุธที่ 14 เมษายน 2564

14 เมษายน 2564, 09:14น.



นายกฯ ขอให้ WFH – เรียน-ประชุม Online ถึง 30 เม.ย.  




         พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอความร่วมมือภาครัฐ Work from Home เต็มขีดความสามารถ เรียน-ประชุม Online ถึง 30 เม.ย. 64 เนื่องจาก สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกระจายเกือบทุกจังหวัดและพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในหลายจังหวัด รวมถึงมีข้าราชการระดับผู้บริหารและระดับเจ้าหน้าที่รวมทั้งครอบครัวติดเชื้อโควิด-19 หลายคนจึงขอเน้นย้ำข้าราชการทุกส่วนราชการปฏิบัติตามมาตรการ ดังนี้



1. มาตรการส่วนบุคคล



๏ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ อย่างเคร่งครัดทุกกิจกรรม



๏ บุคคลที่เคยไปพื้นที่เสี่ยงให้กักกันตนเองอย่างเคร่งครัด และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปที่สาธารณะ



2. มาตรการในสถานที่ทำงาน/สถานศึกษาอบรม



๏ Work from Home เต็มขีดความสามารถ ถึง 30 เม.ย. 64



๏ จัดประชุม การเรียน การอบรม แบบ Online




สธ.เผยล็อกดาวน์ทางเลือกสุดท้าย

         นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึง ภาพรวมการกระจายของเชื้อโควิด-19 ว่าแม้จะมาก แต่ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดสีเขียว คือ จากพื้นที่หนึ่งไปพื้นที่หนึ่ง แต่ยังไม่ได้ระบาดกว้างขวางเหมือนจังหวัดสีแดง ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำเพิ่มคือ ลดกิจกรรมการรวมตัว ก็จะลดลงไปได้ และเหลือกว่า 500 คน และหากเราทำงานที่บ้านหรือ Work from Home ตามความจำเป็นจะเหลือผู้ป่วยเฉลี่ยไม่ถึง 400 คน ส่วนจะต้องล็อกดาวน์หรือไม่ เป็นทางเลือกสุดท้าย ซึ่งเราก็ไม่ล็อกดาวน์ทั้งหมด แต่เราจะล็อกดาวน์เฉพาะจุด ที่เรียกว่า Target lock down ทำให้เหลือผู้ติดเชื้อกว่า 100 คน



จับตา ติดเชื้อในเชียงใหม่- กทม. ส่วนโคราช เจอคลัสเตอร์ร้านปิ้งย่าง ยกระดับคุมโควิด



         ผู้ติดเชื้อทั่วประเทศรวม 74 จังหวัด จับตา จ.เชียงใหม่ และ กรุงเทพฯ อย่างใกล้ชิดเพราะติดเชื้อวันละหลักร้อยคน ส่วนการกำหนดแบ่งเป็น 5 ระดับสี และใช้เฉพาะในเดือนเม.ย.พื้นที่สีแดง คือ พบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนมากกว่า 50 คนในพื้นที่ เพิ่มขึ้นเป็น 8 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร และ สระแก้ว เพิ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่มี 5 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และสระแก้ว



         นอกจากนี้ นพ.วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.นครราชสีมา กล่าวว่า พบผู้ป่วยระลอกใหม่ 9 คน สะสม 123 คน ไทม์ไลน์ที่น่าเป็นห่วงพบคลัสเตอร์ ร้านน้ำหวาน เนื้อย่างเกาหลี บุฟเฟ่ ถนน 30 กันยา เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ซึ่งตั้งอยู่ในละแวกแหล่งที่พักของนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังที่มีผู้ติดโควิดไปแล้ว 17 คน จึงต้องยกระดับเพื่อป้องกันแพร่ระบาด



หมออาจให้ ‘ศักดิ์สยาม’ ออกจากรพ.21 เม.ย.




         อาการติดเชื้อโควิด-19 ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) หลังจากเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.64 ขณะนี้อาการโดยรวมปกติ ทั้งการหายใจ ความดัน และไม่มีไข้ คาดว่า แพทย์จะอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ในวันที่ 21 เม.ย.64



         กรณีที่นายสิระ เจนจาคะ สส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเชิญเข้าให้ข้อมูลและชี้แจงไทม์ไลน์ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ขอให้หายดีก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่หายดี เนื่องจาก ต้องพักรักษาตัว เพื่อรอดูอาการและกักตัวเพื่อควบคุมโรค รวมถึงยังไม่เห็นเอกสาร ที่นายสิระทำเรื่องเชิญมา ขอให้เห็นเอกสารก่อน พร้อมทั้งชี้แจงเรื่องการเปิดเผยไทม์ไลน์ว่าเข้าใจดีว่าเป็นสิทธิของแต่ละคนที่มีความสงสัยและตัวเองก็เป็นบุคคลสาธารณะ แต่ทุกอย่างต้องดูข้อเท็จจริง ในส่วนตัวก็เป็นผู้ติดเชื้อคนหนึ่งไม่ได้เป็นผู้แพร่เชื้อและที่ผ่านมาก็มีคนติดเชื้อมากมายไม่ใช่ตัวเองเพียงแค่คนเดียว เราต้องช่วยกันลดการแพร่ระบาดให้ลดลงเพื่อประโยชน์ของทุกคน สิ่งที่น่าห่วงคือเราต้องไม่การ์ดตก



กระบี่วุ่น ! กักตัว เด็กอนุบาลกว่า 60 คน สัมผัส ครูบราซิล ติดเชื้อ



         โรงเรียนอนุบาลกระบี่ อ.เมืองกระบี่ เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามจุดต่างๆ ภายในโรงเรียน ห้องเรียน โรงอาหาร ทำความสะอาดโต๊ะ เก้าอี้ ป้องกันการแพร่ระบาดโควิดระลอกใหม่ หลังพบครูสอนภาษา เพศหญิง อายุ 27 ปี สัญชาติบราซิล ที่สอนอยู่ในโรงเรียนติดเชื้อเป็นรายที่ 5 ของจังหวัด นอกจากนี้ ทีมสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) กระบี่ นำเด็กนักเรียนสัมผัสเสี่ยงสูงกว่า 60 คน ไปตรวจหาเชื้อและกักตัว 14 วัน



        สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ จ.กระบี่ ตั้งแต่วันที่ 1-12 เม.ย.64 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 คน เป็น อ.เมืองกระบี่ 4 คน อ.เหนือคลอง 1 คน อยู่ระหว่างรอผลตรวจอีก 30 คน



ครูบราซิล ที่ติดเชื้อ ไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านสุขุมวิทและสถานบันเทิงที่กระบี่  



         สำนักงานสาธารณสุข จ. กระบี่ เปิดไทม์ไลน์ ครูสอนภาษา ชาวบราซิล



-ทำงานสอนหนังสือที่โรงเรียน ถ.อุตรกิจ ต. ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่ 



-2เม.ย.64 11.30 น.เดินทางไปสนามบินกระบี่เดินทางมากรุงเทพฯ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ (PG 262)  ไปสถานบันเทิงชูก้า–คลับ สุขุมวิท 11 กรุงเทพฯ  



-4เม.ย.64 เวลา 19.15 น.เดินทางกลับจ.กระบี่ ด้วยสายการบิน Vietjet (vZ344)  



-5เม.ย.-9เม.ย.ทำงานตามปกติที่โรงเรียน



-8เม.ย.64 14.00-15.30 น. กิจกรรมปาร์ตี้ในชั้นเรียน และเวลา16.00-18.30 น. ร่วมกิจกรรมงานเลี้ยงส่งนักเรียนจบการศึกษา



-9เม.ย.64 13.00-15.00 น. ไปสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.กระบี่ เวลา 20.00-00.00 น. สังสรรค์กับเพื่อนที่บาร์ดนตรีสด ถ.อุตรกิจ ต. ปากน้ำ



-10เม.ย.64 มีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น



-11เม.ย.64 ไปโรงพยาบาลกระบี่ รับการตรวจทางห้องปฎิบัติการ



-12เม.ย.64 โรงพยาบาลแจ้งผลการตรวจพบเชื้อและเข้ารับการรักษาในแผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลกระบี่





CR:สำนักงานสาธารณสุข จ.กระบี่ 



 



เร่งช่วยผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต ไฟไหม้รถทัวร์ ติด NGV ยางระเบิดก่อนไฟลุก



         อุบัติเหตุรุนแรงรถทัวร์โดยสารของบริษัท 407 พัฒนา จำกัด เกิดไฟไหม้ทั้งคันในพื้นที่ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น เมื่อกลางดึกวันที่ 13 เม.ย.64 ทำให้มีผู้เสียชีวิตคาซากรถ 5 ราย บาดเจ็บ 12 คน และหนีออกมาได้ 16 คน รวมทั้งหมด 33 คน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า นายกฯ กำชับให้ช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิตรวมทั้งครอบครัวและผู้บาดเจ็บทุกคน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) และบริษัทประกันภัย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปเงินค่าเยียวยาให้ผู้บาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิต รายละ 1.1 ล้านบาทตามสิทธิที่จะได้รับจากประกันภัย และพ.ร.บ.รถยนต์



        ผู้เสียชีวิตทราบชื่อ 1 ราย คือ น.ส.สุกัญญา เกตุหอม อายุ 20 ปี ชาว อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ส่วนที่เหลืออีก 4 ราย อยู่ระหว่างการตรวจอัตลักษณ์บุคคล ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์



        ส่วนผู้บาดเจ็บ 12 คน ยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสิรินทร ส่วนหนึ่ง และที่โรงพยาบาลขอนแก่นอีกส่วนหนึ่ง




        สาเหตุจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก คาดว่า มาจากกรณีที่รถคันดังกล่าวใช้แก๊ส NGV เมื่อเกิดความร้อนแก๊สจะหารูออกอัตโนมัติ ลอยขึ้นสู่อากาศด้านบน ซึ่งเป็นการทำงานของระบบแก๊ส NGV ทำให้แก๊สฟุ้งกระจายในรถ ซึ่งต่างจากแก๊ส LPG ถ้าโดนความร้อนจะระเบิด และในรถทัวร์คันดังกล่าวพบว่ามีรถจักรยานยนต์อยู่ในรถบริเวณด้านหลังด้วย ทำให้น้ำมันเบนซินซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีเกิดระเบิดขึ้น และเกิดไฟไหม้อย่างรุนแรงและรวดเร็วดังกล่าว ส่วนผลสรุปสาเหตุที่แท้จริงจะต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง



         เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา นายพัศดี คำคอน อายุ 48 ปี พนักงานขับรถทัวร์ กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย นายพัศดี ให้ข้อมูลว่า ขับรถทัวร์จากต้นทาง จ.อุดรธานี เพื่อไปส่งผู้โดยสารที่กรุงเทพฯ เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ล้อหลังด้านหลังคนขับได้เกิดระเบิด ก่อนจะเกิดประกายไฟขึ้น คนขับรถพยายามขับรถเข้าข้างทาง จากนั้นได้เปิดประตูให้ผู้โดยสารลง ก่อนจะเกิดระเบิดขึ้น เนื่องจากรถทัวร์โดยสารคันดังกล่าวติดตั้งแก๊ส NGV มาในรถ เกิดระเบิดขึ้นจากด้านหลังรถ ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว รถทัวร์คันดังกล่าวได้มีการตรวจสภาพรถเมื่อเดือนมี.ค.64 รวมทั้งได้เปลี่ยนยางรถใหม่เช่นกัน




 

ข่าวทั้งหมด

X