รัฐบาลทหารเมียนมาส่งทูตคนใหม่ประจำในอังกฤษ ด้านอังกฤษย้ำต้องทำตามอนุสัญญาเวียนนา

08 เมษายน 2564, 18:27น.


          นายจ่อ ซอ มิน (Kyaw Zwar Minn) อดีตเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำกรุงลอนดอน อังกฤษ เปิดเผยว่า ผู้ช่วยทูตทหารบกของเมียนมา ห้ามเข้าไปยังสถานทูตเมียนมาประจำกรุงลอนดอน ทำให้ต้องนอนอยู่ในรถทั้งคืน  หลังคณะรัฐประหารของเมียนมามีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่ง และยังระบุด้วยว่า มีการขับไล่เจ้าหน้าที่คนอื่นๆให้ออกไปจากสถานทูต ทำให้ชาวเมียนมาและเจ้าหน้าที่รวมตัวประท้วงที่ด้านหน้าสถานทูต ขณะเดียวกัน อังกฤษได้ส่งตำรวจเข้าไปดูแลสถานทูตเมียนมา



          นายจ่อ ซอ มิน  เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษ อย่ายอมรับเอกอัครราชทูตคนใหม่ที่รัฐบาลเมียนมา แต่งตั้งมาทำหน้าที่แทนเขา และขอให้รัฐบาลอังกฤษมีคำสั่งขับเอกอัครราชทูตคนใหม่ของเมียนมา เดินทางกลับประเทศโดยทันที ก่อนหน้านี้ นายจ่อ ซอ มิน เคยวิจารณ์คณะรัฐประหารของเมียนมา พร้อมทั้งขอให้คณะรัฐประหารปล่อยตัวนางซูจี หลังถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ หรือหลังกองทัพเมียนมาทำรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลของนางซูจี ทำให้เกิดเหตุประท้วงและความรุนแรงในเมียนมา มีคนเสียชีวิต 600 ราย



          ภายใต้อนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต การปฏิบัติหน้าที่ของเอกอัครราชทูตจะสิ้นสุดอย่างเป็นทางการทันทีที่ประเทศเจ้าบ้าน ได้รับแจ้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับตัวเอกอัครราชทูต นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ระบุว่ารัฐบาลอังกฤษได้รับแจ้งเรื่องนี้จากรัฐบาลเมียนมาแล้ว แต่ได้ประณามการเข้าควบคุมสถานทูตของผู้ช่วยทูตทหารบกของเมียนมาว่า ไม่เหมาะสม แต่อังกฤษก็ต้องทำตามอนุสัญญากรุงเวียนนา ยอมรับ คำสั่งเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับบุคลากรด้านการทูตของรัฐบาลเมียนมา



Cr: BBC, Yahoo News

ข่าวทั้งหมด

X